คอลัมนิสต์

ชีวิตในเพลง "กอดคนนอกใจ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวเนชั่นสุดสัปดาห์ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 22 - 23 มิ.ย. 2562

 

*********************

          ต้นตำรับสาวหมอลำสายบุญ เผชิญรักนอกหัวใจในวัย 55 จากวันที่ “อ้ายคือปริญญาใจ” จับมือประคองรักมั่น กลายกลับเป็น “ปริญญาเจ็บ” และ “โบว์รักสีดำ” 

 

 

 

          เช้าวันพฤหัสที่ 20 มิถุนายน 2562 ศิริพร อำไพพงษ์” หลบข่าวร้อนกรณี “อร” ลูกบุญธรรมมีสัมพันธ์ลึกกับ “โก้” สามี อดีตมือกลอง มุ่งหน้าสู่ชายแดนไทย-กัมพูชา ข้ามฝั่งไปยังผับ A-Set Zone อัครสถานบันเทิงชื่อดังแห่งเมืองปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย

 

          4 ทุ่มครึ่ง มินิคอนเสิร์ต One Night in Poi-Pet โดยหนึ่ง จักรวาล และครูสลา คุณวุฒิ ได้เริ่มต้นด้วยศิลปินหมอลำระดับตำนาน “ศิริพร” ตามมาด้วย ฝน ธนสุนทร และ แสน นากา

 

          ช่วงสุดท้ายของโชว์คืนนั้น ศิริพรออกมาร้องเพลงชุดสุดท้าย “กอดคนนอกใจ” ผลงานการประพันธ์ของสลา คุณวุฒิ

 

ชีวิตในเพลง  "กอดคนนอกใจ"

 

          “บ่ได้โดนหลอก แต่ถูกนอกใจ ถึงจับบ่ได้ แต่ใจมันรู้ ไปแอบมีใคร เป็นกิ๊กเป็นชู้ ที่นอกประตู หัวใจฮักเฮา..”

 

          เพลงนี้อยู่ในอัลบั้มชุดสุภาพสตรีหมายเลข 1 เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตรงท่อนแยกนั้น ศิริพรร้องพร้อมกับเอฟซีที่ตามมาจากเมืองไทย

 

          “คนนี้ไงเล่า ที่เราเลือกเอง ทั้งดีทั้งเก่ง โหวตให้ท่วมท้น มันเจ็บเหลือเกิน ยับเยินเหลือทน ต้องนอนกอดคน ที่นอกใจเราทุกคืน”

 

          แม้ใจจะขุ่นมัวแต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น The show must go on ศิริพรยังเล่นมุกสดๆ สนุกสนานกับแฟนเพลง โดยเฉพาะมุก “มือกลอง” แถมตีกลองโชว์อีกต่างหาก 

 

          ก่อนจบคอนเสิร์ตคืนนั้น ครูสลา คุณวุฒิ ออกมาแซวศิริพรว่า กำลังทำเพลงใหม่ให้ชื่อเพลง “ข้อยบ่แม่นกะเทย” โดย “นาง" ศิริพร ขอร้องเพลงนี้แบบอะคูสติก เพราะไม่ชอบเสียงกลอง

 

          เอฟซีหมอลำสาวเสียงแหบฮาสนั่นผับที่เห็นศิริพรเล่นมุก “อยากตีหัวมือกลอง” เพราะทุกคนรู้ดีว่าผู้ชายที่ทำให้เธอเจ็บช้ำน้ำใจอยู่ในเวลานี้คือ “โก้” อดีตมือกลองรูปหล่อ ผู้ที่เธอเลือกเองเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

 

 

ตำนาน “โบว์รักสีดำ”

 

          บนเส้นทางศิลปินเพลงอันยาวนานกว่าครึ่งชีวิตของ “นาง"ศิริพร อำไพพงษ์ กว่า 35 ปีนั้น แบ่งออกได้เป็น 2 ช่วงคือ ช่วงแรกปี 2527-2542 “หมอลำสาว” โลดแล่นไปตามวิถีนักร้องหมอลำ จากหมอลำคณะสุเทพ ดาวดวงใหม่ สู่ห้องบันทึกเสียงค่ายกรุงไทย และค่ายพีจีเอ็ม

 

          ภายใต้การดูแลของ “ล.ราชวัตร” สาวหมอลำเมืองอุดรฯ มีวงดนตรีพิณแคนอีสาน และผลงานกลอนลำเดินที่โด่งดัง “โบว์รักสีดำ” ผลงานของสุพรรณ ชื่นชม และทำดนตรีโดยหนุ่ม ภูไท

 

ชีวิตในเพลง  "กอดคนนอกใจ"

 

          กลอนลำโบว์รักสีดำดังระเบิด วงศิริพรมีงานโชว์ทุกคืน เหมือนเธอจะโกยเงินโกยทอง แต่น้อยคนจะรู้ว่าเธออยู่ในสถานะ “ลูกจ้าง” รับจ้างลำและร้องเพลงเท่านั้น 

 

          16 ปีที่อยู่ในการบริหารของ ล.ราชวัตร ศิริพรมีผลงานเสียงลำรวม 31 อัลบั้ม แต่เธอกลับไม่ร่ำรวยเหมือนกลอนลำโบว์รักสีดำที่ดังทะลุฟ้า 

 

 

ปริญญาใจ” จุดเปลี่ยน

 

          ด้วยร้องลำมาแต่สาวรุ่น เมื่อศิริพรอายุ 30 ปี เสียงแหบพร่า มีปัญหาเส้นเสียงและอยู่ในช่วงขาลง แต่ทำไมค่ายใหญ่ “แกรมมี่โกลด์” จึงรับเธอมาเป็นนักร้องในสังกัด

 

          “สลา คุณวุฒิ” คือผู้จุดประกายให้หมอลำขาลงอย่างศิริพร ได้ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง เมื่อเซ็นสัญญาเสร็จเรียบร้อย ผู้ใหญ่ในแกรมมี่ให้ศิริพรไปรักษาเส้นเสียงและฝึกการร้องเพลงลูกทุ่งให้ถูกต้อง

 

          ครูสลาต้องการเปลี่ยนภาพลักษณ์ศิริพร จากสาวหมอลำล้วนๆ มาเป็นนักร้องลูกทุ่งอีสานและเชื่อว่าเธอเป็นศิลปินคุณภาพต้องกลับมาได้

 

          “ศิริพร เป็นนักร้องครบเครื่อง เป็นนักร้องที่ร้องเพลงได้สื่อสาร ร้องเพลงเหมือนไม่ได้ร้องเพลง แต่เหมือนกำลังเล่าเรื่อง ทำให้คนเชื่อ” ครูสลากล่าวถึงสาวหมอลำมากประสบการณ์

 

อัลบั้ม “ปริญญาใจ” วางแผง 24 สิงหาคม 2543 นี่เป็นงานเดิมพันทั้งของศิริพรและครูสลา ในฐานะโปรดิวเซอร์ แต่แล้วเพลงปริญญาใจ ก็ทำให้ศิริพรแจ้งเกิดครั้งที่ 2 ในชายคาแกรมมี่โกลด์ 

 

ชีวิตในเพลง  "กอดคนนอกใจ"

 

          วันที่เพลงปริญญาใจดัง ศิริพรเข้าสู่การบริหารจัดการของค่ายใหญ่ และตัดขาดผู้จัดการคนเก่า “ล.ราชวัตร” เธอจึงลงทุนทำวงดนตรีพิณแคนอีสานโดยตัวเอง การเดินสายของวงศิริพร มีงานเกือบทุกวันทั้งงานจ้างวง และงานล้อมผ้า

 

          ศิริพรมีรายได้จากส่วนแบ่งการขายเทปและซีดีรวมถึงรายได้จากวงดนตรีอย่างเป็นกอบเป็นกำ เงินทองไหลมาเทมา ญาติพี่น้องของเธอได้รับส่วนแบ่งจากความมั่งคั่งทุกคน

 

          เมื่อทุกอย่างมีพร้อม ศิริพรจึงตัดสินใจใช้ชีวิตคู่กับ “โก้” มือกลองหุ่นดีที่แวะเวียนมาแถวห้องอัดเสียงแกรมมี่โกลด์ ซึ่งผู้ใหญ่ในแกรมมี่โกลด์หลายคนก็เห็นดีเห็นงาม 

 

          ช่วงที่ 2 บนถนนสายลูกทุ่งหมอลำของศิริพร จากปี 2543 ถึงปัจจุบัน เริ่มต้นด้วยความสำเร็จและรุ่งโรจน์ โดยมีชายหนุ่ม อดีตมือกลองยืนอยู่เคียงข้าง ถือเป็นช่วงชีวิตที่สมบูรณ์ที่สุด แต่เธอก็ไม่คาดคิดว่าความเชื่อถือและความศรัทธาในมือกลองคนนี้ จะจบลงด้วยน้ำมือคนใกล้ตัว

 

 

เส้นทางบุญ

 

          อีกด้านหนึ่งของชีวิตศิริพร คือภาพของผู้เลื่อมใสศรัทธาพระพุทธศาสนา แฟนคลับคนไหนชวนไปทำบุญสร้างโบสถ์ สร้างศาลา เธอไปหมดทุกที่

 

          “พี่นางไม่มีลูก ถามว่าเงินมีมากมายจะเอาไปอะไรนักหนา สร้างแล้วเอาไปด้วยไม่ได้ ถ้าเราตายไปแล้ว สร้างไว้ในพระพุทธศาสนา เอาไว้ให้ลูกหลานเล็กๆ น้อยๆ ก็พอแล้ว โตขึ้นเขาเรียนจบก็หาเอง” ศิริพรเคยบอกนักข่าวรุ่นน้อง

 

          หมอลำสายบุญได้หาเงินสร้างวัดมาแล้วมากมายและที่โด่งดังเป็นที่รู้จักกันทั่วอีสานคือวัดป่าสว่างธรรม บ้านดอนกลอย ต.ดอนกลอย อ.พิบูลย์รักษ์ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของสาวหมอลำเอง

 

          ศิริพรสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่กลางแม่น้ำและองค์พญานาคราช ที่ตกเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง เพราะทุกครั้งที่ทางวัดทำพิธีใหญ่ ชาวบ้านก็ร่ำลือว่าได้เห็นพญานาคอยู่กลางน้ำ

 

          เมื่อนักข่าวถามว่า “พี่นาง” หมดเงินสร้างป่าสว่างธรรมไปเท่าไหร่แล้ว เธอตอบทันที “จะ 40 ล้านแล้วค่ะ ไม่ใช่พี่นางสร้างคนเดียว ก็มีญาติสายบุญสายธรรมด้วย ก็สร้างวัดป่าสว่างธรรม อุดรธานี การสร้างบุญไม่มีวันสิ้นสุดค่ะ สร้างไปเรื่อยๆ”

 

 

ลูกบุญธรรม 

 

          เป็นที่รู้กันในแวดวงศิลปินแกรมมี่โกลด์ว่า “พี่นาง” หรือ “ป้านาง” เป็นคนใจบุญชอบแจกทาน มีลูกบุญธรรม มีหลานบุญธรรม

 

          “มีหลานบุญธรรม 5 คน มีลูกบุญธรรมเยอะค่ะ มีแต่คนมาเป็นลูก แต่ดีนะ เราไม่ได้คลอดเขาออกมา แต่เขาเรียกเราว่าแม่ ดีใจนะ” แม่นางเปิดใจผ่านสื่อไทยรัฐออนไลน์เมื่อปีที่แล้ว

 

ชีวิตในเพลง  "กอดคนนอกใจ"

 

          สำหรับ “อร” หรือ อรนภา ดวงดี แม่นางได้เล่าเรื่องราวของสาวผู้โชคดีว่า เมื่อ 9 ปีที่แล้ว พ่อแม่ตัวจริงของอร ได้ยกให้เป็นลูกของเธอ

 

          “พ่อแม่เขาบอกว่าทำไมเหมือนศิริพร ก็ยกให้เลยลูกเขาหลายคน เราก็คิดว่าดีนะ ไม่ต้องไปคลอดเอง ก็เลยได้น้องอรมา ตั้งชื่อให้ว่า อรนภา ดวงดี เพราะเขาดวงดีจริงๆ เราไม่มีลูก มาเป็นลูกเราก็ถือว่าดีนะ”

 

          เบื้องแรก “อร” ได้มาหาศิริพร พร้อมบอกอยากเป็นนักร้อง เมื่อได้เป็นลูกบุญธรรม ศิริพรก็พยายามปั้นอรให้เป็นนักร้อง โดยลงทุนสร้าง “กลุ่มศิลปินคิดฮอด” ขึ้นมา โดยมีนักร้องดาวรุ่งชาย 4 คน และลูกอรรวมอยู่ในนี้ แต่เส้นทางนักร้องของอรนภา ดวงดี ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

 

ชีวิตในเพลง  "กอดคนนอกใจ"

อรนภา ดวงดี สมัยเป็นนักร้อง

 

          กลางปี 2561 ศิริพรตัดสินใจทุบกระปุกหอบเงิน 10 ล้าน เปิดคลินิกความงามชื่อ “พรนิต้า คลินิก” ในซอยนวลจันทร์ 56 (แยก 1) เพื่อเป็นธุรกิจส่วนตัวของลูกบุญธรรม โดยแม่นางยอมเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้อีกด้วย

 

          12 มิถุนายน 2562 เฟซบุ๊กของศิริพร อำไพพงษ์ ได้โพสต์ข้อความว่า ได้ปิดกิจการคลินิกศัลยกรรมที่เคยทำ จากนี้ไม่มีการทำงานในนามคลินิกของตนอีก ถ้ามีถือว่าแอบอ้าง 

 

          ถัดจากนั้นสื่อทุกสำนักข่าวนำเสนอข่าว ศิริพร อำไพพงษ์ ต้องออกจากบ้านและประกาศขายกิจการคลินิกเสริมความงาม เพราะปมความสัมพันธ์สามีและลูกสาวบุญธรรม 

 

ชีวิตในเพลง  "กอดคนนอกใจ"

คลินิกความงามที่ศิริพรลงทุนให้อร ลูกบุญธรรม

 

           ขณะที่โก้ สามี และอร ต่างออกมาบอกว่า ไม่มีอะไรเกินเลยไปกว่าพ่อกับลูก แต่พี่นางยังให้สัมภาษณ์ว่าเรื่องความสัมพันธ์สามีและลูกบุญธรรมนั้นเป็นเรื่องจริง

 

          นับจากวันนั้นศิริพรไม่ได้พูดอะไรอีกมีแต่เดินทางไปร้องเพลง “กอดคนนอกใจ” ที่ผับดังกลางเมืองปอยเปต

 

          "บ่ได้โดนหลอก แต่ถูกนอกใจ ถึงจับบ่ได้ แต่ใจมันรู้ ไปแอบมีใคร เป็นกิ๊กเป็นชู้ ที่นอกประตู หัวใจฮักเฮา..”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ