คอลัมนิสต์

'เอ๋ โพธาราม' เลี้ยงไก่พ่วงวลี 'ไม่เชิญก็ไป'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 28 มิถุนายน 2562

 

********************

 

          ในที่สุดส..ซีกรัฐบาลกลุ่มหนึ่งก็พ้นบ่วงกรรมหุ้นสื่อ เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของผู้ถูกร้อง 9 คน และหนึ่งในนั้นมีชื่อของ “ปารีณา ไกรคุปต์” ส..ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ รวมอยู่ด้วย

 

          เนื่องจาก “ปารีณา” กำลังเป็นที่จับตาของกองเชียร์ที่ไม่ชอบพรรคของลุงตู่ สำนักข่าวบีบีซีไทย ถึงกับนำประเด็น “ส..ปารีณารอด” มาพาดหัวข่าวออนไลน์ ขณะเดียวกัน ส..หญิงจากโพธาราม ก็โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า “ปารีณาเลี้ยงไก่ ไม่ได้ทำสื่อ”

 

 

..เลี้ยงไก่

 

          หน้าเฟซบุ๊กของ “ปารีณา ไกรคุปต์” เมื่อ 15 มิถุนายน 2562 “..เอ๋” อัพสเตตัส “พรุ่งนี้ขี้ไก่วันสุดท้าย หมดแล้วนะคะ” พร้อมโพสต์ภาพกระสอบขี้ไก่กองอยู่กลางเล้าไก่ (ขายกิโลกรัมละ 16 บาท)

 

'เอ๋ โพธาราม' เลี้ยงไก่พ่วงวลี 'ไม่เชิญก็ไป'

ส.ส.เอ๋ สมัยเลี้ยงไก่ก่อนเลือกตั้ง

 

          มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก “ซุ้มเพรช โตโต้จอมบึง” มาทักถาม “อ้าว..ไหนว่ายังไม่ลงไก่ครับ” ส..ปารีณา ก็ตอบว่า “กำลังเตรียมเล้าจ้ะพี่ ต้องเอาขี้ไก่ออกให้หมดแล้วก็ล้างเล้าจ้า... วันที่ 8 ..นี้ไก่ลงค่า...”

 

          “..เอ๋” ใช้เฟซบุ๊ก และไลน์เป็นสื่อกลางระหว่างผู้แทนกับชาวบ้าน แม้ในยามที่ไม่มีสภา ไม่ได้เป็นผู้แทนฯ ชาวบ้านสามารถติดต่อหาเธอได้ตลอดเวลา ร้องทุกข์ แจ้งข่าวสารงานต่างๆ 

 

          สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า ปารีณา แจ้งจดทะเบียนบริษัท ปารีณา ไกรคุปต์ จำกัด เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 ทุนปัจจุบัน 10 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 99/9 หมู่ 3 .บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี แจ้งประกอบธุรกิจกิจการฟาร์มไก่และรับจ้างเลี้ยงไก่ ซึ่งปารีณาแจ้งว่ามีรายได้จากฟาร์มไก่ 30 ล้านบาท มีรายจ่ายค่าฟาร์มไก่ 20 ล้านบาท

 

          ระหว่างรอการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีก่อน “ส..เอ๋” ได้อาศัยเลี้ยงไก่และเลี้ยงวัวดำรงชีพ

 

'เอ๋ โพธาราม' เลี้ยงไก่พ่วงวลี 'ไม่เชิญก็ไป'

เลี้ยงวัว ส.ส. เอ๋ก็ทำ

 

 

สโลแกน“ไม่เชิญก็ไป”

 

          เมื่อหลายวันก่อนปารีณาไปให้สัมภาษณ์สื่อสำนักหนึ่ง โดยนักข่าวถามถึงเสียงวิจารณ์ว่า “ส..งานศพ” ปรากฏว่า เธอไม่ปฏิเสธ เพียงแต่ขยายความว่าไปทุกงาน งานแต่ง งานบวช งานขึ้นบ้านใหม่ งานศพ พร้อมทิ้งท้ายว่า “ปารีณา ไม่เชิญก็ไป”

 

'เอ๋ โพธาราม' เลี้ยงไก่พ่วงวลี 'ไม่เชิญก็ไป'

งานบวช ปารีณาก็ไป

 

          ยกตัวอย่างเมื่อ 22 มิถุนายน 2562 “..เอ๋” โพสต์เฟซบุ๊ก “วันนี้ 6 งานค่ะ ร่วมงานศพวัดวิหารสูง วัดสมถะ ร่วมจุดธูปหน้าศพวัดเขาชะงุ้ม ร่วมงานบวชบางโตนด พระศรีอารย์ จอมบึง”

 

          หรือเมื่อ 16 มิถุนายน 2562 ผู้แทนฉายา “ไม่เชิญก็ไป” โพสต์ว่า “วันนี้ 8 งาน ไปทัน 7 งานค่ะ ร่วมนาคเข้าโบสถ์วัดพระศรีอารย์ ร่วมงานบวชวัดโชค จอมปราสาท สมถะ รางอาว ร่วมประชุมเพลิงศพวัดเจ็ดเสมียน วัดโพธิ์ไพโรจน์ค่ะ วัดโพธารามไปไม่ทันค่ะ”

 

'เอ๋ โพธาราม' เลี้ยงไก่พ่วงวลี 'ไม่เชิญก็ไป'

งานแต่ง ปารีณาก็ไป

 

 

          วิชาผู้แทนศาสตร์สาขา ส..ตลาดชาวบ้านนี้ “เอ๋” ได้ร่ำเรียนมาจากบิดา “ทวี ไกรคุปต์” ทั้งกลวิธีเอาชนะใจชาวบ้าน และการสร้างเครือข่ายหัวคะแนน

 

'เอ๋ โพธาราม' เลี้ยงไก่พ่วงวลี 'ไม่เชิญก็ไป'

สมกับฉายา ส.ส.บ้านบ้าน

 

          ย้อนไปหลังการเลือกตั้งปี 2544 “เอ๋” กลับมาจากเมืองนอก ก็ทราบข่าวร้าย “พ่อสอบตก” ทวีตัดสินใจปั้นลูกสาววัย 25 ปี (เวลานั้น) โดยพาลูกสาวลงพื้นที่ไปพบปะผู้คนและร่วมทำกิจกรรมงานบุญต่างๆ เป็นเวลา 3 ปีกว่า 

 

          ตำแหน่ง ส..ไม่ใช่มรดกการเมือง แต่สำหรับโพธาราม เป็นยิ่งกว่ามรดก

 

 

เสนาธิการใหญ่

 

          เส้นทางผู้แทนของปารีณา จะไม่ราบรื่นจนได้เป็น ส..4 สมัยติดต่อกัน หากไม่มีผู้ชายคนนี้ “ทวี ไกรคุปต์” ผู้สร้างตำนาน ไปรษณียบัตรต่ออายุราชการป๋าเปรม อันโด่งดังเมื่อปี 2523

 

          ทวีเป็นชาว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี มีเครือญาติมากมายทั้งในสายตระกูล “ไกรคุปต์” และ “จังพานิช” โดยเฉพาะพี่ชายแท้ๆ คือ สวัสดิ์ จังพานิช เคยเป็น ส..ราชบุรี และนายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม เป็นฐานเสียงสำคัญ แต่ตอนหลังแยกทางกันแล้ว

 

'เอ๋ โพธาราม' เลี้ยงไก่พ่วงวลี 'ไม่เชิญก็ไป'

ส.ส. จ่ายค่าแรงลูกจ้าง

 

          สมัยแรกที่ทวีเล่นการเมืองไม่สังกัดพรรค หลังจากนั้น ทวีสังกัดหลายพรรค ไล่มาแต่พรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม พรรคความหวังใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยรักไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคพลังประชารัฐ

 

          ทวีเป็นนักการเมืองสายพันธุ์ไทย เล่นการเมืองแบบไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร ยกตัวอย่างการเลือกตั้งปี 2526 ทวีเข้าสังกัดพรรคชาติไทย ร่วมกับเพื่อนอดีต ส..ราชบุรี ที่เคยแข่งขันกันมา ซึ่งในปีนั้นพรรคชาติไทยชนะยกจังหวัด ได้ ส.. 4 ที่นั่ง

 

          ที่สำคัญทวีเป็นนักเสี่ยงโชคทางการเมือง มักจะประเมินกระแสโดยภาพรวมว่าพรรคไหนกระแสดี ก็จะเลือกสวมเสื้อพรรคนัั้น

 

******************//********************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ