คอลัมนิสต์

จัดระเบียบละลายพฤติกรรม 'วินจยย.'(อีกรอบ)!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... เจษฎา จันทรรักษ์




          หลายคนคงจำกันได้ตั้งแต่มีรัฐบาล คสช. มีการเอาทหารลงมาจัดระเบียบสังคม ปราบผู้มีอิทธิพลต่างๆ นานา โดยเฉพาะบรรดา “วินเถื่อน” ทั้งรถตู้โดยสารและรถจักรยานยนต์รับจ้าง ขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง กำจัดผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บค่าคุ้มครอง ซึ่งดูเหมือนว่าจะเข้าที่เข้าทาง แต่หลังจากนั้นยังคงมีการปราบวินเถื่อนรวมทั้งการซื้อขายเสื้อวินรถจักรยานยนต์ปลอมอยู่เป็นระยะ 

 

 

          และดูเหมือนว่า “ยารักษาโรค” ที่คสช.เอามารักษาในครั้งนั้นจะเกิดการ “ดื้อยา” เพราะตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาหนึ่งในข่าวฮอตฮิตติดกระแสสังคมคงหนีไม่พ้นความคืบหน้าเหตุความรุนแรงของวินรถจักรยานยนต์รับจ้างย่านอุดมสุข ที่เปิดศึกยกพวกขนอาวุธเข้าห้ำหั่นกันกลางถนนสาธารณะส่งผลให้มีคนบาดเจ็บและเสียชีวิต สาเหตุหลักเพราะตั้งวินเถื่อนตัดหน้าแย่งลูกค้ากัน ซึ่งเหตุการ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความอุกอาจไม่กลัวกฎหมาย ไม่เกรงอำนาจรัฐ 

 

 

 

จัดระเบียบละลายพฤติกรรม 'วินจยย.'(อีกรอบ)!

 


          สิ่งที่เกิดขึ้นย่านอุดมสุขอาจเป็นเพียงจุดหนึ่งซึ่งสะท้อนว่าพื้นที่อื่นๆ คงมีปัญหาคล้ายๆ กัน แต่รอแค่วัน “ปะทุ” เท่านั้น เพื่อเป็นการล้อมคอกตัดไฟตั้งแต่ต้นลมไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะนี้ พื้นที่ใจกลางกรุงที่คนพลุกพล่านย่านธุรกิจสำคัญจึงได้จัดกิจกรรม “ละลายพฤติกรรมวินจยย.เขตพญาไท” ถือเป็นการจัดระเบียบทำความเข้าใจอีกรอบก่อนจะมีเรื่องบานปลาย โดยมี พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผบก.น.1 เป็นประธานจัดงาน พร้อมด้วย พ.ต.อ.เจษฎา คุ้มศาสตรา ผกก.สน.พญาไท พ.ต.ท.บวรภพ สุนทรเรขา รองผกก.จร.สน.พญาไท เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตราชเทวี กรมการขนส่งทางบก ทหารจากกองพันทหารสื่อสารที่ 12 ร่วมกันเปิดกิจกรรม แจ้งเบาะแส ลดทะเลาะวิวาท ละลายพฤติกรรมของวินรถจักรยานยนต์สาธารณะ ในเขตพื้นที่ สน.พญาไท และมีผู้ขับขี่วินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่เข้าร่วมกว่า 150 คน




          พ.ต.ท.บวรภพ บอกว่าได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมครั้งนี้ลงพื้นที่สำรวจความถูกต้องของวินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่อีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการกวดขันจับกุมรถจักรยานยนต์รับจ้างแผ่นป้ายทะเบียนสีขาว ในฐานความผิด “ใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียนไว้” จึงจะต้องกวดขันให้การจดทะเบียนเป็นป้ายทะเบียนสีเหลืองตัวอักษรดำซึ่งเป็นป้ายทะเบียนรับจ้าง


          “เนื้อหาการอบรมจะเน้นหนักตามประกาศคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่ตั้งวิน และหลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรอง การใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงแพมหานคร พ.ศ.2561 ซึ่งผู้ได้รับหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ได้นำรถไปจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะแล้ว จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขไดบ้าง เช่น ไม่ให้บุคคลอื่นเช่า ซื้อ หรือดำเนินการอื่นใด เพื่อให้ผู้อื่นขับรถจักรยานยนต์สาธารณะของตนเพื่อการรับจ้าง หรือใช้เสื้อกั๊กหรือเสื้อคลุมที่มีหมายเลขประจำตัวของตนในการรับจ้าง ไม่นำรถจักรยานยนต์สาธารณะของตนไปรับจ้างในสถานที่ตั้งวินอื่นที่ตนเองไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ขับรถแต่ละท้องที่ในการรับจ้างคนโดยสารอื่นที่ไม่ได้รับอนุญาต ส่วนการทะเลาะ หรือยกพวกตีกันขอให้เปลี่ยนมาเป็นการแจ้งเบาะแสและให้ข่าวแทน” พ.ต.ท.บวรภพ อธิบาย

 

จัดระเบียบละลายพฤติกรรม 'วินจยย.'(อีกรอบ)!

 


          ด้าน พล.ต.ต.เสนิต ระบุว่า การอบรมมีวัตถุประสงค์ 2 เรื่อง 1.เป็นการให้ความรู้เรื่องข้อกฎหมายเพิ่มเติม เพื่อให้วินรถจักรยานยนต์ไม่กระทำผิดระเบียบของกรมการขนส่งทางบก รวมถึงเป็นการกำชับวินัยจราจรซึ่งเป็นสิ่งสำคัญด้วย เมื่อรู้กฎหมายและประกอบอาชีพอย่างถูกต้องแล้ว ขอให้รักษาความดีนี้ไว้ อย่าไปทำร้ายวินรถจักรยานยนต์ที่ผิดกฎหมาย ให้เปลี่ยนจากความคิดจะทำร้ายมาเป็นแจ้งเบาะแสมาที่ตำรวจเพื่อไปกวดขันจับกุม และ 2.ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในเขตพื้นที่สน.พญาไท ได้มารู้จักกันและละลายพฤติกรรม เมื่อรู้จักเป็นพี่น้องก็จะไม่ทะเลาะกัน

 

 

 

จัดระเบียบละลายพฤติกรรม 'วินจยย.'(อีกรอบ)!

 


          หวังว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นย่านอุดมสุขจะเป็นบทเรียนให้เจ้าหน้าที่ของบ้านเมืองนำไปแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้นอีก ไม่เช่นนั้นแต่ละพื้นที่ต้องจัดการละลายพฤติกรรมอีกหลายรอบ..!!

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ