คอลัมนิสต์

ตัวจริงเสียงจริง 'ธรรมนัส' จัดให้ แม่ทัพใหญ่ลุงตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันที่ 13 มิถุนายน 2562

 

********************

          การจัดตั้งรัฐบาลผสมหลายพรรคไม่ว่ายุคประชาธิปไตยจ๋า หรือประชาธิปไตยครึ่งใบ ก็มีข่าวการแย่งชิงตำแหน่งรัฐมนตรีทุกสมัย ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นกับรัฐบาลประยุทธ์ 2/1

 

          สำหรับแกนนำพรรคพลังประชารัฐมีอยู่หลายคน ส่วนใหญ่เป็นนักเลือกตั้งจอมเก๋า ผู้ที่พูดน้อยแต่ทำงานจริงจัง คือ “..ธรรมนัส พรหมเผ่า” ..พะเยา ซึ่งทุกสำนักข่าวต่างคาดหมายว่า “ผู้กองนัส” จะต้องได้เป็นรัฐมนตรีแน่นอน เพราะผลงานจากการเลือกตั้งนั้นเข้าตาผู้ใหญ่มาก 

 

ตัวจริงเสียงจริง 'ธรรมนัส' จัดให้ แม่ทัพใหญ่ลุงตู่

ธรรมนัส ขวัญใจไทลื้อเมืองพะเยา

 

 

 

เปิดตัว “อัครา”

 

          ผู้ที่ติดตามข่าวเกี่ยวกับตัว ร..ธรรมนัส พรหมเผ่า มาแต่สมัยยังทำธุรกิจเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย อาจรู้สึกแปลกใจที่เห็นข่าว “ผู้กองนัส” ลงสมัคร ส..พะเยา เนื่องจากไม่ทราบว่าอดีตนายทหารคนนี้มีพื้นเพเป็นคนเมืองกว๊าน

 

ตัวจริงเสียงจริง 'ธรรมนัส' จัดให้ แม่ทัพใหญ่ลุงตู่

อินจันทร์ พรหมเผ่า อดีตผู้ใหญ่บ้าน บิดาของธรรมนัส

 

          บิดาของ ร..ธรรมนัส คือ อินจันทร์ พรหมเผ่า อดีตผู้ใหญ่บ้านแห่งบ้านท่ากลองใหม่ อ.เมือง จ.พะเยา เมื่อได้เวลาอันเหมาะสม “ผู้กองนัส” จึงกลับบ้านเกิด ตั้งมูลนิธิช่วยเหลือเจือจุนคนจน คนด้อยโอกาส 

 

          โดยบุคลิกที่เป็นคนเข้าถึงง่าย ปฏิเสธชาวบ้านไม่เป็น จึงเป็นที่รักของกลุ่ม อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและกลุ่มข้าราชการ

 

          “ผู้กองนัส” มีน้องชายชื่อ “อัครา พรหมเผ่า” เคยเป็นรองนายกอบจ.พะเยา และทำงานการเมืองช่วยพี่ชาย นับแต่ประกาศเป็นขุนศึกพลังประชารัฐ ปักธงยึดเมืองพะเยา

 

ตัวจริงเสียงจริง 'ธรรมนัส' จัดให้ แม่ทัพใหญ่ลุงตู่

อัครา พรหมเผ่า

 

          เมื่อ “ผู้กองนัส” บอกนักข่าวว่า ตนเองจะไม่เป็นรัฐมนตรี แต่จะส่งคนนามสกุล “พรหมเผ่า” เข้าไปนั่งเก้าอี้กระทรวงใดกระทรวงหนึ่งแทน

 

          คนนามสกุลเดียวกับ “ผู้กองนัส” ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน..ก็คือ อัครา น้องชายสุดรักนั่นเอง

 

 

เพื่อน “เอกราช”

 

          สหายร่วมรบทางการเมืองของ “ผู้กองนัส” อีกคนหนึ่งในพรรคพลังประชารัฐคือ “เอกราช ช่างเหลา”

 

          เมื่อปี 2542 ..ธรรมนัส ออกจากราชการ หันมาเป็นนักธุรกิจเต็มตัว ได้จับมือกับ เอกราช ช่างเหลา ทำธุรกิจอสังหาฯ สร้างบ้านหรูขายที่ขอนแก่น “เมืองแกรนด์วิลล์”

 

          “เอกราช” เคยเป็นครูในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น และเติบโตบนเส้นทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น สิบกว่าปีที่แล้ว เอกราชมีฐานะการเงินเติบโตอย่างรวดเร็ว และได้ทำโครงการบ้านจัดสรรหลายแห่ง

 

          วันนี้เอกราชเป็นส..บัญชีรายชื่อ และวัฒนา ช่างเหลา ลูกชายวัย 20 ปีเศษ ได้เป็น ส..เขต 2 ขอนแก่น

 

          เหตุผลหนึ่งที่ “ผู้กองนัส” ไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะรับปากผู้ใหญ่ให้มาดูแลการเลือกตั้งท้องถิ่นของพรรคพลังประชารัฐ

 

          ที่เริ่มเดินเครื่องไปแล้วคือสนามเลือกตั้งนายก อบจ.อีสาน “ผู้กองนัส” จับมือ “เอกราช” เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ไปบ้างแล้ว

 

          โดยเฉพาะสนามอุดรธานี ผู้กองนัสและเอกราช วางตัวอดีตนายทหารใหญ่ ที่สนิทสนมกับ “ขาใหญ่เสื้อแดง” ได้เตรียมตัวไว้หักโค่น “วิเชียร ขาวขำ” นายก อบจ.อุดรฯ คนปัจจุบัน

 

          น่าลุ้นครม.ลุงตู่ ภาค 2 เที่ยวนี้จะมีชื่อ เอกราช ช่างเหลา หรือไม่?

 

 

มือประสานสิบทิศ

 

          เป็นที่ทราบกันดีว่า ร..ธรรมนัส พรหมเผ่า มีหน้าที่ประสานงานกับ “10 พรรคเล็ก” ซึ่งในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ “ผู้กองนัส” จะนัดหารือกับหัวหน้าพรรคการเมืองขนาดเล็ก โดยมีหลายประเด็นที่จะพิจารณาซึ่งรวมถึงตำแหน่งทางการเมืองต่างๆ ที่คาดว่าจะมีข้อตกลงร่วมกันได้และได้ข้อยุติ

 

          คนทั่วไปอาจเห็นบทบาทของมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และพิเชษฐ์ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ผ่านสื่อเยอะหน่อย ก็นึกว่าเป็นตัวจริงเสียงจริง

 

          จริงๆ แล้ว “ผู้กองนัส” ได้ประสานกับ สมเกียรติ ศรลัมพ์ อดีต ส..พรรคเพื่อไทย ที่รู้จักมักคุ้นกันมานาน ซึ่งสมเกียรติ ได้แตะมือกับนันทนา สงฆ์ประชา อดีตส..ชัยนาท ได้ตัั้งพรรคประชาภิวัฒน์

 

          อีกรายหนึ่งคือ พ...รวมนคร ทับทิมธงไชย ประธานยุทธศาสตร์พรรคประชานิยมนั้น รู้จักกันดีกับ ร..ธรรมนัส มานานแล้ว มินับรวม พล..ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย 

 

          เชื่อว่าพรรคจิ๋ว 1 เสียงเหล่านี้ ไม่มีทางแหกคอกแหกโผแน่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ