คอลัมนิสต์

ชีวิตดำดิ่งเหมือน"พระจันทร์ข้างแรม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ นสพ.คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2562

 

 

          รู้สึกขมคอพะอืดพะอมอย่างบอกไม่ถูก เพราะไม่เคยคิดว่าจะได้ฟังทัศนคติแย่ๆ แบบชวนให้ “หัวร้อน” จากคนที่ขึ้นชื่อเป็นข้าราชการระดับสูงระดับรองอธิบดีในสำนักงานอัยการสูงสุดท่านหนึ่งที่เกิดมาภายใต้ร่มพระบารมีของพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรชาวไทย... ก็ไม่รู้ท่านรองฯ มีปมอะไรแอบไว้ในใจหรือเปล่าถึงได้กล้าแกว่งปากไปหาเสี้ยนด้วยการออกมาระบุว่า การที่เหล่าคนไทยออกมาวิจารณ์นาง “ช่อ” สาวกกลุ่ม “คณะราษฎร์” ตัวแม่แห่งพรรคอนาคตหมดในเรื่องการกระทำมิบังควรเมื่อ 9 ปีที่แล้วเป็นเพราะต้องการปกป้อง “พ่อ” หรือทำเพราะ “โทสาคติ”

 

 


          คิดได้เนอะ...งานนี้ท่านรองฯ ของ “ช่อ” อ้างภูมิความเป็นนักกฎหมายที่ร่ำเรียนมาตั้งแต่ปี 1 ด้วยการยก "หลักอินทรภาษ” ซึ่งเป็นคำสั่งสอนของพระอินทร์ที่มีต่อบุรุษผู้หนึ่ง ซึ่งเป็นตุลาการว่า การที่จะเป็นตุลาการที่ดีนั้นจะต้องไม่มีอคติ 4 ประการ คือ 1. ฉันทาคติ “รัก” เพราะเป็นลูก เป็นเมีย เป็นญาติ 2. โทสาคติ “โกรธ” เพราะเป็นคู่อาฆาต คู่ศัตรู เคียดแค้นแล้วจ้องจับผิดเพื่อเล่นงานกัน 3. ภยาคติ “กลัว” เพราะโจทก์เป็นผู้มีอำนาจ ถ้าไม่ตัดสินลงโทษจำเลยตามที่เขาสั่ง ก็กลัวว่าเขาจะไม่ชอบ และ 4. โมหาคติ “หลง” คือ “ความไม่รู้จริง” อาจทำให้ตัดสินผิดๆ ได้ ...และใครก็ตามถ้าตัดสินความโดยมีอคติทั้ง 4 ก็จะทำให้ชีวิตเสื่อมถอยประดุจพระจันทร์ข้างแรม

 


          เพลียได้ใจเข้าไปอีกเมื่อท่านรองฯ ตั้งคำถามแบบชวนกังขาว่า “เรื่องที่เกิดขึ้น ผมถามว่า "เพื่ออะไร?” คำตอบอยู่ตรงที่ว่า ถามจริงๆ เถอะทำเพราะปกป้อง “พ่อ” หรือเพราะ “โทสาคติ” ถ้าทำเพราะปกป้อง”พ่อ” มันควรจะทำตั้งแต่แรกที่เขาปรากฏตัวในสังคม มุมมองที่ต้องวิเคราะห์ตามประสาคนใช้กฎหมายเพื่อความสงบเรียบร้อยและเพื่อการปรองดองของคนในสังคม โฆษกตำรวจก็บอกแล้วว่ากำลังสอบสวน ผิดว่าไปตามผิด ถูกว่าไปตามถูก ซึ่งถูกต้องที่สุด พูดกันบ่อยๆ สถาบันจะเสียหาย และสร้างความแตกแยกในสังคมมากขึ้นนะครับ”

 


          จากคำพูดของท่านรองฯ ที่จงใจตั้งคำถามว่า พวกเรากำลังปกป้อง “พ่อ” ด้วยใจจริง หรือกำลังใช้ความอาฆาตแค้นจัดการนาง “ช่อ” ด้วย “โทสาคติ” หรือไม่..ก็ขอตอบท่านรองฯ ให้ได้คิดตามตามหลัก “อินทรภาษ” แบบไร้อคติทุกประการเช่นกันว่า ไม่มีคนไทยคนไหนไม่รักพ่อหรอกครับ โดยเฉพาะพ่อของแผ่นดิน เพราะตลอดระยะเวลา 88 ปีที่คนไทยอยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของ “พ่อ” เราทุกคนมีความร่มเย็นเป็นสุขหาสิ่งใดเสมอเหมือน... ทุกวัน เดือน ปี เราคนไทยได้เห็น “พ่อ” เดินย่ำไปทั่วผืนแผ่นดินไทยเพื่อดูแลทุกข์สุขของลูกๆ อย่างมิรู้เหน็ดเหนื่อย...สิ่งนี้คือความดีของ “พ่อ” เพียงแค่เศษเสี้ยวของล้านส่วนที่ยกมาให้เห็นภาพ แล้วจะมีเหตุผลใดที่คนไทยจะไม่อยากปกป้อง “พ่อ” ด้วยใจจริง

 


          สิ่งที่ท่านรองฯ ตั้งคำถามแบบนี้ มันคือการดูถูกหัวใจของ "คนไทยทั้งผอง" หรือไม่ ขอให้เก็บไปคิดดู...แต่ก็อยากจะขอตั้งคำถามกลับไปบ้างละกันว่า ท่านรองฯ คิดอย่างไรกับการกระทำมิบังควรของผู้หญิงชื่อ “ช่อ” และท่านรองฯ เคยตรวจสอบหรือย้อนไปดูเรื่องราวของเธอบ้างหรือไม่ว่า คนคนนี้มีพฤติกรรมในลักษณะใดที่ปฏิบัติต่อ “พ่อ” ยังไม่พอขอถามกลับอีกว่าเมื่อท่านทราบและตรวจสอบแล้วรู้สึกอย่างไรกับพฤติการณ์แบบ “ช่อ” ...อันนี้ผมตอบแทนว่า ท่านคงรู้สึกๆ เฉยๆ มั้ง ...หยุดเถอะครับหยุดโชว์ความเป็นลูกศิษย์พระอินทร์ของท่านเอาไว้ตรงนั้นดีกว่า ...อย่าเที่ยวพร่ำบอกหรือตั้งคำถามบาดลึกกับคนอื่น โดยไม่ย้อนดูว่า ตัวท่านเองกำลังแสดงความคิดเห็นสิ่งนี้ด้วย “โมหาคติ” คือ หลง และไม่รู้จริง หรือไม่...สุดท้ายเมื่อท่านแสดงทัศนคติด้วยใจอคติ...ชีวิตของท่านก็คงเสื่อมถอยประดุจ “พระจันทร์ข้างแรม” เช่นกัน...!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ