คอลัมนิสต์

เอาอย่างไร..ว่ากันมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  จี้จุดตายคลายจุดเป็น  โดย...  เร้นกาย ไร้เงา

 

 

          จบแล้ว "ละครคณะสามมิตร" แห่งพลังประชารัฐ! หลังกู่ร้องก้องโลกเรียกค่าตอบแทนในการทำงาน...


          “อุตตม สาวนายน” หัวหน้าพรรคพปชร. พร้อมกับ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ, สมศักดิ์ เทพสุทิน สองคีย์แมนกลุ่มสามมิตร แถลงร่วมปิดรอยบาดหมางได้แบบหลายคนงงใจ !

 

 

          “สีสันทางการเมือง เพราะมันคือวิถีประชาธิปไตย เสียงสะท้อนของผู้แทนฯ คือสิ่งดีๆ ที่แสดงออกมา ไม่ขับเลขาธิการพรรค แต่ปัญหาก็เคลียร์กันได้ ทุกอย่างยุติ เดินหน้าทำงานในครม.กับรัฐสภา และเคารพการตัดสินของลุงตู่ !” คือสาระหลักๆ ที่สามคีย์แมน พปชร.แจ้งไว้


          แสดงว่าการต่อรองเก้าอี้ รมต.รอบนี้ยุติและกลุ่มสามมิตรรอการปรับ ครม.ลุงตู่ 2/2 ที่น่าจะเวียนรอบให้คนอกหักได้สมหวังในเร็ววัน...


          แต่คนที่งง ! คือ...ทำไมหักมุมไวปานกามนิตหนุ่มเยี่ยงนี้ ? เพราะหลายวันก่อนคนไทยทั่วไปคงได้รับรู้ข่าวสารกันไปแล้ว ดังนั้นน่าจะตรองได้เองว่าอนาคตของ ครม.ลุงตู่ 2 จะทำงานได้คล่องไหม


          แน่นอนว่าการตีรวนของคนการเมืองในพลังประชารัฐเกี่ยวกับอาการงอแงหลังส่อแววหลุดโผ ครม. ออกมาในแบบที่ไม่ค่อยบังเกิดในสังคม


          เกมนี้เดาใจเลยว่า...ลุงตู่มิปลื้มเลยกับสิ่งที่บังเกิด แต่ก็สะกดใจเอาไว้


          และเมื่อพินิจใจความสำคัญสำหรับข้อความที่ลุงตู่ส่งออกมาขอโทษสังคมเกี่ยวกับความวุ่นวายในการตั้ง ครม.ประยุทธ์ 2 มันสะท้อนอะไรบางอย่าง...จนมือลึกลับต้องมีอาณัติสัญญาณลับส่งออกไปตามหลังให้ใครบางคนรับรู้...และสยบ


          แต่สิ่งที่บังเกิดนั้นมองข้ามไม่ได้เลยว่าจังหวะพลาดครั้งนี้ส่งผลบวกหลายทวีคูณกับขั้วตรงข้ามลุงตู่โดยพลันทำให้หลายคนยิ้มมุมปากและสั่งเตรียมกำลังพลรอสถานการณ์เดินหาแต้มกันแล้วกับข่าวคราวจากอาคารปานศรีในหลายวันก่อน เพราะรู้แล้วว่าคนงอแงบางขั้วใน พปชร.วางเกมอะไรที่จะตีรวนบนกระดานการเมืองในห้องประชุมสภาผู้แทนฯ และจ่อตรวจงานเสนาบดีที่เป็นคนกันเองจนทำนายได้เลาๆ ว่าลุงตู่อาจจะต้องตกอยู่ในภาวะเป็ดง่อย




          แปลว่าฝ่ายค้านไม่ต้องทำการบ้านเยอะ รอจังหวะสวนกลับและรอสัญญาณว่าที่งูเห่าขั้วหนุนลุงตู่จะเดินหมากอย่างไรก็พอ...


          แต่ “ขั้วตรงข้ามลุงตู่” ก็ต้องลุ้นว่าพลพรรคสีส้มจะมีชะตากรรมเช่นใดในเพลาอันใกล้นี้...เพราะคีย์แมนหลากพรรคมองว่าเสี่ยเอกแห่งอนาคตใหม่น่าจะหมดอนาคตทางการเมืองไปพักใหญ่ และรอดูว่าผลกระทบที่ข้องเกี่ยวกับพลพรรคสีส้มจะเผยในรูปแบบใด ?


          ตรงนี้คือจุดเปลี่ยนสำคัญจุดหนึ่งของการเมืองไทย เพราะมีหลากองค์ประกอบที่พัวพันกับหลายปัจจัยทางการเมือง หากมีข้อมูลที่แน่ชัดกว่านี้จะนำมาคลี่ให้สังคมรับรู้ในเพลาหน้า...เพื่อทายทักกับสิ่งที่จะเกิดในอนาคตกันแต่เนิ่นๆ


          ยามนี้ข้อมูลบางส่วนที่สายสืบแคะมาได้นั้น คือ หากลุงตู่กุมสภาพได้ในการตั้ง ครม.ครั้งนี้ แบบไม่ยอมลงให้กับแรงบีบของบางคน และตอนนี้กลุ่มสามมิตรถอยให้เพราะรับทราบบางรหัสลับที่สื่อมาเมื่อค่ำวันจันทร์...และหมอบกระแตไปเมื่อสายวันอังคารแล้ว


          ดังนั้นการขึ้นหลังเสือเป็นหัวหน้าพรรค พปชร. ของลุงตู่น่าจะมาไวขึ้นกว่ากำหนด และใครที่งอแงอาจจะวืดในการลงสนามครั้งหน้า


          และสายสืบยังควานพบกระแสข่าวลอยลมลือว่าหากวันข้างหน้าใครบางคนยังทำอะไรมั่วๆ กันแบบนี้อีก...ดาบในมือลุงตู่ที่มีอยู่ที่จะทำให้คนใน พปชร.และหลายพรรคชะงักงันคือยุบสภาก่อนเวลาอันควร


          ถามว่า คนการเมืองพร้อมรับแรงกระแทกนี้ไหม ?


          คำตอบนั้น คือ หลายพรรคคงไม่สุขใจเพราะปัจจัยที่หว่านลงไปยังไม่งอกเงย หากต้องควักสรรพกำลังกันอีกรอบก็คงจะเหนื่อยกว่าเดิม และไม่ต้องมองไกลเลยว่ายามหน้า พปชร.จะเดินสายแตะขั้วกับพรรคอื่นๆ ได้สะดวกไหม ?


          แต่คนที่ดิ้นแน่ๆ คือ ส.ส.สองระบบของ พปชร.และอดีตผู้สมัคร ส.ส. เพราะกระแสพรรคยามนี้ “รุ่งหรือร่วง” นั้น คนใน พปชร. คงหาคำตอบได้เอง...


          งานนี้เท่ากับว่า พปชร.ขาดทุนจากการบอมบ์ตัวเองและคนเคียงข้าง โดยมิรับฟังกระแสความที่ลุงตู่ส่งมาเลย แม้ยามถัดมาจะออกมาแก้เกี้ยวไปได้แบบงงใจก็ตาม...


          ดังนั้นหากจะตัองปิดเกมเร็วเพื่อวางจังหวะเดินหน้า การสละอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต บางคราวคงต้องกระทำ...และยิ่งชายชาติทหารที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา น่าจะพินิจทางเลือกที่เหมาะที่สุดไว้ในใจแล้วกับวิถีประชาธิปไตยที่ลุงตู่คือคนกุมชะตาหากวันนั้นมาถึง...กับหลากเหตุทางการเมือง


          เดาใจว่า...ลุงตู่คงไม่อยากให้วิธีเดิมๆ ที่หลายคนมิหวังให้มันกลับมาอีกโผล่มาในห้วงเวลาอันใกล้นี้


          ยิ่งมองไปยังใจความที่ลุงตู่สรุปว่า “อย่าต้องให้การแก้ปัญหาแบบเดิมๆ ต้องกลับมาอีก” มันแปลความไปไกลไม่ได้เลยว่าโรดแม็พห้าปีที่ลุงตู่วางไว้กับยุทธศาสตร์ชาติยี่สิบปีที่ต้องพัฒนาประเทศอาจยุติหากใครบางคนยังดื้อแพ่งกันเช่นนี้...


          คำตอบคงมีเพียงว่า หากจะเอาแบบนี้ ผลลัพธ์จะมาในรูปแบบนี้ ในเมื่อเตือนสติกันแล้วมิสดับรับฟัง...


          มันแปลความว่าลุงตู่น่าจะรู้ว่าใครบางคนสั่งหลายกรมกองให้ขัดดาบปลายปืนให้พร้อมสรรพ หากการเมืองในระบบหาทางออกกันไม่ได้


          ในเมื่อยังดื้อกันแบบนี้ คำตอบวันนั้นคือตัวใครตัวมันก็แล้วกัน...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ