คอลัมนิสต์

รพ.ธงฟ้าความหวังของประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ นสพ.คมชัดลึก ฉบับวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2562

 

 

 

          นับเป็นอีกหนึ่งข่าวดีของคนไทยหลังจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มีแนวคิดจะจัดทำโครงการ “โรงพยาบาลธงฟ้า” โดยจะเชิญชวนโรงพยาบาลเอกชน ที่คิดค่ายาและค่ารักษาพยาบาลไม่แพงจนเกินไป ให้เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้เป็นทางเลือกของประชาชนที่ต้องการใช้บริการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน เนื่องด้วยปัจจุบันยังมีโรงพยาบาลเอกชนกว่า 100 แห่ง หรือประมาณ 30-40% ของโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมด คิดค่ายา และค่ารักษาไม่แพงมากนักเมื่อเทียบกับโรงพยาบาลเอกชนด้วยกันเป็นการสร้างทางเลือกให้กับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนอย่างสมเหตุสมผล จึงได้เชิญชวนให้โรงพยาบาลเอกชนอื่นๆ ที่สนใจให้เข้าร่วมด้วยโดยจะมีการมอบตราสัญลักษณ์ติดเด่นเป็นสง่าเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและเชิญชวนมาใช้บริการ

 


          หลังจากข่าวดีดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็ได้รับความสนใจจากหลายฝ่าย มีเสียงตอบรับด้วยความยินดีที่มีอีกทางเลือกหนึ่งของคนไทยที่จะเลือกใช้บริการตามความพอใจและกำลังทรัพย์ใครต้องการราคาถูกก็ไปโรงพยาบาลธงฟ้า ซึ่งจะได้ประโยชน์แก่ทุกคน กระทรวงพาณิชย์ก็ไม่ต้องเหนื่อยรับเรื่องร้องเรียน ประชาชนก็ได้ประโยชน์ หากใครอยากได้ราคาประหยัดสะดวกสบายก็ไปโรงพยาบาลธงฟ้า แต่หากใครอยากได้แบบโรงพยาบาลเกรดเอวิลิศมาหราพิเศษๆ ก็ไปโรงพยาบาลที่ชอบหากมีกำลังพร้อมจ่าย ส่วนกรณีฉุกเฉินเข้าเกณฑ์ก็มีโรงพยาบาลรัฐรองรับ ไม่เข้าเกณฑ์ก็ไปธงฟ้า ถือเป็นสุดยอดการแก้ปัญหาเรื่องราคาคนป่วยจะได้ไม่ไปผิดที่ เห็นได้ว่าแนวคิดกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับโรงพยาบาลธงฟ้าถือเป็นทางออกที่ถูกต้อง ทำให้ประชาชนมีทางเลือก

 


          หากมองถึงโครงการธงฟ้าทุกคนจะนึกภาพถึงสินค้าราคาประหยัด เมื่อมาเกี่ยวพันถึงชีวิตอะไรจะเป็นสิ่งวัดมาตรฐานความปลอดภัย ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล กำหนดว่า สถานพยาบาลทุกประเภทจะต้องมีมาตรฐาน ทั้งเรื่องเครื่องมือแพทย์ ยา เวชภัณฑ์ บุคลากร โครงสร้างทางวิศวกรรม ที่นั่ง โถงทางเดิน ต้องมีมาตรฐานตามที่กำหนดทั้งหมด ซึ่งการทำโครงการ โรงพยาบาลธงฟ้าสามารถทำได้ แต่จะไปลดมาตรฐานไม่ได้ หรือจะบอกว่าลดมาตรฐานลงตามราคาที่ถูกลงไม่ได้ เพราะการแพทย์ต้องมีมาตรฐานมาตรา 34 พ.ร.บ.สถานพยาบาล ระบุว่า เจ้าของต้องกำกับดูแล ให้ผู้ประกอบวิชาชีพประกอบวิชาชีพตามมาตรฐานที่กำหนด รวมถึงการกำกับดูแลสถานพยาบาลต้องมีมาตรฐาน ดังนั้น หากไม่กำกับตรงนี้ จะมีโทษทั้งจำทั้งปรับตามกฎหมาย

 


          จะว่าไปแล้วโครงการโรงพยาบาลธงฟ้าเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการลดความเหลื่อมล้ำของรัฐบาล ที่ได้ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างเป็นธรรมและมีประสิทธิภาพ โดยการขับเคลื่อนของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้มีการจัดระเบียบควบคุมดูแลค่ารักษาพยาบาลและค่ายาของโรงพยาบาลเอกชนไปก่อนหน้านี้ จะเป็นพื้นฐานให้โครงการโรงพยาบาลธงฟ้าเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ซึ่งจะต้องมีการวางแผนไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการขุดหลุมฝังประชาชน เหมือนกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินรักษาฟรีทุกสิทธิ์ภายใน 72 ชั่วโมง ที่ทุกวันนี้ยังพบปัญหาและการร้องเรียน คนไข้บางคนไม่ทราบสิทธิ์ก็หลงจ่ายเพราะสถานพยาบาลไม่แจ้งจนเป็นเรื่องเป็นราว และเราหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะขานรับและขับเคลื่อนโครงการที่เป็นประโยชน์แก่คนไทยที่จะได้รับสิทธิ ความเป็นธรรม และมาตรฐาน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ