คอลัมนิสต์

ลอกคราบ "เต้มดแดง" ผู้ลากไส้สาย "ส้มฉุน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส   โดย...  พรานข่าว

 

 

          ชื่อของ “เต้มดแดง รักพ่อทักษิณ” หรือ “นพพร นามเชียงใต้” เซเลบแดง ที่โดดเด่นในยุทธจักรสื่อใหม่มานานแล้ว แต่วันนี้ “นพพร” กลับมาเป็นที่โจษขานอีกหน เมื่อเขาใช้เฟซบุ๊กเป็นอาวุธห้ำหั่นกับ “ติ่งส้มฉุน”

 

 

          ประเด็นร้อนนาทีนี้คือ เรื่อง ส.ส.ป้ายแดงพัวพันยาเสพติด และศึกเมียหลวง-เมียน้อย ถ้าเข้าไปส่องเฟซบุ๊กของเต้มดแดง หรือนพพร ก็จะมีแต่สเตตัส “คบชู้ มั่วยา” และการตอบโต้ “ติ่งส้มฉุน” แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน


          “เต้มดแดง” ไม่ใช่คนโนเนม ไม่ใช่คนหน้าใหม่ของยุทธจักรนักเคลื่อนไหวฝ่ายไม่เอาเผด็จการทหาร เมื่อ 12 ปีที่แล้ว “นพพร นามเชียงใต้” เป็นหนึ่งในแกนนำคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ


          ตั้งแต่ต้นปี 2550 “นพพร” ร่วมกับ วราวุธ ฐานังกูร หรือ “สุชาติ นาคบางไทร” และ “ดา ตอร์ปิโด” หรือดารณี ชาญเชิงศิลปกุล จัดการชุมนุมมวลชนที่ท้องสนามหลวง โจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร 19 กันยา


          ที่สำคัญ นพพร นามเชียงใต้ เป็นนักรบไซเบอร์กลุ่มแรกๆ ของฝ่ายต้านระบอบอำมาตย์ “นพพร” คือหนึ่งในขบวนการจัดตั้งมวลชนบนอินเทอร์เน็ตที่มีชื่อว่า "กลุ่มคนผ่านฟ้า“ บนเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ห้องราชดำเนิน โดยนามแฝงหลักของเขาคือ "ทัชภูมิ" และ "มดชมพู"


          ฝ่ายความมั่นคงได้วิเคราะห์ว่า “มดชมพู” หรือ “ทัชภูมิ” เป็นคนเจ้าอารมณ์ ขาดความสุขุม แววตาลักลั่นไม่มั่นคง มีเพียงความมั่นใจและทะเยอทะยานสูง แต่ไร้ซึ่งความมีสัมมาคารวะและการเคารพผู้หลักผู้ใหญ่

 

 

 

ลอกคราบ "เต้มดแดง" ผู้ลากไส้สาย "ส้มฉุน"

 


          บุคลิกการแต่งกายคล้ายนักกอล์ฟรุ่นเก่า ใส่เสื้อยืดหรือโปโล กางเกงต้องนุ่งขาสั้น สวมรองเท้าผ้าใบ และสะพายเป้ สันติบาลเฝ้าเกาะติดเขาอยู่นาน แต่ก็ไม่สามารถจับกุมในข้อหาเกี่ยวกับภัยความมั่นคงได้

 



          แนวทางการเมืองของ “มดชมพู” จะไปในแนวเดียวกับ สุรชัย แซ่ด่าน, สมยศ พฤกษาเกษมสุข และชูชีพ ชีวะสุทธิ์ แต่มดชมพูจะแตะแค่ “ป๋าเปรม” และ “ตุลาการ” จึงทำให้เขารอดคุกรอดตะรางมาได้


          เมื่อกลุ่มวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการสลายตัว เมื่อเกิดขบวนการใหม่คือ นปก. และ นปช. นพพรและเพื่อนๆ ทีมงานไซเบอร์ได้รวมตัวกันทำเว็บไซต์สนับสนุนการต่อสู้ของคนเสื้อแดง


          ปี 2552 นพพร นามเชียงใต้ ได้เข้าไปร่วมจัดรายการทอล์กการเมืองทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมดี-สเตชั่น ตอนหลังเปลี่ยนเป็นพีเพิลแชนแนล และเอเชียอัพเดท ซึ่งช่วงนี้เขาใช้นามแฝง “มดแดง” 


          หลังพฤษภา 53 นพพรตกเป็นจำเลย ร่วมกับแกนนำ นปช. จากเหตุการณ์นำกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงบุกล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟ พัทยา


          ปี 2555 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ นพพรหรือมดแดง จับมือ “นาย จ.เจตน์” จิรปาณ ศรีเนียน ผู้ดำเนินรายการโซเชียลกอสซิป ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเชียอัพเดท เดินเกมกดดันผู้ประกาศข่าว และนักข่าวที่มีแนวคิดไม่ตรงกับพวกเขา โดย จ.เจตน์ บุกเข้าไปถึงสำนักงานใหญ่ของ อสมท กลางดึก เพื่อเข้าพบและยื่นหนังสือประท้วง กนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรข่าวประจำรายการ “ข่าวข้น คนข่าว” และ “เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า” ของสถานีโมเดิร์นไนน์ ทีวี สมัยโน้น


          ส่วน “มดแดง” ใช้ชื่อกลุ่มสมัชชาประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ยื่นแถลงการณ์ต่อผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง 7 เรียกร้องให้ สมจิตต์ นวเครือสุนทร ผู้สื่อข่าวสายการเมือง สถานีโทรทัศน์ ช่อง 7 พิจารณาตัวเอง เพราะมีอคติในการสัมภาษณ์ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเวลานั้น

 

 

ลอกคราบ "เต้มดแดง" ผู้ลากไส้สาย "ส้มฉุน"

 


          นี่คือวีรกรรมของมดแดง หรือนพพร ที่กระทำการต่อต้านฝ่ายตรงข้ามกับระบอบทักษิณ แต่การพุ่งเป้าเล่นงานพรรคน้องใหม่อย่างเอาเป็นเอาตาย ก็อาจทำให้คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งงุนงงสงสัย


          นักวิเคราะห์ข่าวหน้าจอทีวีของค่ายชินวัตร มองการขยับของเซเลบแดงว่า เป็นอาการอิจฉาริษยาที่รู้สึกว่า พรรคน้องใหม่มาแรง และเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวในอนาคต จึงต้องหาทางเตะตัดขา 


          ไม่ว่าจะ “มดชมพู” ในเว็บพันทิป หรือ “มดแดง” ในเฟซบุ๊กและยูทูบ นพพร นามเชียงใต้ ยังเป็นกะเทยนิรนาม ไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นใครกันแน่ ? มาจากไหน ? 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ