คอลัมนิสต์

โดนเทหรือแค่สลับฉาก อนาคต "ช่อ" เสื้อเหลือง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวเนชั่นสุดสัปดาห์ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 22-23 มิถุนายน 2562

 

**************

          อาศัยช่องทางปกติกลับมาเมืองไทยเรียบร้อย จัดแจงเปลี่ยนภาพโพรไฟล์ในเฟซบุ๊กไปเป็นชุดขาวสดใส

          แต่ พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ” ก็ยังคงเป็นที่จับตามองจากคนไทยในประเด็นเดิมที่เกิดขึ้นจากภาพเมื่อ 9 ปีก่อน และยังต้องตอบคำถามนี้ต่อไปอีกระยะ อย่างน้อยที่มีคนแจ้งความดำเนินคดี ม.112 ไว้ ก็น่าจะลากสาวช่อวนยาวไปพักใหญ่

 

โดนเทหรือแค่สลับฉาก  อนาคต "ช่อ" เสื้อเหลือง"

ภาพจากเฟซบุ๊ก Pannika Chor Wanich

         

          ที่แน่ๆ บทเรียนการเมืองเบื้องต้นทั้งเจอรุ่นพี่ ส.ส. สาวโพธาราม สอนมวยมารยาทในสภามาถึงบทเรียนการถูกขุดคุ้ยราก ช่อสามารถหยิบคู่มือการจ้อแจงสไตล์นักการเมืองออกมาใช้ได้อย่างรวดเร็วจริงๆ

 

         แต่นี่ก็ไม่ได้เป็นคำอธิบายว่าเธอจะไม่เจอผลจากการกระทำ แม้ว่าบนใบหน้าจะยังคงเปื้อนยิ้มก็ตาม

 

ช่อเสื้อเหลือง

 

          หลังถูกโจมตีเรื่องชุดไม่ดำ ไม่ขาว ในการประชุมสภาก่อนหน้านี้ และรอดตัวไปได้เพราะกองเชียร์อวยให้ไปชื่นชมความเป็นผู้นำแฟชั่นในสภาในชุดสวยสง่าแบรนด์คนไทย

 

         พอ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ปรากฏตัวครั้งแรกหลังกลับจากเมียนมาร์ ในการเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที

 

         แต่เสื้อสีเหลืองสดใส ปากแดง ที่สาวช่อจัดหนักมาวันนั้น ไม่ได้เบี่ยงเบนสื่อไปจากคำถามที่รอคำตอบได้เลย งานนี้เธอจึงร่ายยาวเพื่อเคลียร์ข่าว

 

โดนเทหรือแค่สลับฉาก  อนาคต "ช่อ" เสื้อเหลือง"

 

          โดยสรุปว่าตนเองนั้นยอมรับว่าเป็นภาพไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดความไม่สบายใจเนื่องจากเป็นสิทธิที่แต่ละคนจะตีความอย่างหลากหลาย และกล่าวขออภัยอีกครั้ง

 

          ที่เสียใจคือเรื่องนี้ไม่ได้ส่งผลแค่ตัวเองคนเดียวแต่ไปถึงพ่อและเพื่อนๆ ที่ต้องถูกโจมตีทางการเมืองจากการใช้สถาบันเป็นเครื่องมือไปด้วย ส่วนเรื่องกฎหมายกำลังรอเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งอย่างเป็นทางการมาก่อน

 

          แต่หลักๆ แล้ว สาวช่อพยายามเน้นว่านี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ทุกวันนี้ความคิดหลายอย่างของเธอเปลี่ยนไปแล้ว ขอให้ตัดสินคนที่ปัจจุบัน

 

กระแสยังแรง

 

        ในการเมืองที่แบ่งฝักฝ่าย เหตุผลเป็นรองความเชื่อเสมอ ไม่ต้องกล่าวถึงกองเชียร์ฝ่ายประชาธิปไตยสีส้มว่าจะว่าเรื่องนี้ยังไง

 

          แต่คนที่ไม่เชื่อก็คือกลุ่มคนอีกฝ่ายที่มีมากค่อนประเทศ และกระแสยังคงลุกลามไปไม่หยุดในท่วงทำนอง โถช่อ!” คือไม่ใช่แค่ล้อว่าถึงขนาดต้อง “ห่มเหลือง” มาเป็นสัญลักษณ์ แต่ในเนื้อหาที่ช่อกล่าวยังกลับไปแซะตัวเองมากกว่า คืออย่ามาพูดให้ลืมอดีต ถ้าสิ่งที่ตนเองกระทำอยู่คือการเล่นกับอดีต

 

          อย่าง ทยา ทีปสุวรรณ ภรรยา ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก Taya Teepsuwan ว่า “ขอโทษคำเดียวไม่พอ แต่ขอให้ช่อคืนใบปริญญา แล้วลาออกจาก ส.ส." ก็เรียกเสียงเชียร์ไปไม่น้อย

 

โดนเทหรือแค่สลับฉาก  อนาคต "ช่อ" เสื้อเหลือง"

 

          หนักๆ เข้าก็ลามไปถึงการสนับสนุนให้พรรคอนาคตใหม่เช็กบิลโฆษกช่อคนนี้เพื่อให้คนไทยได้เห็นถึงความรับผิดชอบ และเพื่อช่วยแก้ไขภาพลักษณ์ของพรรคอีกด้วย

 

          มุมนี้เห็นได้จาก สุหฤท สยามวาลา นักร้องและดีเจชื่อดัง ซึ่งออกตัวหนุนแนวทางของพรรคอนาคตใหม่มาตลอด ก็ยังโพสต์เฟซบุ๊กทำนองว่าเลือกอนาคตใหม่ แต่ไม่ชอบคุณช่อที่ทำแบบนั้น!

 

          งานนี้คนไทยสงสัยยิ่งว่าสุดท้ายขอโทษแล้วจะจบหรือเป็นช่อที่จบกันแน่!

 

 

 

อนาคตช่อ

 

          ปรากฏว่าช่วงเดียวกันข่าวว่าสาวช่อ “ถูกลอยแพ” จากพรรคสีส้มกระจายไปทั่ว เมื่อมีการตั้งรองโฆษกพรรคเพิ่มอีก 2 ราย คือ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ และ เอกภพ เพียรพิเศษ

 

         งานนี้แม้พรรคจะอ้างว่าเพื่อเพิ่มความหลากหลายในการสื่อสาร แต่ในการเปิดตัวกลับให้ วาโย อัศวรุ่งเรือง รองโฆษกพรรค เป็นผู้แถลง ไม่มีเงาของสาวช่อ ก็นับว่าผิดวิสัยยิ่ง

 

         นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าเดิมพรรคอนาคตใหม่ได้เสนอชื่อช่อ เป็น 1 ใน 7 คณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ได้เปลี่ยนไปใส่ชื่อ เอกภพ เพียรพิเศษ รองโฆษกพรรค แทน

 

          ที่เด็ดคือสาวช่อยังไม่มีชื่อในการลงพื้นที่ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ช่วงวันที่ 22-24 มิถุนายนนี้ ในพื้นที่ภาคเหนือ-อีสานอีกด้วย!!

 

โดนเทหรือแค่สลับฉาก  อนาคต "ช่อ" เสื้อเหลือง"

ภาพจาก ทวิตเตอร์ Pannika_FWP

 

         งานนี้คนไทยเลยเม้าท์กระจายว่าเอาแล้ว! เพราะสถิติขั้นตอนการ โดนเท” ถ้าเป็นแฟนก็เริ่มจากเลิกโทร ถ้าเป็นการทำงานก็เริ่มจาก “ลดบทบาท”!

 

          แต่ในทางการเมืองอาจเรียกว่าเป็นการ “ลดแรงกดดัน” ก็ได้ เพราะแป๊บเดียวเจ้าตัวโพสต์ทวิตเตอร์ขายหมวกหารายได้เข้าพรรคเสร็จ ก็ลุกขึ้นมาแจงรัวผ่านสื่อว่าไม่จริงค่ะ! ในฐานะส.ส. รับผิดชอบด้านการต่างประเทศและสิทธิมนุษยชน เมื่อมีการร่างข้อบังคับกำหนดสัดส่วนกรรมาธิการเสร็จแล้วก็จะเข้าไปรับผิดชอบในด้านที่เกี่ยวข้อง

 

          ส่วนในฐานะโฆษกที่มีรองโฆษกเพิ่มเข้ามารวมเป็น 3 คนนั้น ก็เป็นขั้นตอนปกติและพรรคอื่นก็ทำกัน เพื่อเอาไว้ตอบคำถามตามความรู้ความสามารถความถนัด ไม่มีอะไรซับซ้อนเลยจริงๆ!

 

          กองเชียร์ได้ยินแล้วก็อาจจะใจชื้น แต่อย่าลืมว่านี่แค่เริ่มเท่านั้น!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ