คอลัมนิสต์

ส้มฉุน วุ่นใหม่ เรื่องเก่า เล่าไม่จบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะประเด็นร้อน 24 มิถุนายน 2562

 

**************

          อะไรก็ไม่เจ็บปวดเท่ากับถอดหน้ากากมาแล้วเป็นพวกเดียวกันนี่แหละ

 

          คนดูหนังจะนึกถึงฉากสะเทือนใจของ วิลเลียม วอลเลซ ภาพยนตร์ในเบรฟฮาร์ท ที่ผิดหวังเพราะพระเจ้าโรเบิร์ด เดอะ บรูซ ว่าที่กษัตริย์แห่งสก็อตแลนด์หักหลักเขาเต็มๆ

 

          กับที่พรรคส้มหวานอนาคตใหม่ วันนี้ยังต้องมาปวดหัวกับเคสเก่า โจทก์เก่าที่คาราคาซังไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ถ้าถามว่าใครเป็นฝ่ายผิดหวัง ตอบได้เลยต่างคน ต่างเจ็บ!

 

          ที่สำคัญ เวลานี้เรื่องราวของ "ข้อมูลที่มีความเสี่ยงอย่างสูงว่าหากเผยแพร่แล้วอาจนำไปสู่การยุบพรรค และค่าใช้จ่าย 572 รายการการก่อนเป็นพรรค" คนไทยสงสัยจริงๆ ว่ามันคืออะไรกันแน่

 

ส้มใบเก่า

 

          คงยังจำกันได้กับเรื่องร้อนปลายปีก่อนของพรรคสีส้ม กับข่าวใหญ่ที่ว่าพรรคอนาคตใหม่สั่งยุติบทบาทของกลุ่ม NGN (newgennetwork) จนทำให้สังคมและคู่แข่งทางการเมือง ทั้งสงสัยและดีใจตามลำดับว่าพรรคจะแตกไหม?

 

          สำหรับกลุ่ม NGN นี้ ทุกวันนี้ยังมีอยู่ ไม่ได้ยุบกลุ่ม แต่ที่หายไปคือกรรมการชุดเก่าที่โดนไล่ออก นำทีมโดย "นานา วิภาพรรณ วงษ์สว่าง" ที่เป็นหนึ่งใน 26 ผู้ก่อตั้งพรรค

 

          วันนั้น จะว่าไปพาดหัวข่าวก็ทำเอาเจ้าตัวคิดหนัก เพราะข่าวช่วงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 ต่างพากันระบุถึง คำสั่งพรรคอนาคตใหม่ที่ 5/2561 ว่ามีการร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติการณ์ของผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการเครือข่ายเยาวชน-คนรุ่นใหม่ในการใช้จ่ายงบประมาณในทางที่ไม่เหมาะสม จึงมีมติให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว “ทั้งคณะ” ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ส้มฉุน วุ่นใหม่  เรื่องเก่า เล่าไม่จบ

อ่าน http://www.komchadluek.net/news/scoop/354189

 

          งานนี้เจ้าตัวในฐานะแกนหลักของกลุ่ม NGN จึงรับไม่ได้ เลยทำการโพสต์เฟซบุคขอลาออกอออนไลน์มันเสียเลย

 

          แต่ประเด็นที่เจ้าตัวและทีมกรรมการติดใจคือ “พฤติการณ์ใช้จ่ายงบประมาณในทางที่ไม่เหมาะสม…” ทำไมไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด!

 

          วันนั้น เธอจึงตั้งข้อสังเกตว่าเพราะเครือข่ายคนรุ่นใหม่แสดงความคิดเห็นไปในทิศทางที่ไม่เป็นไปในทางเดียวกับพรรคหรือดูจงใจ “บลัฟพรรค” ในประเด็น “คุณค่าเจตนารมณ์ทางการเมือง” หรือเปล่า?

 

          จึงเป็นที่มาของการที่ผู้บริหารพรรคส้มหวาน ได้สั่งประชุมด่วนกลางดึกคืนวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 และมีคำสั่งให้ คณะกรรมการเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ (NGN) จำนวนทั้งหมด 5 คนหยุดทำหน้าที่ โดยทันทีในวันรุ่งขึ้น

 

          ซึ่ง 5 คนดังกล่าวได้แก่ วิภาพรรณ วงษ์สว่าง, นลัทพร ไกรฤกษ์, กันต์พงศ์ ทวีสุข, อัครพล ทองพูน และ เปรมปพัทธ ผลิตผลการพิมพ์ 

 

          โดยทางผู้บริหารพรรคระบุว่า มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณในทางที่ไม่เหมาะสม และจะมีการเลือกคณะกรรมการ NGN ชุดใหม่ หลังการเลือกตั้งปีหน้าเสร็จสิ้น

 

          หากภายหลัง นานา-วิภาวรรณ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อบีบีซีในทำนองว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น โดยระบุว่าเป็นเรื่องอุดมการณ์ทางการเมืองบางเรื่องมากกว่า

 

          เพราะแนวคิดของพรรคและตนเองสวนทางกัน กล่าวคือพรรคเชื่อในเรื่อง “ระบบจัดตั้ง” คือทุกคนในพรรคต้องเห็นพ้องในทิศทางเดียวกัน เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์

 

          ขณะที่เธอ และกลุ่ม NGN เชื่อในระบบ “ธรรมชาติ” คือ มีการเปิดกว้างทางความคิด ที่จะเห็นแย้งเห็นต่างได้

 

ส้มฉุน วุ่นใหม่  เรื่องเก่า เล่าไม่จบ

เฟซบุ๊ค http://Nana Wipaphan Wongsawang

 

          นอกจากนี้ ก่อนหน้านั้นทาง NGN ยังเคยแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับทางพรรคที่จะทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มนิวเดิมในการแข่งขันฟุตบอลสานสัมพันธ์พรรคการเมือง

 

          จนเมื่อเห็นว่า พรรคพลังประชารัฐ จะเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาด้วย พรรคอนาคตใหม่จึงถอนตัวจากการแข่งขัน แต่แอดมินเพจ NGN ก็ออกมาแซะพรรคโดยโพสต์คอมเมนต์ว่า “พรรคน่าจะรู้ตัวได้ตั้งนานแล้ว”

 

          นานา ตั้งข้อสังเกตแบบนี้ แต่ก็ไม่ได้มีผลอะไรกับการที่เธอและกรรมการต้องยุติบทบาทใน NGN แต่ก็ยังทิ้งท้ายไว้ว่า ยังคงติดใจในรายละเอียดการใช้เงินที่พรรคบอกว่าไม่เหมาะสมอยู่ดี

 

          ซึ่งตอนนั้น ทางพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาแจงว่า เหตุที่พรรคไม่ระบุรายละเอียดพฤติกรรมก็เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปัจเจกบุคคลในระยะยาว

 

 

วุ่นเที่ยวล่า

 

          เมื่อข่าวการกระทบขบกรามกลับมาเกิดขึ้นในพรรคส้มหวานอีกครั้ง

 

          กองแช่ง ไม่เอาอนาคตใหม่ อย่าง ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์  ก็โพสต์เฟซบุ๊ก pavin chachavalpongpun เยาะหยันขันขบ

 

ส้มฉุน วุ่นใหม่  เรื่องเก่า เล่าไม่จบ

 

          แต่กองเชียร์ฝั่ง “นานา” วิภาพรรณ วงษ์สว่าง ก็พากันคอมเม้นท์บุว่า นานาก็ยังใจกว้างพอจะทิ้งช่วงให้พรรคอนาคตใหม่ได้เดินหน้าเลือกตั้งไปจนจบ

 

          คอมเมนท์นี้ปรากฏในโพสต์ของนานา ช่วงวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่เธอได้กล่าวถึงเรื่องค้างคาอย่างร้อนแรงอีกครั้ง พร้อมหลักฐานเอกสาร ธุรกรรมทางการเงิน

 

          โดยในโพสต์อ้างการคำพูดของ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ในสื่อมติชน ที่แจงว่านานาโกหกว่าไม่เคยได้เห็นรายละเอียดหลักฐาน

 

          นานาจึงต้องโพสต์ชี้แจงว่า เรื่องนี้ตนเองพยายามบอกติดต่อพูดคุยดีๆ มาครึ่งปีแล้ว แต่ไม่เคยเห็นความจริงใจในการจะแก้ปัญหาถูกผิดเรื่องการเงิน

 

          “คุยได้เคลียร์ได้แต่กระบวนการตรวจสอบไม่เป็นธรรมและใช้สื่อกดให้เราเงียบ เรายอมไม่ได้อะค่ะ”

 

          และเธอได้เน้นประเด็นที่ปิยบุตรพูดคือ 1.พรรคปฏิเสธผู้ถูกกล่าวหาเข้าดูหลักฐานอย่างไร 2.กระบวนการการตรวจสอบ \ไต่สวนของพรรคยุติธรรมต่อกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาไหม

 

ส้มฉุน วุ่นใหม่  เรื่องเก่า เล่าไม่จบ

เฟซบุ๊ค http://Nana Wipaphan Wongsawang

 

 

          3.เท่าที่อ่านดูเหมือนจะหลงไปประเด็นดูหลักฐานได้หรือไม่ แต่ไม่พูดถึงความชอบธรรมของกระบรวนการไต่สวน (เทคนิคเบี่ยงประเด็น)

 

          แฟนคลับอ่านใจนานา ต่างระบุตรงกันว่าเธอต้องการความเป็นธรรม เห็นได้จากเอกสารธุรกรรมทางการเงินที่เธอแสดงไว้ในโพสต์ที่คราวนี้หลายคนขนลุกว่าอาจถึงขั้นยุบพรรคไหม?

 

          เอกสารส่วนแรกที่นำมาแสดง คือ จดหมายข้อเรียกร้องถึงพรรค ลงวันที่ 13 มิถุนายน 2562 หรือราวเกือบสองอาทิตย์ที่แล้ว

 

ส้มฉุน วุ่นใหม่  เรื่องเก่า เล่าไม่จบ

 

 

          โดยสาระสรุปให้เข้าใจง่ายๆ ประมาณว่า 1.ให้พรรคแก้ไขประกาศการยุบกรรมการ ngn ให้ตรงกับความจริงดีกว่า แมนๆ เลยคือปรับโครงสร้างเข้าสู่ช่วงเลือกตั้งให้ง่ายต่อการสั่งการ แทนที่จะเป็นเรื่องการใช้เงินไม่โปร่งใส

 

          2 คำว่า “ใช้งบไม่เหมาะสม” มาจากไหน ให้ชี้แจงว่าเป็นความผิดพลาดทางการประชาสัมพันธ์สื่อสาร (ถ้ามีคนถามค่อยตอบไปแบบนี้)

ส้มฉุน วุ่นใหม่  เรื่องเก่า เล่าไม่จบ

         

         นอกจากนี้ยังมีข้อทวงถาม ดดยสรุปค่ราว เป็นการตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นการใช้จ่ายไม่เหมาะสมจริงเหตุใดเหรัญญิกและฝ่ายบัญชีจึงอนุมัติจ่ายมาตั้งแต่ต้น และลงท้ายด้วยคำถามว่า การมีคำสั่งปลดด้วยสาเหตุดังกล่าว เป็นเพียงเครื่องมือในการปลดผู้ที่ไม่เชื่อฟังคำสั่งในการให้ลบโพสต์ชวนปฏิรูปกองทัพกระชับมิตรของหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่

 

          ทั้งนี้ ยังได้ยื่นคำขาดว่า ถ้าไม่ทำตามนี้ภายใน 30 มิถุนายน ทางผู้เสียหายจะให้ข้อมูลแก่สาธารณชน แม้จะมีความเสี่ยงอย่างสูงว่าหากเผยแพร่แล้วอาจนำไปสู่การยุบพรรค เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายอีก 572 รายการก่อนเป็นพรรคที่ต้องนำมาใช้ประกอบการพิจารณาด้วย

 

          นอกจากนี้ยังมี บทถอดเทปการพูดคุยเรื่องนี้ และรายการเอกสารธุรกรรมทางการเงินมาเปิดเผย เพื่อตั้งข้อสังเกตว่าพรรคมีการกระทำสองมาตรฐาน แผนกหนึ่งทำได้ แต่อีกแผนกทำไม่ได้ ?

 

          รายละเอียดทั้งหมด คนไทยอยากรู้ไปค้นอ่านได้ที่เฟซบุ๊ก Nana Wipaphan Wongsawang มีข้อมูลแซ่บๆ อีกเพียบ ส่วนประเด็นว่าถึงขั้นยุบพรรคขนาดไหนยังไง รอติดตามกันดู ภายใน 30 มิถุนายนนี้!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ