คอลัมนิสต์

ย้ำแล้วเตือนอีก..6สิ่งของต้องห้ามส่งทางไปรษณีย์!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

          ในห้วงหลายปีจวบจนปัจจุบันมักจะปรากฏข่าวการจับกุมของผิดกฎหมายที่ถูกส่งผ่านกล่องพัสดุทางไปรษณีย์ทั้งของเอกชนและรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะปืนปากกาและยาเสพติดนานาชนิด พร้อมกับของต้องห้ามอีกหลายรายการ ที่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าเป็นสิ่งที่ฝ่าฝืน ส่งทางไปรษณีย์แล้วมีความผิด

 

 

          สำหรับการจับกุมยาเสพติดที่ส่งกันทางไปรษณีย์ครั้งล่าสุดกลายเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจตลอดช่วงสัปดาห์ปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา และถูกจับตามองว่าผลสรุปของคดีจะออกมาแบบไหน เพราะคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องระบุชื่อเป็นผู้รับพัสดุ คือ พ.ต.ท.พิเชษฐ เสาแบน หรือ “สารวัตรแย้” เนื่องจากมีพัสดุไปรษณีย์ระบุชื่อผู้ส่ง “พนมทวน แซ่หว่าง” ต้นทางจาก จ.บุรีรัมย์ จ่าหน้าถึงผู้รับคือ นายพิเชษฐ เสาแบน ที่บ้านเลขที่ 14/3 หมู่ 7 ต.ท่าน้ำอ้อย อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ โดยมี นางประชุม มากบุญ ผู้เป็นแม่เซ็นรับพัสดุ ก่อนถูกตำรวจปราบปรามยาเสพติดเข้าคุมตัวไปสอบปากคำ เมื่อเปิดกล่องพัสดุพบยาไอซ์ 50 กรัม และยาอี 50 เม็ด ซึ่งตอนนี้คดีอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล “สารวัตรแย้” อาจถูก “จัดฉาก” จากเครือข่ายค้ายาเสพติดที่เคียดแค้น หรืออาจจะพัวพันโดยตรงก็ยังไม่มีข้อสรุป สุดท้ายเขาจะเป็น “แพะขาว” หรือ “แกะดำ” ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินไปตามขั้นตอน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาสักระยะ

 

 

          ทว่าการฝากส่งสิ่งของผ่านทางไปรษณีย์มีสิ่งต้องห้ามหลายอย่าง ไม่เพียงแค่ยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายอย่างอื่น ซึ่งหลายคนอาจยังไม่ทราบอย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น โดยมีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนมาเป็นระยะ และก็ต้องออกมาย้ำเตือนกันอีกรอบ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์สาขาภาษีเจริญ พบผู้มาใช้บริการฝากส่งงูหลามตัวเป็นๆ โดยเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก “บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด” ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ภาษีเจริญจับงูหลามขนาดใหญ่ออกมาจากถุง ซึ่งพบว่าเป็นพัสดุที่มีลูกค้ารายหนึ่งส่งมา ซึ่งทางเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ระบุข้อความว่า “ส่งมาแบบนี้สงสารน้องเขานะครับ ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ ปณ.ภาษีเจริญ เราจะกรี๊ดดัง! เวลาเปิดถุงแล้วเจอแบบนี้!! แต่โชคดีที่ ปณ.นี้ยังมีคนใจหล่อ นายวีระพล สุทธิประภา งานนี้มีจับงูโชว์กันแบบชิลๆ  เลยคร้าบบ ปล.ตอนนี้น้องปลอดภัยเรียบร้อยครับ”




          เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้เคยย้ำเตือนและแจ้งประชาสัมพันธ์ไปแล้วถึงสิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ ประกอบด้วย 1.สัตว์มีชีวิต 2.สิ่งเสพติด 3.วัตถุลามกอนาจาร 4.วัตถุระเบิด-วัตถุไวไฟทุกชนิด 5.ธนบัตร และ 6.วัตถุมีคมที่ปราศจากสิ่งห่อหุ้ม นอกจากนี้ยังย้ำถึงสิ่งของที่ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่จุดบริการห่อหุ้มก่อนทุกครั้ง ได้แก่ เครื่องยนต์และส่วนประกอบของเครื่องยนต์ทุกชนิด, แบตเตอรี่ ลิเธียมและแบตเตอรี่ทุกชนิด รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารที่ติดตั้งแบตเตอรี่ภายในถาวร, วัตถุมีคม ที่จะต้องทำการห่อหุ้ม, สิ่งเทียมอาวุธ (ปืนไฟแช็ก, ปืนเด็กเล่น), ของเหลวทุกชนิด, สารพิษ(ยาฆ่าแมลง, สารไซยาไนด์), สารมีฤทธิ์กัดกร่อน(น้ำกรด, กรดเกลือ, น้ำยาล้างห้องน้ำ), เชื้อชีวภาพ(เชื้อไวรัส, เชื้อแบคทีเรีย), อาวุธปืนและเครื่องกระสุน โดยมีหมายเหตุสิ่งของที่ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่จุดบริการหุ้มห่อด้วยว่า 1.หน่วยงานผู้ฝากส่งจะต้องทำการตกลงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการส่งกับไปรษณีย์ 2.อาวุธปืนที่ไม่ได้บรรจุกระสุนสามารถส่งได้ โดยต้องนำใบอนุญาตมีอาวุธมาแสดงขณะส่ง พร้อมลงนามสำเนา 1 ชุด แนบไปกับกล่องบรรจุอาวุธปืนที่ส่ง


          ด้วยเหตุนี้ไปรษณีย์ไทย จึงขอความร่วมมือผู้ใช้บริการ ไม่ส่งสิ่งของต้องห้ามผ่านเส้นทางไปรษณีย์ เนื่องจากผิดพระราชบัญญัติทางไปรษณีย์ พ.ศ. 2477 หากไปรษณีย์ไทยตรวจสอบพบผู้กระทำผิด จะดำเนินการติดตามหาผู้กระทำผิดผ่านการตรวจสอบไปยังเลขที่บัตรประชาชนของผู้ฝากส่ง และตรวจสอบภาพของผู้ฝากส่งด้วยภาพบันทึกกล้องวงจรปิด ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมายทันที


          สิ่งของต้องห้ามหากฝ่าฝืนฝากส่งทางไปรษณีย์จะมีทั้งโทษปรับและจำคุก ถ้าไม่อยากมีคดีติดตัวได้รับโทษก็ไม่ควรเสี่ยงแหกกฎ และอย่าเล่นคะนองแผลงๆ กลั่นแกล้งใคร..!! 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ