คอลัมนิสต์

เกมที่พลาด...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  เร้นกาย ไร้เงา

 

 

 

          ยามนี้คนการเมืองหลายพรรคยังจดจ่อกับการเมืองสนามใหญ่ที่มีข่าวแย่งเก้าอี้กันพัลวัน แต่บางพรรค เช่น อนาคตใหม่ที่ไม่สนเรื่องอนาคตของพรรคตัวเองที่แขวนบนเส้นด้าย เพราะแกนนำพรรคลุยสนามท้องถิ่นมาหลายวันแล้วและมีท่าทีที่จะสมหวังในหลายสนามเสียด้วย

 

 

          แว่วมาจากถนนเพชรบุรีตัดใหม่ว่า พรรคเพื่อแม้วเจรจาความแบ่งพื้นที่สนามท้องถิ่นให้พรรคบ้านใกล้เรือนเคียงไปปักหมุดไว้ล่วงหน้าก่อนและยังหารือคร่าวๆ ว่าหากวันข้างหน้าพรรคสีส้มอาจต้องมีอันเป็นไปบนถนนการเมือง การผ่องถ่ายกำลังพลมายังเครือข่ายและไม่ให้ไหลไปยังขั้วหนุนลุงตู่นั้นจะสกัดไว้อย่างไรกันแล้ว


          ยามนี้เมื่อหมูไม่กลัวน้ำรัอน "เสี่ยเอก” แห่งพรรคสีส้มจึงลุยไฟและวาดหวังว่าอนาคตใหม่จะกุมสภาพการเมืองตั้งแต่สนามท้องถิ่น คือ อบต. อบจ. เทศบาลทั้งสามระดับ (ตำบล, เมือง, นคร) เมืองพัทยาและสนามเมืองกรุงเพราะมั่นใจแล้วว่าพรรคสีส้มจะปักธงได้ชัวร์! เพื่อให้การเมืองท้องถิ่นเป็นพลังให้สนามส.ส.ในวันข้างหน้า


          “อนาคตใหม่” รุกคืบเจาะแต้มนักเรียน นักศึกษา คนรุ่นใหม่ คนหน่ายการเมือง รวมทั้งท้องถิ่น แบบหนักหน่วงโดยรุกผ่านโซเชียลมีเดียและมีการสัญจรไปให้การสนับสนุนหลากกิจกรรมและจัดสัมมนาตามต่างจังหวัดทั่วไทย


          แว่วว่า...เกมนี้ฝ่ายหลังบ้านของลุงตู่เคยประมวลผลเสนอไปพักใหญ่แล้วว่าหากปล่อยให้พรรคสีส้มไปเกาะเกี่ยวแต้มจากนักเรียน/นักศึกษา/คนรุ่นใหม่/คนหน่ายการเมืองทางสังคมออนไลน์ได้แล้วนั้น “จะพลาดอย่างแรง”


          แต่สิ่งที่ฝ่ายหลังบ้านของลุงตู่แจ้งเตือนกลับนิ่งในลิ้นชักเพราะใครบางคนที่ใกล้ตัวลุงตู่เชื่อมั่นว่าอดีตเสมา 1 น่าจะคุมเกมนี้ได้เพราะคนรับรองการทำงานของอดีตเสมา 1 ที่จะดูแลนักเรียนนักศึกษานั้นเป็นคนของบุคคลซึ่งลุงตู่เกรงใจ!

 

 

 

 

เกมที่พลาด...



          ทราบมาว่า...บางเรื่องราวในลิ้นชักที่ปิดตายไปคือทีมหลังบ้านลุงตู่จับไต๋ในสิ่งที่พรรคสีส้มเน้นในวิถีคนรุ่นใหม่คือการสอดใส่ความคิดทางสังคมออนไลน์โดยวิธีจะคล้ายๆ ปลุกระดมทางการเมือง เพราะเด็กและเยาวชนสามารถปลูกฝังความคิดให้มองมุมเดียวได้ง่าย เพราะอย่าลืมว่าเด็กและเยาวชนไม่รู้ประวัติศาสตร์ทางการเมือง และไม่มีข้อมูลเชิงลึก และคนรุ่นใหม่มักจะมองด้านที่เห็นได้ง่ายจากสังคมออนไลน์


          “ข้อมูลในสังคมออนไลน์ที่คนรุ่นใหม่เสพนั้นมักจะเห็นแต่สิ่งที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และคณะสื่อออกไป และอนาคตใหม่รุกไปเร็วมากในช่วงที่ผ่านมาเพราะพรรคสีส้มได้รายชื่อเยาวชนทั้งประเทศผ่านเครือข่ายสภาเยาวชนและสนนท. โดยใช้สื่อออนไลน์ รุกติดตัวคนรุ่นใหม่ทั้งประเทศ"


          เมื่อมองมายังภาพความจริง...แม้ว่าหลายเรื่องหลายราวในสิ่งที่เสี่ยเอกและคณะขายไอเดียออกมาในช่วงที่ผ่านมานั้น มันแทบแตะต้องไม่ได้ในความเป็นจริง แต่เมื่อมีสิ่งใหม่ที่ฉีกแนวกว่าสิ่งที่ดำรงอยู่มันจึงไม่ยากเลยที่สีส้มจะครองใจคนรุ่นใหม่และคนรุ่นใหญ่ที่ส่ายหน้าการเมืองแบบเดิมๆ!


          แว่วว่า...ข้อมูลในลิ้นชักของสตาฟฟ์หลังบ้านลุงตู่ ที่สรุปไปเมื่อนานมานี้ยังชี้ว่า “รวมทั้งผู้นำของสถาบันอุดมศึกษาไม่สนใจที่พรรคสีส้มดำเนินการแบบนี้เพราะไม่อยากปวดหัวกับเยาวชน บรรดาอาจารย์จึงใส่เกียร์ว่าง?”


          ข้อมูลในลิ้นชักแจ้งข้อมูลเชิงลึกไปอีกว่า “ส่วนเครือข่ายการเมืองท้องถิ่น พรรคสีส้มรุกผ่านรายชื่อที่ได้จากหนึ่งในเจ็ดพรรคต้านลุงตู่ไปสร้างความหวังให้ผู้นำท้องถิ่นที่ไม่มีเงินทุนให้มาสวมเสื้อสีส้มเพื่อลุยสนามนี้เต็มที่”


          ในเมื่อหมากเกมหน้าที่เครือข่ายสีส้มวางไว้แบบนี้และเหลียวมองเกมที่พรรคแกนนำรัฐบาลคือพลังประชารัฐ ที่ยังมะรุมมะตุ้มศึกชิงบัลลังก์ครม.ตู่ 2 จนละเลยสนามท้องถิ่นแบบนี้


          การขันนอตควรบังเกิดได้แล้วเพราะไม่ช้าไม่นานนี้การหย่อนบัตรเลือกตั้งท้องถิ่นจะบังเกิด หากยังมีแต่กระแสข่าวแย่งเก้าอี้แบบไม่จบไม่สิ้นนั้น ตอนนี้ยังมองไม่เห็นความถาวรของพปชร.เลยในทุกสนาม....


          เมื่อเกมที่วางหมากพลาดไปแล้วหากขั้วหนุนลุงตู่ยังไม่เร่งรีบปรับตัวโดยใช้สังคมอออนไลน์มาสู้เพื่อให้ข้อมูลทั้งสองด้านเกี่ยวกับการเมืองไทยในวันวานยันวันนี้ เพื่อให้มีการดุลน้ำหนักและให้คนรุ่นใหม่คิดต่อยอด โดยไม่มองและฟังเพียงด้านเดียวดั่งที่เป็นอยู่ในยามนี้


          เกมนี้ยังมีเวลาให้ปรับแก้...ดังนั้นคนที่รักษาการรมว.ศึกษาธิการในตอนนี้ “อย่านิ่ง” ต้องเร่งวางแนวทางเพื่อส่งไม้ให้รมว.ศธ.และทีมกลยุทธ์ของรัฐบาลและพปชร.ไปขับเคลื่อนต่อให้ทันต่อก้าวที่พลาดไปมากแล้วให้แก่พรรคสีส้ม และควรเร่งยุติการฟัดกันเองในบ้านให้ไวสุด


          หากสองข้อนี้ยังไม่ขับเคลื่อนในเร็วๆ นี้ รับรองผลล่วงหน้าเลยว่าลุงตู่และพลพรรค "ยับเยิน” แน่นอนในสนามดังกล่าวและจะลามมายังสนามใหญ่แบบช่วยไม่ได้!


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ