คอลัมนิสต์

"หน่อย" ถอยไป "สมพงษ์" สายตรง "แดงแดนไกล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 26 มิถุนายน 2562

 

****************

          จบข่าว! เมื่อคนแดนไกลเคาะชื่อ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แทน พล...วิโรจน์ เปาอินทร์ ที่จะเซ็นใบลาออกจากหัวหน้าพรรคในสัปดาห์นี้ ส่วนเลขาธิการพรรคน่าจะเป็น “อ้วนเจ้าเก่า”

 

          เหมือนรู้ว่ามีสายตรงมาจากลอนดอน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย จึงให้สัมภาษณ์สื่อที่ใกล้ชิดว่า ไม่เคยเสนอชื่อ น..อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รับตำแหน่งใดในพรรคทั้งสิ้น

 

"หน่อย" ถอยไป "สมพงษ์" สายตรง "แดงแดนไกล"

สมพงษ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่

 

 

โตมากับทหารแก่

 

          นักวิเคราะห์การเมืองมองว่า พรรคเพื่อไทยในสถานการณ์วันนี้ สมควรแล้วที่จะดัน “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ผู้ที่คร่ำหวอดการเมืองไทยมายาวนาน และมากไปด้วยคอนเนกชั่น จะสามารถประคองพรรคให้อยู่รอดปลอดภัยได้

 

          40 ปีกว่าที่แล้ว “สมพงษ์” เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรง มีภรรยาชื่อ “เพ็ชรี เตชะไพบูลย์” จึงได้เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัทไทยอมฤตบริวเวอรี่ อาณาจักรธุรกิจเบียร์ของกลุ่มเตชะไพบูลย์ 

 

          นักข่าวรุ่นหลัง อาจไม่ทราบว่า สมพงษ์มีความรอบรู้เชี่ยวชาญเรื่องเบียร์มาก เพราะเคยไปอยู่เยอรมนีมาหลายปี จึงนำเบียร์คลอสเตอร์ เข้าสู่ตลาดเมืองไทยอีกครั้งหนึ่งเมื่อปี 2518

 

          ปี 2524 พล..เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ได้จดทะเบียนตั้งพรรคชาติประชาธิปไตย โดยมีสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นกรรมการพรรคชุดแรก และขยับเป็นรองเลขาธิการพรรค นั่นหมายตระกูลเตชะไพบูลย์ ได้ให้การสนับสนุนพรรคการเมืองของอินทรีบางเขน

 

          เส้นทางทุนไทยในยุคประชาธิปไตยครึ่งใบ สมพงษ์ก็มาตามวิถีที่เจ้าสัวอุเทนได้กำหนดไว้ 

 

 

สัมพันธ์ลึก“กำนันเป๊าะ”

 

          คืนวันที่ 18 มิถุนายน 2562 ที่วัดแจ้งเจริญดอน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งมีการสวดพระอภิธรรมคืนแรกของกำนันเป๊าะ สมชาย คุณปลื้ม ปรากฏว่า มีนักการเมืองที่ใกล้ชิดตระกูลคุณปลื้ม ไปร่วมงานกันมากหน้า รวมถึง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์

 

"หน่อย" ถอยไป "สมพงษ์" สายตรง "แดงแดนไกล"

สมพงษ์ร่วมงานสวดอภิธรรมกำนันเป๊าะ

 

          เลือกตั้ง 2529 สมพงษ์ในวันที่สวมหัวโขนเลขาธิการพรรคชาติประชาธิปไตย หิ้วกระเป๋ามาสมัคร ส..ชลบุรี เขต 1 โดยกำนันเป๊าะลาออกจากตำแหน่งมาช่วยสมพงษ์หาเสียง เพราะตัวกำนันเอง ติดหนี้บุญคุณเจ้าสัวอุเทน และ “โป้ยเสี่ย” ไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์

 

          สมพงษ์เป็น ส..ชลบุรี อยู่สมัยเดียว ก็ย้ายไปลงสนามเชียงใหม่ ปี 2531 โดยสังกัดพรรครวมไทย ของพ่อเลี้ยงณรงค์ วงศ์วรรณ ปี 2534 สมพงษ์ช่วยพ่อเลี้ยงณรงค์ ตั้งพรรคสามัคคีธรรม

 

          เลือกตั้ง 2535/1 สมพงษ์ไปเจรจากับกำนันเป๊าะ ขอตัว “แป๊ะ” สนธยา คุณปลื้ม ลูกชายคนโตของกำนัน ลงสมัคร ส..ชลบุรี ในสังกัดพรรคสามัคคีธรรม

 

"หน่อย" ถอยไป "สมพงษ์" สายตรง "แดงแดนไกล"

สมพงษ์กับกำนันเป๊าะ ร่วมตั้งกลุ่ม 16

 

          หลังพฤษภาทมิฬ มีเลือกตั้ง 2535/2 สมพงษ์ย้ายไปสังกัดพรรคชาติพัฒนา พร้อมกับลูกชายสองคนของกำนันเป๊าะคือ สนธยา-วิทยา คุณปลื้ม เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2535 สมพงษ์รวบรวม ส..จากพรรคชาติพัฒนา และพรรคชาติไทย จำนวน 21 คน มาก่อตั้ง “กลุ่ม 16”

 

          จริงๆ แล้ว คณะผู้ก่อการกลุ่ม 16 ตัวจริงคือ สมพงษ์, กำนันเป๊าะ และไพโรจน์ เปี่ยมพงศ์สานต์

 

ศิษย์เก่าค่ายน้าชาติ

 

          สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อยู่กับพรรคชาติพัฒนา จนถึงการเลือกตั้ง 2539 เมื่อทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทยในปี 2542 โดย “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ได้มาชักชวนสมพงษ์ให้มาก่อร่างสร้างพรรค เพื่อปั้นนายกฯ คนเมือง ด้วยกัน

 

          นับแต่การเลือกตั้งปี 2544 สมพงษ์จึงปักหลักอยู่พรรคไทยรักไทยหรือพรรคของทักษิณมาจนถึงวันนี้ โดยปี 2550 ได้ส่งลูกชาย “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ลงสมัคร ส..เชียงใหม่ด้วย

 

          ในพรรคของทักษิณ สมพงษ์มีนักการเมืองรุ่นน้อง ที่สนิทชิดเชื้อกันมาแต่พรรคชาติพัฒนา คือ “พงศกร อรรณนพพร” บิดาของสรัสนันท์ อรรณนพพร ส..ขอนแก่น เขต 8 และพี่ชายของบัลลังก์ อรรณนพพร ส..ขอนแก่น เขต 10

 

"หน่อย" ถอยไป "สมพงษ์" สายตรง "แดงแดนไกล"

พงศกร อรรณนพพร คนสนิทของสมพงษ์

 

          พงศกร” ทายาทกงสี “หจก.อื้องี่กี่” พ่อค้าพืชไร่รายใหญ่แห่ง อ.หนองสองห้อง เป็น ส..ขอนแก่น 4 สมัย และปี 2554 ได้ส่งต่อให้ภรรยา “ดวงแข อรรณนพพร” ลง ส..เขตแทน

 

          ปลายปี 2561 สมพงษ์รับใบสั่งให้นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม จึงชวนพงศกรมาเป็นเลขาธิการพรรค บังเอิญนายใหญ่ปรับแผนใหม่ให้เหลือสองพรรคพี่น้อง “เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ” พงศกรจึงกลับมาที่เพื่อไทยพร้อมสมพงษ์ อมรวิวัฒน์

 

"หน่อย" ถอยไป "สมพงษ์" สายตรง "แดงแดนไกล"

 

"หน่อย" ถอยไป "สมพงษ์" สายตรง "แดงแดนไกล"

สมพงษ์และพงศกร สมัยก่อการพรรคเพื่อธรรม

 

          หากไม่ติดขัดว่า นายใหญ่ให้ “อ้วน” เป็นแม่บ้าน สมพงษ์คงอยากได้ “พงศกร” เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

********************///*************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ