คอลัมนิสต์

มวยถูกคู่ "ธรรมนัส" พบ "4 ส.ส." สายแรงงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 

**************

          โผ ครม.ประยุทธ์ 2 พลิกผันอีกรอบ ปรากฏว่ามีชื่อ “..ธรรมนัส พรหมเผ่า” ส..พะเยา จะมานั่งรัฐมนตรีแรงงาน แทน “ม...จัตุมงคล โสณกุล” ตามโผเดิม โดย “หม่อมเต่า” โยกไปเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

          เดิมทีมีรายงานว่า “อัครา พรหมเผ่า” น้องชาย “ผู้กองมนัส” ขอถอนตัวกลับไปลงสมัคร นายก อบจ.พะเยา และผู้กองมนัสก็น้อมรับการตัดสินใจของนายกฯ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา จู่ๆ ผู้กองคนดังกลับมาเป็น รมว.แรงงาน ได้ข่าวว่า “ลุงตู่” พอใจบทบาทการเคลียร์ปัญหากลุ่มต่างๆ ภายในพรรคพลังประชารัฐ 

 

 

ลูกชาวนาเมืองกว๊าน

 

          ถึงวันนี้ เส้นทางการเมือง ร..ธรรมนัส พรหมเผ่า ถือว่ามาไกลเกินฝันจริงๆ เพราะ ส..สมัยแรกจากพะเยา ก็จะได้เป็นรัฐมนตรีแรงงาน ซึ่งหลายคนมองว่า ตำแหน่งนี้เหมาะสมกับผู้กองมนัส เพราะเป็นคนใจถึงพึ่งได้

 

          ผู้กองมนัสเคยเล่าชีวิตในวัยเยาว์ เติบโตมาจากลูกชาวนา พ่อจบ ป.4 แม่อ่านเขียนไม่ได้ แต่พ่อมีลักษณะผู้นำ จึงได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านแห่งบ้านท่ากลองใหม่ อ.เมือง จ.พะเยา

 

มวยถูกคู่ "ธรรมนัส" พบ "4 ส.ส." สายแรงงาน

 

 

          5-6 ปีที่แล้ว ผู้กองมนัสกลับบ้านเกิด ตั้งมูลนิธิช่วยเหลือเจือจุนคนจน คนด้อยโอกาส จึงต้องการเห็นคนพะเยา มีชีวิตที่ดีกว่านี้ 

 

          “54 ปีแล้ว บางท่านบ้านหลังเก่าก็ยังอยู่หลังเก่า ชีวิตเก่าๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่เราจากเด็กเลี้ยงควายเข้ากรุงเทพฯ มาทำธุรกิจประสบความสำเร็จ กลับไปเห็นญาติพี่น้องเพื่อนฝูงยังอยู่แบบเก่าๆ แล้วมันน่าหดหู่”

 

          มันเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้กองมนัสเล่นการเมือง และมองว่าการเมืองไม่ใช่เรื่องหวือหวาในสภา ผู้แทนฯ ต้องตอบโจทย์ชาวบ้านให้ได้ว่า จะทำอะไรเพื่อชาวบ้าน ตนไม่ได้เข้ามาเล่นการเมืองเพราะแสวงหาผลประโยชน์

 

          รัฐมนตรีแรงงานยุคปัจจุบัน อาจต้องทำงานหนัก เพราะมีผู้นำกรรมกรอยู่ในพรรคฝ่ายค้านเยอะ 

 

 

ผู้แทนสายแรงงาน

 

          น่าจะเป็นสภาผู้แทนฯ ชุดแรก ที่มีตัวแทนผู้ใช้แรงงาน ได้เข้ามาเป็น ส..มากถึง 4 คน ประกอบด้วย วรรณวิภา ไม้สน, สุเทพ อู่อ้น และ ทวีศักดิ์ ทักษิณ โดยทั้งสามเป็น ส..บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ส่วน จรัส คุ้มไข่น้ำ ส..ชลบุรี เขต 6 พรรคเดียวกัน

 

          “สุเทพ อู่อ้น” เคยเป็นประธานสหภาพแรงงานอีซูซุ และเลขาธิการสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย

 

มวยถูกคู่ "ธรรมนัส" พบ "4 ส.ส." สายแรงงาน

สุเทพ อู่อ้น

 

          “วรรณวิภา ไม้สน” มีบทบาทเด่นจากกรณีม็อบไทรอัมพ์ เป็นเลขาธิการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ และกรรมการบริหารสหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอแห่งประเทศไทย

 

 

มวยถูกคู่ "ธรรมนัส" พบ "4 ส.ส." สายแรงงาน

วรรณวิภา ไม้สน

 

          “ทวีศักดิ์ ทักษิณ” ตัวแทนสหภาพแรงงานยานยนต์ และ  “จรัส คุ้มไข่น้ำ”  เคยเป็นประธานสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ และเป็นผู้ที่ชนะ อิทธิพล คุณปลื้ม ในสนามการเลือกตั้งที่ชลบุรี

 

มวยถูกคู่ "ธรรมนัส" พบ "4 ส.ส." สายแรงงาน

จรัส คุ้มไข่น้ำ

 

          น่าจับตา 4 ผู้แทนของชาวกรรมกร อาจเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสภาไทย

 

 

ผู้นำกรรมกรตัวกลั่น

 

          ในอดีตมีพรรคการเมือง ที่มีชื่อ พรรคแรงงาน, พรรคกสิกรรมกร และอีกหลายพรรคที่แสดงตัวว่าเป็นตัวแทนผู้ใช้แรงงาน

 

          ผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้ใช้แรงงานในชลบุรี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร และปทุมธานี จึงได้ ส..สายกรรมกรเข้าสภา 

 

           ผู้นำกรรมกรตัวจริงที่อยู่นอกสภาคือ “สุนทร บุญยอด” ซึ่งมีตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ในสัดส่วนเครือข่ายผู้ใช้แรงงาน 

 

มวยถูกคู่ "ธรรมนัส" พบ "4 ส.ส." สายแรงงาน

สุนทร บุญยอด

 

          สุนทรมีบทบาทอย่างสูงต่อการสร้างฐานเสียงกรรมกรให้พรรค เนื่องจากสุนทรเป็นผู้นำแรงงานสาย “สภาองค์กรลูกจ้างสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทย”

 

          โดยส่วนตัว สุนทรรู้จัก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตั้งแต่ปี 2542 สมัยที่ธนาธรยังเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ และมักจะเข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มแรงงานอยู่เป็นประจำ

 

          หลังรัฐประหาร 2549 สุนทร ได้นำกรรมกรจากสหพันธ์แรงงานกระดาษและการพิมพ์แห่งประเทศไทย และสหพันธ์แรงงานอาหารและเครื่องดื่มแห่งประเทศไทย เข้าร่วมชุมนุมต้านเผด็จการ ในนาม “กลุ่มกรรมกรปฏิรูป”

 

          ผู้นำกรรมกรปฏิรูป อาจกลับมาปรากฏตัวในอนาคตอันใกล้นี้ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ