คอลัมนิสต์

ส่อง "สศจ." วันที่ไม่เหมือนเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ชูธงทวนกระแส    โดย...  พรานข่าว

 

 

          เมื่อเร็วๆ นี้ มีความเคลื่อนไหวของนักวิชาการคนดัง “สศจ.” หรือ “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” ผ่านสื่อโซเชียล  ทำเอาสาวก สศจ. ตื่นเต้นดีใจกันใหญ่

 

          วันถัดมา "จรัล ดิษฐาอภิชัย“ พลเมืองฝรั่งเศส ได้ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของ “สมศักดิ์” อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ลี้ภัยอยู่ในเมืองน้ำหอม

 


          เนื่องจากเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว สมศักดิ์เส้นเลือดในสมองด้านซ้ายแตก ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของร่างกายฝั่งขวา หลังจากรักษาตัวในโรงพยาบาลมาระยะหนึ่ง ก็ออกมาฟื้นฟูสภาพร่างกาย(กายภาพบำบัด)  ที่บ้านพัก


          จรัลเล่าว่า อาจารย์สมศักดิ์ มีอาการดีขึ้น และสามารถกลับมาใช้งานโซเชียลมีเดียได้หลายเดือนแล้ว โดยใช้มือซ้ายในการพิมพ์แทนมือขวา ซึ่งใช้งานไม่ได้ แต่หลังจากเกิดเหตุเส้นเลือดแตก สมศักดิ์ได้รับการดูแลรักษาพยาบาลอย่างดี ฝึกทำกายภาพอย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้สภาพร่างกายดีขึ้น

 


          “แม้แขนข้างขวาจะใช้งานได้ไม่ดี แต่ฝึกใช้แขนข้างซ้ายมาตลอด ตั้งแต่กินข้าว อาบน้ำ สระผม เปิดไอแพด อ่านเฟซบุ๊ก มาหลายเดือนแล้ว” จรัลบอกเล่าอาการล่าสุดของ สศจ.


          ช่วงที่สมศักดิ์หายไปจากโลกออนไลน์ ทำให้เหล่าสาวก สศจ.สายแดงฮาร์ดคอร์เหงามาก โดยเฉพาะกลุ่มที่เสพติดวิทยุใต้ดินจากฝั่งลาว


          สมศักดิ์เป็นผู้ที่ติดตามฟังวิทยุใต้ดินที่ออกอากาศทางยูทูบ และบ่อยครั้งที่เขาได้เตือน “ลุงสนามหลวง” ให้หยุดเคลื่อนไหวแบบไร้เหตุผล และไม่รับผิดชอบ แต่ลุงสนามหลวง กลับด่าสมศักดิ์สาดเสียเทเสีย

 

          ลุงสนามหลวง หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ เป็นนักกิจกรรมรุ่นพี่ และเข้าป่าอีสานใต้ ส่วนสมศักดิ์เพิ่งจบจากสวนกุหลาบ เข้าเรียนปี 1 ธรรมศาสตร์ ช่วงที่เกิดเหตุการณ์ 6 ตุลา 


 


          ย้อนไปเมื่อ 6 ตุลาคม 2560 “ลุงสนามหลวง” และคณะ ได้จัดรายการพิเศษรำลึก 41 ปี 6 ตุลา โดยสมศักดิ์ ได้เข้าไปแสดงความเห็นทาง c-box ขณะที่ลุงสนามหลวงออกอากาศสด


          สมศักดิ์ได้เตือนการพูดแบบชูชีพหรือลุงสนามหลวงว่า เป็นการพูดแบบไม่รับผิดชอบ เนื่องจากเวลานั้น ลุงสนามหลวง พยายามยุยงปลุกปั่นให้สมาชิกสหพันธรัฐไท ออกไปเคลื่อนไหว “ป่วนงานพระราชพิธี”


          ลุงสนามหลวงมักพูดว่า กลัวทำไมที่จะทำ โดนจับติดคุก ก็ไม่เป็นไร? ด้วยคำพูดแบบนี้แหละ สมศักดิ์ จึงถามกลับว่า “ถ้างั้น กลัวทำไมกับการกลับไปทำ”


          ก่อนหน้าเกิดอาการป่วยไข้ สมศักดิ์วิจารณ์การจัดรายวิทยุใต้ดินของ สุรชัย แซ่ด่าน และลุงสนามหลวง ว่าเป็นการพูดจาละเมอเพ้อพก ชอบแต่งนิยายจักรๆ วงศ์ๆ หลอกมวลชน


          ดังนั้น ช่วงหลังสมศักดิ์จึงหันมาจัดรายการร่วมกับกลุ่มไฟเย็น ที่มี ขุนทอง ไฟเย็น และแยม ไฟเย็น ที่แยกตัวออกมาจากกลุ่มลุงสนามหลวง 


          สมศักดิ์คิดว่า กลุ่มไฟเย็นเป็นคนรุ่นใหม่ ไม่มั่ว ไม่เลอะเทอะ เหมือนกลุ่มลุงสนามหลวง และสุรชัย แซ่ด่าน


          อย่างไรก็ตาม ช่วงที่สมศักดิ์ป่วยไข้ ปรากฏว่า สุรชัย แซ่ด่าน, “ภูชนะ” ชัชชาญ บุปผาวัลย์ และ “กาสะลอง” ไกรเดช ลือเลิศ ถูกกลุ่มนักล่านิรนามอุ้มไปสังหาร 


          ตามมาด้วย “ลุงสนามหลวง” ชูชีพ ชีวะสุทธิ์, “สหายยังบลัด” กฤษณะ ทัพไทย และ “ข้าวเหนียวมะม่วง” สยาม ธีรวุฒิ ที่หายตัวไปในเวียดนาม หลังมีความพยายามจะไปทำเรื่องขอลี้ภัยไปประเทศที่สาม 


          สมศักดิ์คงได้อ่านข่าวการหายตัวไปของกลุ่มวิทยุใต้ดินในลาวแล้ว แต่ข้อจำกัดในการเขียนหนังสือ จึงทำให้เขาไม่สามารถสื่อสารกับสาวก สศจ.ได้ 


          เชื่อว่า สมศักดิ์ยังคงลุ้นให้ “จรรยา ยิ้มประเสริฐ” นักเคลื่อนไหวแรงงานสากล หาทางช่วยกลุ่มไฟเย็น 5-6 ชีวิต ได้เดินทางออกจากลาวไปอยู่ในฝรั่งเศสได้ 


          มิตรสหายหลายคนวิเคราะห์สาเหตุที่สมศักดิ์เส้นเลือดในสมองแตก คงเนื่องมาจากการเอาจริงเอาจังกับการฟังวิทยุใต้ดิน และพยายามโน้มน้าวให้คนกลุ่มนั้นต่อสู้อย่างมีสติ และรู้จักอดทนรอคอย


          วิทยุใต้ดินมีอยู่ 20 กว่ากลุ่ม ส่งเสียงผ่านยูทูบทุกวัน สมศักดิ์ฟังหมด ขนาดป้าหนิงดีเค พูดจาเลอะเทอะ สมศักดิ์ยังติดตามฟัง


          ลำพังคนปกติฟังคนเหล่านี้พล่าม ยังทนฟังจนจบไม่ได้ แต่ สศจ.กลับฟัง แล้วนำมาคิดวิเคราะห์วุ่นวายไปหมด นี่คงเป็นสาเหตุหนึ่งของการป่วยไข้ครั้งรุนแรงของเขา  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ