คอลัมนิสต์

"ไซเบอร์เซ็กส์"ผิดกฎหมายไทยหรือไม่?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวรายงานพิเศษ

 

 

          ช่วงนี้สื่อยักษ์ใหญ่หลายแห่งทั่วโลกเผยแพร่ภาพเด็กสาวเกาหลีโรยตัวหนีลงมาจากตึกลึกลับในประเทศจีน หลังถูกขังเป็นเหยื่อให้กลุ่มคนโรคจิตใช้ “ไซเบอร์เซ็กส์” มีเพศสัมพันธ์กับเด็กผ่านโลกออนไลน์อยู่หลายปี จนกลายเป็นคำถามว่า เซ็กส์แบบนี้ผิดกฎหมายไทยหรือไม่ !?!

 

 

          ต้นปี 2562 องค์กรเอ็นจีโอ “เคเอฟไอ” (Korea Future Initiative : KFI) ที่ให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนเกาหลีเหนือลี้ภัยในต่างประเทศ ได้เผยแพร่ภาพและเรื่องราวสุดแสนสะเทือนใจเกี่ยวกับเด็กหญิงเกาหลีเหนือหลายคนถูกข่มขืนและนำไปกักขังไว้ในประเทศจีน เพื่อให้ลูกค้าไซเบอร์เซ็กส์จากเกาหลีใต้เข้าไปใช้บริการพวกเธอผ่านโลกออนไลน์


          “เคเอฟไอ” พยายามไม่ต่ำกว่า 2 ปี วางแผนช่วยเหลือเด็กถูกทารุณทางเพศกว่า 45 คน เด็กหญิงบางคนอายุแค่ 12 ปีเท่านั้น แต่ถูกบังคับให้ทำงานรับลูกค้าไซเบอร์เซ็กส์นานหลายวันโดยไม่ได้กินข้าว หลายคนโดนขังหลายปีตั้งแต่ยังเป็นเด็กจนกลายเป็นผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่ลักลอบเข้าจีนเพราะโดนแก๊งค้ามนุษย์หลอกให้หนีออกจากบ้าน อ้างว่าจะหางานร้านอาหารในเกาหลีใต้หรือในจีนให้ทำ ปัจจุบันสถิติตัวเลขคนเกาหลีเหนือหลบหนีไปประเทศจีนแล้วถึง 2 แสนคน เพราะเดินทางเข้าชายแดนได้ง่ายกว่าไปเกาหลีใต้


          “มิระ” และ “จียอน” 2 เด็กสาวถูกช่วยออกมาจากอพาร์ตเมนต์ที่พวกเธอถูกบังคับให้โชว์วาบหวิวแล้วถ่ายทอดสดผ่านกล้องโน้ตบุ๊กไปยังลูกค้าในเกาหลีใต้ หรือประเทศอื่นๆ โดย “มิระ” ถูกขังให้โชว์หวิวแล้วกว่า 5 ปี ส่วน “จียอน” โดนนานถึง 8 ปี


          พวกเธอหนีออกมาได้เพราะความช่วยเหลือของ “บาทหลวง ชัน คีวอน” เนื่องจากลูกค้าคนหนึ่งของมิระซึ่งใช้บริการ “ไซเบอร์เซ็กส์” กับเธอมานานถึง 3 ปี รู้สึกสงสาร จึงช่วยติดต่อให้เธอได้คุยกับบาทหลวงผู้ให้ความช่วยเหลือกลุ่มแปรพักตร์จากเกาหลีเหนือมาหลายสิบปี กว่าจะวางแผนไต่เชือกกระโดดลงมาจากตึก วิ่งขึ้นรถหลบหนีไปชายแดน จากนั้นเดินเท้าผ่านเส้นทางลับอีกหลายสิบชั่วโมงเพื่อไม่ทิ้งร่องรอยให้ใครมาตามจับได้




          ปฏิบัติการนี้ถูกวางแผนอย่างดี “ห้ามพลาดเด็ดขาด” เพราะถ้าพวกเธอถูกจับได้ ตำรวจจีนจะตั้งข้อหาเป็น “ผู้อพยพผิดกฎหมาย” แล้วส่งกลับไปเกาหลีเหนือทันที เพื่อให้ถูกคุมขังแล้วลงโทษอย่างทรมาน ในข้อหา “กบฏ”  จากเหตุการณ์สะเทือนใจที่เกิดขึ้นเพราะ “ไซเบอร์เซ็กส์” บริการรูปแบบนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันของ 2 กลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งเสนอให้เป็นเรื่องผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพราะเป็น “ช่องทางค้ามนุษย์ในโลกออนไลน์” รูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะทำกับเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ตาม แต่อีกฝั่งหนึ่งถือว่าเป็นเรื่องของ “เสรีภาพทางเพศ” เพียงแต่ห้ามทำกับเด็ก และถ้าเป็นผู้ใหญ่ต้องไม่มีการบังคับขืนใจอย่างเด็ดขาด


          คนไทยหลายคนที่มีแฟนอยู่ประเทศอื่น หรือเคยมีประสบการณ์ “ไซเบอร์เซ็กส์” คงอยากรู้ว่า การกระทำเหล่านี้ผิดกฎหมายไทยหรือไม่ ?


          รศ.คณาธิป ทองรวีวงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันกฎหมายสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลและสังคมออนไลน์ อธิบายถึงลักษณะการกระทำอันเป็น “ไซเบอร์เซ็กส์” ว่า ก่อนอื่นต้องแยกให้ชัดเจนว่า ไม่มี “เด็ก” เข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากถ้ามี “เด็ก” เข้ามาเกี่ยวข้องเมื่อไร ผิดกฎหมายแน่นอนในข้อหาครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก


          แต่ถ้าเป็นการกระทำของผู้ใหญ่ 2 คน หรือหลายคน หากอายุ 18 ปีขึ้นไป แล้วอยากมีกิจกรรมทางเพศหรือมีเซ็กส์ในลักษณะโชว์รูปร่างของแต่ละฝ่ายให้เห็นผ่านจอคอมพิวเตอร์ แล้วช่วยตัวเองโดยไม่ได้สัมผัสเนื้อตัวจริง การทำแบบนี้บางประเทศถือว่า “ผิดกฎหมาย” ลักษณะลามกอนาจาร เช่น ฟิลิปปินส์ มีกฎหมายเรื่องนี้โดยเฉพาะและลงโทษรุนแรง หรือบางประเทศอาจแทรกความผิดอยู่ในกฎหมายอาชญากรรมคอมพิวเตอร์


          อย่างไรก็ตามในหลายประเทศโดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรป ถือว่าเรื่องนี้เป็นความพึงพอใจของสองฝ่าย เพราะไม่ต่างจากคนอยากมีเซ็กส์กันในห้องส่วนตัว เพียงแต่ใช้ระบบออนไลน์เท่านั้น ถือเป็นเสรีภาพส่วนบุคคล “ไม่ผิดกฎหมาย”


          สำหรับประเทศไทยนั้น มีกฎหมาย 2 ฉบับเกี่ยวข้อง ได้แก่ “กฎหมายอาญา” และ “กฎหมายคอมพิวเตอร์” หรือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2560 ในส่วนของกฎหมายอาญากำหนดความผิด “สื่อลามกอนาจาร” ต้องผลิต ส่งออกหรือเพื่อแสดงอวดแก่ประชาชน สรุปคือเป็นการเผยแพร่สู่สาธารณะเท่านั้นถึงจะเป็นผิด


          “หากคนสองคนทำกันในห้องมิดชิด แม้ว่าจะอยู่คนละประเทศหรือคนละบ้าน ใช้ระบบออนไลน์ไซเบอร์เซ็กส์ ไม่ได้มีจุดประสงค์เผยแพร่อวดโชว์ให้อื่นร่วมดูด้วยกัน ถือว่าไม่ผิดตามกฎหมายอาญาของไทย ซึ่งเน้นเอาผิดผู้เผยแพร่สื่อลามกอนาจารออกสู่สาธารณะเท่านั้น แม้กระทั่งถ้าเป็นห้องแบบกลุ่มปิดในไลน์ หรือกลุ่มปิดในแอพพลิเคชั่นบางประเภทก็ถือว่าไม่ผิด”


          ส่วน “พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560” ได้กำหนดในมาตรา 14 วรรคสี่ ว่า ความผิดจะเกิดขึ้นต่อเมื่อ


          “นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้”


          หมายความว่าต้องนำภาพลามกเข้าสู่ระบบที่ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ ถ้าคน 2 คนเล่นไซเบอร์เซ็กส์กันถือว่าไม่ผิด แต่ถ้าใครแอบเอาภาพหรือวิดีโอที่เล่นเซ็กส์กันไปเผยแพร่ให้คนทั่วไปเห็น จึงจะถือว่าผิดตามกฎหมายฉบับนี้


          “สรุปได้ว่าไซเบอร์เซ็กส์ไม่ว่าจะทำสองคนหรือหลายคน ถ้าไม่ได้เผยแพร่เปิดกว้างออกสู่สาธารณะถือว่าไม่ผิดกฎหมายไทย แต่ถ้าไม่ได้ทำด้วยความเต็มใจ แต่มีลักษณะข่มขู่บังคับให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดทำ หรือแบล็กเมล์แบบนี้ ถือว่าผิดกฎหมายข้อหาบังคับขืนใจ ต้องระวังให้ดี” ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายข้างต้นกล่าวเตือนทิ้งท้าย


          แม้ว่า “ไซเบอร์เซ็กส์” หรือ “การมีเพศสัมพันธ์ผ่านระบบออนไลน์” หลายประเทศไม่ถือว่าผิดกฎหมาย รวมถึงประเทศไทย แต่ถ้ามีเด็กอายุต่ำกว่าสิบแปดปีเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะทำแบบปิดหรือเปิดสู่สาธารณะก็ตาม ถือว่าผิดกฎหมายสากลขั้นร้ายแรง


          ที่ผ่านมากฎหมายไทยให้คำนิยาม “สื่อลามกอนาจารเด็ก” หมายถึง “วัตถุหรือสิ่งที่แสดงให้รู้หรือเห็นถึงการกระทำทางเพศของเด็กหรือกับเด็ก ซึ่งมีอายุไม่เกิน 18 ปี โดยรูป เรื่อง หรือลักษณะสามารถสื่อไปในทางลามกอนาจาร ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพ หรือรูปแบบอื่นใดในลักษณะทำนองเดียวกัน และให้หมายความรวมถึงวัตถุหรือสิ่งต่างๆ ข้างต้น ที่จัดเก็บในระบบคอมพิวเตอร์หรือในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นที่สามารถแสดงผลให้เข้าใจความหมายได้”


          ใครมีสื่อลามกอนาจารเด็กโดนโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับ 1 แสนบาท ถ้าส่งต่อให้ผู้อื่น โทษเพิ่มเป็นจำคุกสูงสุด 7 ปี หากใครทำเพื่อการค้า แจกจ่าย หรือแสดงอวดแก่ประชาชน โทษจําคุก 3-10 ปี และปรับตั้งแต่ 6 หมื่นถึง 2 แสนบาท


          กฎหมายเกี่ยวกับเซ็กส์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน นักสิทธิมนุษยชนสากลมักใช้หลักการว่า “Adult& Alone” แปลง่ายๆ คือ เรื่องของ “ผู้ใหญ่” และ “ทำกันส่วนตัว” ถือว่าไม่ผิด !


          “ไซเบอร์เซ็กส์” เป็น “เสรีภาพทางเพศ” แต่ถ้าเผยแพร่สู่สาธารณะ ...ถือว่าลามกอนาจาร !

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ