คอลัมนิสต์

"รมต.แป้งมันพันล้าน" ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์สาย 24 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 21 มิ.ย.62

 

**************

          นับแต่ “อนุทิน ชาญวีรกูล” กราบสักการะย่าโม พร้อมชักดาบเอาฤกษ์เอาชัยที่นครราชสีมา ช่วงต้นปี 2561 ได้ประกาศตัวแม่ทัพเลือกตั้งโคราชชื่อ “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล และ “หมอแหยง” นพ.สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายก อบจ.โคราช 

         

          เบื้องต้นเสี่ยหนูสัญญาใจไว้กับกำนันป้อ หากเป็นรัฐบาลหลังเลือกตั้ง กำนันป้อได้เก้าอี้รัฐมนตรีแน่นอน และหมอแหยงก็เตรียมตัวเป็นนายก อบจ.โคราช  

 

"รมต.แป้งมันพันล้าน" ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์สาย 24 

วันแรกที่กำนันป้อ และหมอแหยง พาเสี่ยหนู มากราบย่าโม

 

 

รัฐมนตรีแป้งมัน

 

          ลองมาดูผลงานจากสนามเลือกตั้งของ “กำนันป้อ” ว่าสมควรจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์หรือไม่?

 

          สมรภูมิเมืองย่าโมใหญ่โตมาก พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติพัฒนา และพรรคภูมิใจไทย ต่างทุ่มสรรพกำลังเข้าห้ำหั่นกันดุเดือด

 

"รมต.แป้งมันพันล้าน" ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์สาย 24 

วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล 

 

          กำนันป้อวางเป้าหมายไว้ที่เขต 9 (.หนองบุญมาก) และเขต 10 (.ครบุรี-.เสิงสาง) เนื่องจากเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์มวลชนไร่มันสำปะหลังของโรงงานแป้งมันเอี่ยมเฮง อ.เสิงสาง และโรงงานแป้งมันเอี่ยมรุ่งเรืองอุตสาหกรรม อ.หนองบุญมาก

 

"รมต.แป้งมันพันล้าน" ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์สาย 24 

หมอแหยง-สำเริง แหยงกระโทก

 

          ผลเลือกตั้งก็เป็นไปตามเป้าหมาย อภิชา เลิศพชรกมล (ภท.) ชนะ บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ (พปชร.) และลูกน้องกำนันป้อ-พรชัย อำนวยทรัพย์ (ภท.) ชนะ “แรมโบ้อีสาน” สุภรณ์ อัตถาวงศ์ (พปชร.)

 

          เดิมทีกำนันป้อสังกัดค่ายเพื่อไทย เที่ยวนี้ได้เจรจากับนายใหญ่บุรีรัมย์ลงตัว จึงอาสายึดชายขอบโคราช

 

 

พ่อกำนันป้อ-ผู้มากบารมี

 

           วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ฉายา “แป้งมันพันล้าน” มาจาก วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล เป็นประธานบริหารบริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮง จำกัด ซึ่งมีโรงงานอยู่ 3 แห่งคือ อ.เสิงสาง อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา และจ.อุบลราชธานี

 

          ส่วนชาวบ้านจะรู้จักเสี่ยแป้งมันพันล้านในนาม “พ่อกำนันป้อ” ผู้มีบทบาททางสังคมหลายอย่าง อาทิ ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.เสิงสาง และกำนัน ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง ส่วนภรรยา-ยลดา มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ชมรมทูบีนัมเบอร์วัน (เอี่ยมเฮง) .เสิงสาง 

 

           ก่อนหน้านั้นตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” เคยมีบทบาทการเมืองในโคราช โดย “จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล” (เจ้าของโรงงานแป้งมันเอี่ยมบูรพา อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว) เป็น ส..นครราชสีมา สองสมัย และสามีของจิตรวรรณ คือ “สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” ก็เคยเป็น ส..นครราชสีมา

 

          เวลานี้แป้งมันเอี่ยมบูรพาถอยไป ได้เวลาแป้งมันเอี่ยมเฮงเป็นใหญ่ในแผ่นดินย่าโม

 

 

ยุทธศาสตร์สาย 24 

 

          สมรภูมิอีสานเป็นเป้าหมายหลักของพรรคภูมิใจไทย แม้เลือกตั้ง 2562 เตรียมทำการบ้านมาดี แก้จุดอ่อน 8 ปีที่แล้ว หวังซิวเก้าอี้ “ส..เขต” ในอีสานใต้ นับแต่บุรีรัมย์ 8 ที่นั่ง สุรินทร์ 7 ที่นั่ง นครราชสีมา 4 ที่นั่ง และชัยภูมิ 2 ที่นั่ง

 

          เอาเข้าจริงก็ทำได้แค่ยึดบุรีรัมย์ โคราช 3 ที่นั่ง ชัยภูมิไม่ได้เลย และที่น่าผิดหวัง สนามสุรินทร์ ภูมิใจไทยยังเอาชนะกระแสทักษิณไม่ได้ ขนาด “ปกรณ์ มุ่งเจริญพร” ทีมงานเพื่อนเนวินเมืองช้าง ทำงานสร้างฐานมวลชนต่อเนื่อง

 

          “เนวิน ชิดชอบ” ผู้มากบารมีบุรีรัมย์ จึงต้องมาปรับแผนยึด “นายก อบจ.” ตามเส้นทางยุทธศาสตร์สาย 24 (โชคชัย-เดชอุดมไล่ตั้งแต่บุรีรัมย์ สุรินทร์ และนครราชสีมา

 

"รมต.แป้งมันพันล้าน" ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์สาย 24 
เนวิน และเสี่ยหนู ยึด 3 อบจ.

 

          สนามท้องถิ่นเมืองบุรีรัมย์ไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนที่เมืองช้าง “กิติเมศวร์ รุ่งธนเกียรติ” นายก อบจ.สุรินทร์  กลุ่มเพื่อนเนวิน อาจต้องเจอศึกใหญ่ หากพรรคพลังประชารัฐส่งทีมเข้าชิงเก้าอี้ 

 

          ที่น่าจับตาคือศึกชิงนายก อบจ.นครราชสีมา ที่ “หมอแหยง” นพ.สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายก อบจ.โคราช ถูกวางตัวไว้สำหรับค่ายภูมิใจไทย หากไม่มีแผนเปลี่ยนตัวผู้สมัครใหม่

 

          ส่วนค่ายพลังประชารัฐ “แรมโบ้อีสาน” สุภรณ์ อัตถาวงษ์ และกำนันประนอม โพธิ์คำ เสนอตัวจะสวมเสื้อพรรคลงชิงนายก อบจ.เมืองย่าโม แต่ว่าพลังประชารัฐโคราช ยังมีปีกของ วิรัช รัตนเศรษฐ ที่ได้ ส..เป็นกอบเป็นกำ ไม่รู้ว่าเสี่ยวิรัช จะเอาด้วยหรือไม่?

 

          กำนันป้อในฐานะเสนาบดีป้ายแดงก็คงต้องลงแรงอีกหน ยึดการเมืองท้องถิ่นให้อยู่ในมือนายใหญ่บุรีรัมย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ