คอลัมนิสต์

ผ่าด้ามขวานไทย สายมุสลิมแยกทาง "ผู้การชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 19 มิถุนายน 2562

 

*****************

 

          จบแล้ว ศึกทวงเก้าอี้ รมต.ในพรรคพลังประชารัฐ เมื่อ "อุตตม สาวนายน“ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ "..ธรรมนัส พรหมเผ่า" จับเข่าคุยกับ "เอกราช ช่างเหลา" แกนนำกลุ่มอีสานเหนือ พร้อม "..สุชาติ จันทรโชติกุล" ผู้นำกลุ่มด้ามขวานไทย จนเป็นที่พออกพอใจด้วยกันทุกฝ่าย

 

          จริงๆ แล้ว กลุ่มด้ามขวานไทยก็ไม่ได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทั้ง 13 ..ใต้ ต่างก็มี “แม่ทัพน้อย” ที่ต่อตรงถึงผู้ใหญ่ในส่วนกลางกันคนละสาย จึงทำให้ ส..สายมุสลิม ประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมกับกลุ่มใต้ตอนบน 

 

 

10 สหายใต้ตอนบน

 

          ต้องยอมรับว่า ชัยชนะของพรรคพลังประชารัฐ ในภาคใต้ เป็นสิ่งที่เหลือเชื่อและเกินความคาดหมาย จึงมีการประเมินกันว่า 10 ที่นั่ง ส..ใต้ตอนบนนั้น ได้มาจากหลายปัจจัย

 

ผ่าด้ามขวานไทย สายมุสลิมแยกทาง "ผู้การชาติ"

 

 

          1.ความผิดพลาดทางยุทธวิธีของ ปชป. ที่ชูแคมเปญหาเสียงโค้งสุดท้าย “ไม่เอาประยุทธ์” 2.ความขัดแย้งภายใน ปชป.สายใต้ ระหว่าง สาย กปปส. กับสายหนุนอภิสิทธิ์ 3.คนใต้มีอาการเบื่อ ส..หน้าเดิมๆ โดยเฉพาะกรณีของสนามเลือกตั้งสงขลา

 

ผ่าด้ามขวานไทย สายมุสลิมแยกทาง "ผู้การชาติ"

กลุ่มด้ามขวานไทย ส.ส.ภาคใต้ ตอนบน

 

          จะว่าไปแล้ว “ผู้การชาติ” พ..สุชาติ จันทรโชติกุล ไม่ได้คิดอยากได้ตำแหน่งรัฐมนตรี บังเอิญว่า ทวี สุระบาล อดีต ส..ตรัง คงเห็นว่า ปชป. มีรัฐมนตรีหลายคน ได้เปรียบเรื่องการทำงานในพื้นที่ จึงรวบรวมเพื่อน ส..ใต้ มาตั้งเป็นกลุ่มด้ามขวานไทย ร้องขอให้ลุงตู่ช่วยหน่อย

 

ผ่าด้ามขวานไทย สายมุสลิมแยกทาง "ผู้การชาติ"

..สุชาติ จันทรโชติกุล

 

          ตรวจเช็กรายชื่อ 10 .. กลุ่มด้ามขวานไทย ได้แก่ วันชัย ปริญญาศิริ ส..สงขลา เขต 1, ศาสตรา ศรีปาน ส..สงขลา เขต 2, พยม พรหมเพชร ส..สงขลา เขต 3 และ ร...อรุณ สวัสดี ส..สงขลา เขต 4, สุทา ประทีป ณ ถลาง ส..ภูเก็ต เขต 1, นัทธี ถิ่นสาคู  ส..ภูเก็ต เขต 2, รงค์ บุญสวยขวัญ ส..นครศรีธรรมราช เขต 1, สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส..นครศรีฯ เขต 2, สายัณห์ ยุติธรรม ส..นครศรีฯ เขต 4 และนิพันธ์ ศิริธร ส..ตรัง เขต 1

          ว่ากันว่า 10 ..ใต้ตอนบน หลายรายยังงงๆ กับชัยชนะที่ได้มา เพราะกระแส “เอาลุงตู่” สู้ทักษิณ-ธนาธร

 

 

3 สหายปลายด้ามขวาน

 

          ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ 3 ..มุสลิม พรรคพลังประชารัฐ แสดงจุดยืนไม่เข้าร่วมกับกลุ่มด้ามขวานไทย เพราะนับแต่ช่วงหาเสียงแล้ว ที่พรรคพลังประชารัฐ ได้แยกกันบริหารงาน ระหว่างภาคใต้ตอนบน กับ 3 จังหวัดชายแดนใต้

 

          เมื่อ “อนุมัติ อาหมัด” นักธุรกิจพลังงานที่ประกาศลาออกจาก สนช. ก่อนเลือกตั้ง 1 เดือน ลงมาเป็นแม่ทัพเลือกตั้งชายแดนภาคใต้ และเป็นสายตรง “บ้านป่ารอยต่อฯ”

 

ผ่าด้ามขวานไทย สายมุสลิมแยกทาง "ผู้การชาติ"

อนุมัติ อาหมัด

 

          หลังเลือกตั้ง “ผู้การชาติ” ให้สัมภาษณ์สื่อบางสำนัก ดันเผลอไปเอ่ยชื่อ “ลุงป้อม” ทำนองน้อยใจนิดๆ ที่ลุงป้อมไม่เชื่อในฝีมือ เลยไม่ส่งการช่วยเหลือมาให้อีกในโค้งสุดท้าย ไม่งั้นคงกวาด ส..ใต้ตอนบน ได้อีกหลายที่นั่ง

 

          3 ..ใต้ปลายด้ามขวาน ก็มี วัชระ ยาวอหะซัน นราธิวาส เขต 1 และ  สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นราธิวาส เขต 2 และอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ยะลา เขต 1 ที่อยู่ในการดูแลของอนุมัติ

 

          วันนี้ อนุมัติ อาหมัด ได้รับเลือกให้เป็น ส..ไปแล้ว เหลือแต่ “ผู้การชาติ” หรือ พ..สุชาติ จันทรโชติกุล ที่มีข่าวหนาหูในหาดใหญ่ว่า เตรียมการจะลงชิงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา 

 

          ถ้าให้เลือกระหว่างรัฐมนตรีกับนายก อบจ. “ผู้การชาติ” คงอยากนั่งเก้าอี้นายก อบจ.สงขลา มากกว่า

 

 

เสธ.แอ๊ด” เพื่อนตู่

 

          สนามภาคใต้ของพรรคพลังประชารัฐ อาจต่างจากสนามภาคอื่นๆ เพราะแม่ทัพใหญ่ แม่ทัพน้อย ไม่ใช่นักเลือกตั้งอาชีพ ส่วนใหญ่จะเป็นอดีตนายทหาร ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ว่าจะเป็น “บิ๊กเจี๊ยบ” พล..อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ และ “ผู้การชาติ” พ..สุชาติ จันทรโชติกุล 

 

          อย่างสนามเลือกตั้งชุมพร “เสธ.แอ๊ด” หรือ “ลุงแอ๊ด” พล..กลชัย สุวรรณบูรณ์ ก็เป็นเตรียมทหารรุ่น 12 ได้รับผิดชอบพื้นที่ชุมพรและระนอง 

 

ผ่าด้ามขวานไทย สายมุสลิมแยกทาง "ผู้การชาติ"

พล..กลชัย สุวรรณบูรณ์

 

          เส้นทางชีวิตราชการทหาร ก็เริ่มต้นที่ภาคใต้ เคยดำรงตำแหน่ง ผบ..25 พัน.1 ค่ายเขตอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร และ ผบ..25 พัน.2 ค่ายรัตนรังสรรค์ จ.ระนอง นอกจากนี้ยังเคยเป็นหัวหน้าฝ่ายยุทธการและข่าวกองกำลังผสมเฉพาะกิจไทย-มาเลเซีย จ.สงขลา และหัวหน้าชุดประสานงานชายแดนไทย-พม่า จ.ระนอง

 

          ใน 3 เขตเลือกตั้ง เมืองชุมพร “เสธ.แอ๊ด” ฝากความไว้กับสมบูรณ์ หนูนวล เขต 2 หวังล้มแชมป์เก่า  “สราวุธ อ่อนละมัย” พรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็พ่ายความเก๋าไปในยกท้ายๆ

 

          หลังเลือกตั้ง “เสธ.แอ๊ด” กับ “บิ๊กเจี๊ยบ” ได้รับการเลือกเป็น ส.. เรียบร้อยโรงเรียนเพื่อนตู่

 

***************///***************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ