คอลัมนิสต์

เตือนภัยฝนตกหนักระวัง! น้ำท่วมฉับพลัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ ขอถอยห่างออกจากการเมืองที่ยังมีปัญหาและวิจารณ์ฟันธงไปว่ารัฐบาลนี้เหมือนแก้วที่แตกร้าวยากที่จะประสานให้ดีดังเดิมได้

          ในเมื่อเป็นเช่นนี้แล้วจะทำงานร่วมกันได้อย่างไร และเป็นธรรมดาที่รัฐบาลลูกผสมก็เหมือนครอบครัวที่ลูกๆทะเลาะกันเพราะมาจากคนละพ่อละแม่

 

 

 

          กลับมาสู่เรื่องสำคัญคือตั้งแต่วันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศว่าภาคเหนือ-อีสาน-ตะวันออก จะมีฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

          ภาคใต้ทะเลอันดามันจะมีคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

          โปรดติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อย่าไปสนใจการเมืองเพราะหากผลประโยชน์ลงตัวก็เรียบร้อย !
อ๊อด เทอร์โบ


 

          คุณ ‘นพพร’ บางนา แจ้งเรื่องอันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งขอให้ผู้สูบช่วยรับรู้ว่ามีอันตรายต่อสุขภาพ-ร่างกายมากกว่าบุหรี่ธรรมดา

          สรุปว่าเลิกสูบบุหรี่ทุกอย่างแล้วจะเป็นผลดีต่อชีวิตและประหยัดเงินได้มากมาย เพราะราคาแพงกว่าข้าวแต่ละมื้อเสียอีก
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ขอให้เลิกสูบบุหรี่ไฟฟ้า
 อันตรายกว่าสูบบุหรี่ธรรมดา

          ผมมีเพื่อนหลายคนสูบบุหรี่ติดแบบงอมแงม สูบวันละเกือบ 2 ซองแต่ตอนหลังสุขภาพไม่ดี มีอาการไอและถูกลูกเมียบังคับให้เลิกเลยหันไปสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทน เพราะได้ความรู้มาผิดๆ ว่าไม่มีอันตราย

          แต่เข้าใจผิดอย่างตรงกันข้ามเลยครับ เพราะมีข้อมูลจากการวิจัยจากแพทย์ที่อเมริกาว่าบุหรี่ไฟฟ้านี่แหละตัวดี มีอันตรายต่อสุขภาพ และมีคำถามว่า ทำไมบุหรี่ไฟฟ้าจึงเกิดขึ้นได้ มีเบื้องหลังดังนี้ครับ

          อุตสาหกรรมยาสูบอยู่เบื้องหลังและสนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้า โดยพยายามล็อบบี้ให้เกิดการขายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลพยายามระงับการขายและไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ บุหรี่ไฟฟ้ามีหลายรูปแบบเพื่อเชิญชวนให้อยากสูบ แต่หลักการทำงานจะคล้ายกัน คือ ส่วนประกอบของบุหรี่ไฟฟ้าจะมีแบตเตอรี่ แท็งก์บรรจุนิโคตินและน้ำยา และฮีตคอยล์ในการสร้างความร้อนจนเกิดไอระเหย

 


          ต่างจากบุหรี่ธรรมดาที่ใช้ไฟจุดและความร้อนทำให้เกิดควันและยังปรับปรุงผลิตภัณฑ์เป็นแบบซอฟต์นิโคติน ทำให้เกิดการติดนิโคตินได้ง่ายขึ้น ขณะที่เมื่อเปรียบเทียบฝุ่นผงที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่ธรรมดา จะพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าเกิดฝุ่นผงขนาดเล็กกว่า จึงทำให้ดูดซึมเข้าร่างกายได้มากกว่าบุหรี่ธรรมดา จึงอันตรายมากกว่า

          การเกิดโรคต่างๆ ก็ไม่ได้ต่างกัน ทั้งโรคหัวใจ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และหลอดลมอักเสบ นอกจากนี้โลหะหนักที่เกิดจากความร้อนยังอันตรายกว่าบุหรี่ธรรมดา โดยพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าก่อให้เกิดโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังและหลอดลมอักเสบสูงกว่าบุหรี่ธรรมดา 1.8 เท่า และบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ควบคุมยาสูบทำได้ยากขึ้น

          ผมจึงอยากจะบอกว่าเลิกสูบบุหรี่ไฟฟ้าเถิดครับ อันตรายต่อชีวิตและเสียเงินซื้อ สู้เอาไปเลี้ยงลูกเมียดีกว่า
นพพร (บางนา)


 


 ข้อแนะนำดีๆถึงวัยรุ่น
          เวลานี้เด็กวัยรุ่นไทยมีปัญหาเรื่องติดเหล้า-บุหรี่-ยาเสพติดมากมาย รวมแล้วเกือบ 10 ล้านคน ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายและมีผลต่อไปในอนาคต

          มีข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์และข้อมูลที่ควรทราบจาก ‘นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน’ ผู้อำนวยการ รพ.จิตเวชนครราชสีมา และ ‘พญ.สายสุดา สุพรรณทอง’ จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาล ถึงวิธีการปฏิเสธเมื่อถูกชักชวน

          จึงขออนุญาตเป็นสื่อกลางเรียนให้พ่อแม่ ผู้ปกครองได้ทราบ รวมถึงวัยรุ่น วัยอันตราย
อ๊อด เทอร์โบ


 


 เทคนิคการปฏิเสธเพื่อน
 ชวนให้ลองเหล้า – บุหรี่ – ยาเสพติด

          วัยรุ่นเป็นวัยที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ระบบต่างๆ ในร่างกายยังพัฒนาไม่สมบูรณ์และมีการเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม ทำให้ยากต่อการคาดเดาในอนาคต จากรายงานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยล่าสุดในปี 2561 ทั่วประเทศมีกลุ่มวัยรุ่นอายุ 11-20 ปี 8 ล้านกว่าคน ส่วนใหญ่อยู่ในระบบการศึกษา

          เทคนิคปฏิเสธเพื่อนให้ได้ผลและไม่เสียเพื่อนด้วยมีข้อแนะนำ 1.ให้ใช้การปฏิเสธอย่างจริงจัง ทั้งท่าทาง คำพูด และน้ำเสียง เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างชัดเจน เนื่องจากการปฏิเสธเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่ทุกคนควรเคารพและยอมรับ 2.ให้ใช้ความรู้สึกเป็นข้ออ้างประกอบเหตุผลด้วยเช่น ไม่สบาย, หมอสั่งห้าม จะทำให้ฝ่ายชักชวนโต้แย้งได้ยากขึ้น 3.ควรบอกปฏิเสธให้ชัดเจนเช่น ไปไม่ได้หรอก, ไม่ชอบ, ขอไม่ไปด้วย 4.การขอความเห็นชอบและแสดงอาการขอบคุณเมื่อผู้ชวนยอมรับการปฏิเสธเพื่อเป็นการรักษาน้ำใจของผู้ชวน เช่น พูดว่าคงไม่ว่านะ, คงเข้าใจนะ และ 5.ให้ออกจากสถานการณ์นั้น โดยกรณีเป็นสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่นที่ไม่น่าไว้วางใจหรืออาจเป็นอันตราย ก็ไม่จำเป็นต้องรักษาน้ำใจแต่อย่างใด เพียงใช้การปฏิเสธอย่างสุภาพ แล้วออกไปจากสถานการณ์โดยเร็ว

          หากปฏิเสธไปแล้ว แต่เพื่อนยังพูดเซ้าซี้ชักชวนหรือพูดสบประมาท ซึ่งอาจจะสร้างความสับสน ไขว้เขวได้ คำพูดที่มักใช้กันบ่อยมี 6 ประเภท ได้แก่ 1.พูดดูถูก เช่น กลัวใช่ไหม, ไม่กล้าจริงนี่นา 2.การโต้แย้งเช่นพูดว่าคนรุ่นใหม่เขาทำกันอย่างนี้ทุกคน ใครๆ ก็ทำกันทั้งนั้น 3.ใช้คำข่มขู่ เช่น ถ้าไม่ทำ เจ็บแน่ 4. การพยายามกลบเกลื่อนมองไม่เห็นปัญหา เช่นพ่อแม่ไม่ว่าหรอก, ไม่มีใครรู้หรอก 5.การอ้างเหตุผลเข้าข้าง เช่น เธอโตแล้วนะ, อย่าเป็นเด็กอยู่เลย และ 6.การพยายามออกนอกเรื่อง เช่นพูดว่า เพิ่งรู้ว่าเวลาเธอโมโหแล้วสวยจัง เป็นต้น ก็ไม่ควรหวั่นไหวหรืออย่าใจอ่อนกับคำพูดเหล่านั้น เพราะจะทำให้ขาดสมาธิได้

          ขอให้ยืนกรานการปฏิเสธโดยให้เลือกใช้ 3 เทคนิคอย่างใดอย่างหนึ่งพร้อมบอกลาแล้วเดินจากไปทันที ดังนี้ 1.ปฏิเสธซ้ำโดยไม่ต้องใช้ข้ออ้าง 2.การต่อรองและเบนความสนใจ โดย ชวนเพื่อนไปทำกิจกรรมอย่างอื่นแทนเช่น พูดว่าเรากลับบ้านกันดีกว่า เดี๋ยวพ่อแม่จะเป็นห่วง หรือ 3.การผัดผ่อนยืดเวลาออกไปเพื่อให้ผู้ชวนเปลี่ยนความตั้งใจ เช่นพูดว่า เอาไว้วันหลังดีกว่า, ตอนนี้ยังไม่ว่าง

          เทคนิคการปฏิเสธเพื่อนที่กล่าวมา วัยรุ่นสามารถใช้ในกรณีถูกชวนให้กระทำเรื่องอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อตัวเอง เช่น ชวนเล่มเกมพนัน มีเพศสัมพันธ์ ร่วมแก๊งรถซิ่งได้ด้วย


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ