คอลัมนิสต์

"เจ๊แดง" VS "ธรรมนัส" ชิง "4 นายก อบจ." ล้านนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 6-7 ก.ค.2562

 

          การที่ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ นำ ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร” อดีต ส.ว.เชียงใหม่ มาแถลงข่าวเปิดตัวชิงตำแหน่งนายก อบจ.เชียงใหม่ เมื่อ 20 มิถุนายน 2562 บรรดาหัวคะแนน ก็รู้ทันทีว่า “เจ๊แดง” กลับมาแล้ว

 

          ตามมาด้วยเกมเปลี่ยนหัวเพื่อไทย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” จะขยับนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แทน พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์ เพราะเสี่ยสมพงษ์จะต้องเป็นแม่ทัพคุมการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยเฉพาะสนามภาคเหนือตอนบน มีประกาศิตมาแล้ว “ตระกูลชินวัตร ต้องไม่พ่ายตระกูลพรหมเผ่า”

 

 

ใบสั่งล้ม“เสี่ยโต๊ะ”

 

          อันที่จริง “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ใช้กลยุทธ์ลูกหนังนำการเมืองมาหลายปีแล้ว มอบให้ ส.ว.ก๊อง” ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร มาปั้นทีมเจแอล เชียงใหม่ จนได้สิทธิ์เลื่อนชั้นจากไทยลีก 4 ไปเล่นไทยลีก 2

 

"เจ๊แดง" VS "ธรรมนัส"  ชิง "4 นายก อบจ." ล้านนา

ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร 

 

          คอการเมืองเชียงใหม่ทราบดีว่า เจ๊แดงวางแผนจะสนับสนุน “ส.ว.ก๊อง” ลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ มาหลายปีแล้ว เนื่องจาก “เสี่ยโต๊ะ” บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ ขัดแย้งกับเจ๊แดง ถึงขั้นแยกทางกันเดิน

 

          พักหลัง “ส.ว.ก๊อง” ได้สร้างเครือข่ายนักธุรกิจรุ่นใหม่ในเชียงใหม่ และดึงตัวนักการเมืองท้องถิ่นหลายคนเข้ามาเป็นทีมผู้บริหารเจแอล เชียงใหม่ และทุกนัดที่ทีมเจแอล เชียงใหม่ ลงสนามในนัดเหย้า จะมีการประกาศอัดฉีดนักเตะอยู่เสมอ

 

          ภาพลักษณ์ของ ส.ว.ก๊อง อาจเป็นขวัญใจคนรุ่นใหม่ที่ชอบกีฬาลูกหนัง แต่เสี่ยโต๊ะก็ยังมีฐานเสียงในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และรอบนอก

 

           การเลือกตั้ง 2562 บรรดา ส.จ.ในเครือข่ายกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรมของเสี่ยโต๊ะ ได้ให้การสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐหลายเขต โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด 

 

          อย่างไรก็ตาม เสี่ยโต๊ะได้จัดทัพเลือกตั้งท้องถิ่นเรียบร้อยแล้ว โดยจะกลับมาใช้ชื่อ “กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม” แทนชื่อเดิมกลุ่มเพื่อไทยคุณธรรม

 

 

พรหมเผ่า” ยึดพะเยา

 

          เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ยึดเก้าอี้ ส.ส.พะเยา ได้ 2 เขตคือ เขต 1 “ผู้กองธรรมนัส” และเขต 3 จีรเดช ศรีวิราช อดีตนายกเทศมนตรีเมืองดอกคำใต้ เป้าหมายต่อไปคือ “ผู้กองธรรมนัส” ปักธงยึด อบจ.พะเยาโดยจะส่งน้องชาย “อัครา พรหมเผ่า” ลงชิงนายก อบจ.พะเยา

 

"เจ๊แดง" VS "ธรรมนัส"  ชิง "4 นายก อบจ." ล้านนา

ธรรมนัส- อัครา พรหมเผ่า

 

          ย้อนไปเมื่อเลือกตั้งนายก อบจ.พะเยา ปี 2554 ผู้กองธรรมนัสหนุน “วรวิทย์ บุรณศิริ” ล้ม “ไพรัตน์ ตันบรรจง” และส่ง “อัครา” ไปเป็นรองนายก อบจ.พะเยา 

 

          ช่วงเลือกตั้ง “เสี่ยวรวิทย์” ยังเลือกอยู่ฝ่ายพรรคเพื่อไทย ผิดกับ ไพรัตน์ ตันบรรจง อดีตนายก อบจ.พะเยา ที่ประกาศช่วยเหลือผู้กองธรรมนัส ในการหาเสียง

 

          ยังไม่มีความชัดเจนจากค่ายเพื่อไทยว่า จะส่ง “เสี่ยอี๊ด วรวิทย์” นายก อบจ.คนเก่าลงสนามหรือไม่ หรือตระกูล “ตันบรรจง” ยังจะส่งเสี่ยไพรัตน์ลงสนามอีกหรือไม่

 

 

ติยะไพรัช”ผงาด

 

          สนามเลือกตั้งท้องถิ่นเชียงราย คงหนีไม่พ้นคนหน้าเดิมคือ สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช” อดีตนายก อบจ. เชียงราย ที่อาศัยแฟนเพจ “สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ด้วยจิตอาสา พัฒนาเชียงราย” ปูทางสร้างฐานเสียงมาตลอด 

 

"เจ๊แดง" VS "ธรรมนัส"  ชิง "4 นายก อบจ." ล้านนา

สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช

 

           สลักจฤฎดิ์คู่ชีวิตของ ยงยุทธ ติยะไพรัช” รับบทแม่ทัพใหญ่รักษาฐานเสียง คู่ขนานไปกับการทำทีมฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด โดยลูกชาย มิตติ ติยะไพรัช” ที่บริหารงานจนประสบความสำเร็จ

 

          คู่แข่งของตระกูลติยะไพรัช ก็น่าจะเป็น รัตนา จงสุทธานามณี” อดีต นายก อบจ.เชียงราย และเมื่อปี 2547, 2551 ในศึกนายก อบจ.เชียงราย “รัตนา” เอาชนะ “สลักจฤฏดิ์” มาได้ แต่ปี 2555 คู่ชีวิตยงยุทธพลิกชนะรัตนาได้

 

          น่าจับตา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แม่ทัพภาคเหนือของพลังประชารัฐ จะหาใครมาแข่งกับสลักจฤฎดิ์ ค่ายเพื่อไทย หรือว่าจะต้องใช้บริการตระกูล “จงสุทธานามณี” อีกรอบ 

 

 

ดาชัย” ขอล้มบ้านใหญ่

 

          แม้ ดาชัย เอกปฐพี” ขุนศึกพลังประชารัฐ จะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง แต่แกนนำกลุ่มพลังลำปาง ก็ไม่หยุดหาเสียง โดยประกาศตัวเป็น “ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำปาง” ทันที

 

          เมื่อเลือกตั้งนายก อบจ.ลำปาง ปี 2555 ดาชัยในชื่อ “ดาชัย อุชุโกศลการ” แพ้ “สุนี สมมี” แบบมีลุ้น โดยเวลานั้น ดาชัยได้รับการสนับสนุนจากคนเสื้อแดงหลายกลุ่ม

 

          สำหรับการเลือกตั้งนายก อบจ.ลำปาง ครั้งใหม่ “สุนี” ที่ได้ตระกูล “โล่ห์สุนทร” อุ้มชูจนนั่งเก้าอี้นายก อบจ.ลำปางมา 3 สมัย อาจมีปัญหาการสนับสนุน เนื่องจากเมื่อการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่แล้ว สุนีไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

 

          อนาคตของสุนี สมมี ย่อมขึ้นอยู่กับ “ป๋าโรจน์” ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย หากว่า ป๋าโรจน์เลือกคนใหม่ลงสนามแทน สุนีก็วุ่นแน่

 

          ส่วน “ดาชัย” กลุ่มพลังลำปางนั้น ยังสังกัดค่ายผู้กองธรรมนัส จึงมีความมั่นอกมั่นใจว่า ศึกนายก อบจ.ลำปางหนนี้ ตัวเขาจะเป็นฝ่ายกำชัย

 

          ตรวจแนวรบเลือกตั้งท้องถิ่น 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน มีความชัดเจนว่า จะเป็นการต่อสู้ระหว่างพรรคเพื่อไทย โดยการนำของสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่มีเงาของเจ๊แดง ทาบทับอยู่ และพรรคพลังประชารัฐ ที่มีผู้กองธรรมนัส เป็นแม่ทัพใหญ่

 

***************///***************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ