คอลัมนิสต์

งานบวช-งานแห่นาค งดดื่มเหล้าในวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          จดหมายจากคุณ ‘อดุลย์’ อยุธยา ต่อไปนี้มีสารประโยชน์และขอแจ้งผ่านต่อไปยังพ่อแม่พี่น้องญาติมิตรที่กำลังจะจัดงานบวชให้ลูกหลาน ซึ่งอยากให้เป็นไปอย่างพอเพียง-เรียบง่าย และอย่าทำผิดศีลธรรมก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น ซึ่งแทนที่จะได้บุญกุศลกลับเป็นการสร้างบาป

 

 

          ขอสนับสนุนและร่วมรณรงค์ให้งดดื่มสุรายาเมาในวัด หรือการแห่นาคอย่าให้อึกทึกครึกโครม จัดงานอย่างใหญ่โตสิ้นเปลืองเงินทอง แถมบางแห่งมีการยิงปืนฉลอง อันตรายมากๆ

          บางรายจัดงานบวชใหญ่โตจนเจ้าภาพต้องกู้หนี้ยืมสินมาจัดแบบไม่ดูฐานะความเหมาะสม สึกออกมาแล้วยังใช้หนี้ไม่หมดเลย เวรกรรมจริงๆ

          จึงขอร้องวิงวอนให้จัดงานบวชการแห่นาคแบบเรียบง่ายเหมือนชาวบ้านเรียกว่า ‘โกนหัว-เข้าวัด’ ก็เป็นพระได้โดยสมบูรณ์

          ขออนุโมทนากับการบวชพระที่สงบมีสติมัธยัสถ์ก็ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น-สาธุ
อ๊อด เทอร์โบ


 


 บวชพระแบบสงบ-พอเพียง
 เรียนคุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมไปบวชนาคที่วัดตลาดเกรียบ บางปะอิน อยุธยา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถึงงานจะผ่านไปด้วยดีแต่รู้สึกเป็นห่วงจากขบวนการแห่นาค

          กลัวเหมือนจะเกิดขึ้นคล้ายกับวัดสิงห์ กทม. เพราะโบสถ์ห่างจากโรงเรียนประมาณแค่ 30 เมตร แค่นั้น เอาเฉพาะแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ ก็เกือบ 2 ชม.แล้ว ค่าจ้างก็แพงเป็นหมื่น ค่าแอลกอฮอล์หลักพัน

 

          ผมจึงอยากจะขอวิงวอนชาวพุทธทุกท่านช่วยงดเครื่องเสียงได้ไหมครับ เหมือนงดดื่มสุราในวัด

          ถ้าความคิดของผมไม่ถูกใจใครต้องขออภัยด้วยครับ
อดุลย์(อยุธยา)


 

 

 กรมปศุสัตว์จัดระเบียบโรงฆ่าสัตว์เถื่อน
          มีประกาศจาก ‘นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต’ อธิบดีกรมปศุสัตว์ แจ้งว่าการใช้ไม้ทุบหัวสุกรก่อนฆ่าผิด พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์ฯ

          จึงขอให้ศึกษากฎหมายและปฏิบัติตามและโรงงานฆ่าสัตว์เถื่อนเหล่านี้ยังผิดหลักสุขอนามัยอีกด้วย


 

 


 คุมเข้มโรงฆ่าสัตว์เถื่อน
 อย่าทำผิดกฎหมาย

          กรณีที่สำนักข่าวต่างชาติแห่งหนึ่งเผยแพร่รายงาน ที่ระบุว่า การฆ่าหมูในโรงฆ่าสัตว์ของประเทศไทยมีความโหดร้ายและปราศจากมนุษยธรรมนั้น

          คาดว่าน่าจะเป็นการลักลอบเข้าไปถ่ายทำในโรงฆ่าสัตว์เถื่อน ซึ่งผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 และ หลักสวัสดิภาพสัตว์ เนื่องจากการใช้ไม้ทุบหัวสุกรตามที่ปรากฏในรายงานนั้น จะไม่ทำให้สุกรสลบได้แบบสมบูรณ์เพราะแรงกระแทกที่ไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการตั้งโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์

          ที่กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตต้องมีขั้นตอนทำให้สัตว์สลบโดยปราศจากความทุกข์ทรมาน หรือความเจ็บปวดทางกายก่อนทำการฆ่า หากโรงฆ่าสุกรแห่งใด มีการกระทำดังกล่าวจะถูกสั่งพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต ดังนั้น ภาพที่ปรากฏในรายงานชิ้นดังกล่าว จึงสันนิษฐานได้ว่า อาจเป็นภาพจากโรงฆ่าสัตว์เถื่อนที่ไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการฆ่าสัตว์

          กรมปศุสัตว์ดำเนินการทางกฎหมายแก่ผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์มาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ปี 2558 มีผลการจับกุมโรงฆ่าเถื่อนแล้วกว่า 490 ราย นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์ที่ได้รับอนุญาตไปแล้วอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 2 ครั้งว่าได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์ฯ กำหนดหรือไม่

          ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ยกเลิกใบอนุญาตฯ 364 แห่ง และพักใช้ใบอนุญาตฯ 51 แห่ง ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการยกระดับมาตรฐานโรงฆ่าสัตว์

          กรมปศุสัตว์ยังคงเข้มงวดในการปราบปรามโรงฆ่าเถื่อน หากประชาชนพบเห็นโรงฆ่าเถื่อนหรือการกระทำที่ผิดกฎหมายและหลักสวัสดิภาพสัตว์ดังกล่าว โปรดแจ้งเบาะแสได้ที่แอพพลิเคชั่น DLD 4.0 เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ดำเนินการเข้าตรวจสอบและจับกุมต่อไป


 


 ด่านเก็บเงินสร้างปัญหา
 เรียนอธิบดีกรมทางหลวง (ผ่านคุณ ‘อ๊อด เทอร์โบ’)

          ผมขอแจ้งให้ผู้รับผิดชอบทราบว่า ด่านโป่ง ทางออกบางละมุงไประยอง กม.ที่ 116 การจราจรติดขัดอย่างมาก บางช่วงเวลารถติดหน้าด่านนับชั่วโมง หรือมากกว่า จากกทม.-ชลบุรี

          โดยเกิดจากความผิดพลาดในการออกแบบที่ไม่เหมาะสมของด่านเก็บเงินที่มีจำนวนน้อย และตั้งอยู่ใกล้ทางหลัก ส่งผลให้รถติดสะสมหน้าด่านเข้าไปบนเส้นทางหลัก และช่วงแรกที่เริ่มเก็บเงินเกิดอุบัติเหตุรถชนบ่อยครั้ง

          กรมทางหลวงเพิ่มจำนวนด่านเก็บเงิน แต่ปัญหารถติดยังคงอยู่ต้องหันมาใช้ M-Pass เพราะช่องเก็บเงินตั้งอยู่ด้านขวา และว่างตลอด แต่วันนี้การใช้ช่องทางดังกล่าวก็ไม่ช่วยแก้ปัญหาเพราะตำรวจทางหลวงติดกล้องเอาผิดคนขับขี่ที่ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร ทำให้รถทุกคันต้องใช้ช่องทางซ้ายเพื่อเข้าด่านโป่ง

          ผมต้องรับผิดชอบจ่ายค่าปรับ แต่ขอถามหน่วยงานรัฐที่ออกแบบและสร้างด้านโป่ง ที่มีแต่สร้างปัญหาให้แก่ประชาชน ทั้งต้องเสียค่าผ่านทางเพิ่มขึ้น เสียเวลา และยังเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ
วีระ (สัตหีบ)


 


 เรียนคุณ ‘วีระ’ สัตหีบ
          ผมเองก็เดินทางไประยองและใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์และผ่านด่านโป่งนี้ก็เจอเหตุการณ์ดังจดหมายคุณบรรยายอธิบายมา

          ยิ่งในวันหยุดหรือเทศกาลต่างๆ ด้วยแล้วมีปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่านอย่างมากแถมมีอันตรายเกิดเรื่องบ่อยๆ

          จึงขอให้ช่วยปรับปรุงหรือหาวิธีการที่จะทำให้เกิดความสะดวกสบายและปลอดภัยมากกว่านี้

          ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นอยู่แบบนี้ตลอดไปหาตัวรอดเอาเองตัวใครตัวมัน
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ