คอลัมนิสต์

ฮ่องกงมีการชุมนุมประท้วงไปเที่ยวระวังอันตราย 'ลูกหลง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          วันนี้ขอเป็นสื่อกลางนำเสนอจดหมายจากคุณ ‘ธงชัย’ ตลิ่งชัน ซึ่งเพิ่งกลับจากเที่ยวฮ่องกงและไปเจอการชุมนุมประท้วง ซึ่งมีมากร่วมล้านคน และตำรวจปราบจราจลได้สกัดกั้นสลายการชุมนุม

 

 

 

          สาเหตุของการประท้วงมีการสรุปให้ทราบในจดหมายต่อไปนี้ ซึ่งเป็นเรื่องการเมือง-การปกครอง ฮ่องกงโดยรัฐบาลจีน ซึ่งคาดหมายว่าจะมีการประท้วงเรื่อยๆ

 

 ไปฮ่องกงจงระวัง !
 จะโดนลูกหลงพวกประท้วง

          ผมไปฮ่องกงมาและเรื่องแจ้งมาเป็นการด่วนเพราะเกรงว่าอาจจะล่าช้าหรือแม้ว่าเหตุการณ์ประท้วงที่ฮ่องกงอาจจะสงบแต่เชื่อว่าจะมีอีกและขอสรุปเหตุการณ์ให้ทราบ

          คาดว่าผู้ออกมาร่วมเดินขบวนถึง 1.03 ล้านคน ส่วนใหญ่ร่วมกันสวมชุดสีขาว ประกอบด้วยคนหลากหลายอาชีพ ทั้งนักธุรกิจ และนักกฎหมายไปจนถึงนักศึกษา นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชื่อดัง และกลุ่มศาสนา โดยการชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ แม้มีรายงานว่า ตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยสกัดผู้ประท้วง

          นับว่ามากกว่าการประท้วงในปี 2546 ที่ชาวฮ่องกงประสบความสำเร็จในการต่อต้านแผนของรัฐบาลที่จะเพิ่มความเข้มงวดของกฎหมายความมั่นคง อย่างไรก็ตามโฆษกตำรวจฮ่องกงออกมายืนยันว่าตัวเลขผู้ชุมนุมที่ประเมินได้ในช่วงสูงสุดอยู่ที่ 240,000 คน
   
          ทั้งนี้ร่างกฎหมายเจ้าปัญหาฉบับนี้จะทำเจ้าหน้าที่ในจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และมาเก๊า สามารถยื่นเรื่องขอส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาชญากรรมเช่นการฆาตกรรมหรือข่มขืนจากฮ่องกงได้ โดยจะมีการพิจารณาเป็นกรณี
   
          เวลานี้คนไทยชอบไปเที่ยวฮ่องกงเพราะของกินอร่อย ราคาพอรับได้และไปช็อปปิ้งมีของลดราคาเยอะ แต่เพื่อความปลอดภัยโปรดติดตามข่าวให้ดีนะครับและนี่ก็เข้าฤดูมรสุมแล้ว ต่อไปฮ่องกง-มาเก๊า จะมีพายุฝนลมแรงกว่าบ้านเราหลายเท่า

 

          ด้วยความปรารถนาดีจึงเตือนมาให้ผู้จะไปฮ่องกงโปรดระวังและหากมีการชุมนุมประท้วงให้หลีกเลี่ยง
   
          ขอขอบคุณในความห่วงใยของคุณธงชัย มา ณ ที่นี้ ที่แจ้งมาให้ทราบด้วยความปรารถนาดี
อ๊อด เทอร์โบ




          ที่สำคัญคือเรื่องการปราบปรามผู้ประท้วงนั้น จีนแผ่นดินใหญ่ที่ดูแลฮ่องกงอยู่เขาเอาจริงครับ เพราะปล่อยไว้จะเป็นเชื้อไฟประท้วงลุกลาม จึงขอแจ้งมาเพราะคนไทยชอบเข้าไปดูไปเห็นหรือไปถ่ายรูปไปเซลฟีจะโดนลูกหลงได้
ธงชัย (ตลิ่งชัน)


 

          มีข่าวดีจากสำนักงานประกันสังคม ซึ่งคู่สมรสที่มีลูกจะได้รับการตรวจและบริการดูแลเพื่อให้การคลอดบุตรเป็นไปอย่างปลอดภัยราบรื่น

          รายละเอียดโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 1506 (24 ชม.) และ www.sso.go.th
อ๊อด เทอร์โบ


 


ประกันสังคมช่วยเหลือ
ช่วยเหลือผู้มีลูก (จากเลขาธิการสนง.ประกันสังคม ‘อนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ’)

          สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน แจ้งถึงสิทธิประโยชน์การสนับสนุนคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ประกันตนหรือคู่สมรสที่ตั้งครรภ์ได้รับการตรวจและดูแลการตั้งครรภ์อย่างมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานตั้งแต่ระยะแรกของการตั้งครรภ์ได้รับการตรวจอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การคลอดเป็นไปอย่างราบรื่น

          สำนักงานประกันสังคมจะมีการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีคลอดบุตรให้แก่ผู้ประกันตนในอัตรา 13,000 บาท ต่อการคลอดบุตรหนึ่งครั้ง พร้อมได้ให้สิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตร เหมาจ่ายเดือนละ 6,000 บาทต่อบุตรหนึ่งคน ซึ่งมีอายุไม่เกิน 6 ปีบริบูรณ์ คราวละไม่เกิน 3 คน

          นอกจากนี้มีการสนับสนุนค่าตรวจและรับฝากครรภ์เพิ่มอีก 1,000 บาท เพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้ประกันตนหรือคู่สมรสมีการฝากครรภ์ตามเกณฑ์คุณภาพให้แก่ผู้ประกันตนที่มีการเข้ารับบริการฝากครรภ์ในสถานพยาบาลตามเกณฑ์คุณภาพที่กำหนด โดยสำนักงานประกันสังคมจะแบ่งจ่ายตามอายุครรภ์เป็นครั้งๆดังนี้คือ

          ครั้งที่ 1 อายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 500 บาท

          ครั้งที่ 2 อายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 20 สัปดาห์ จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 300 บาท

          ครั้งที่ 3 อายุครรภ์มากกว่า 20 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 28 สัปดาห์ จ่ายในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 200 บาท
  
          สำหรับแนวทางการขอรับประโยชน์ทดแทนจะต้องมีหลักฐานการเข้ารับบริการจากสถานพยาบาลที่ไปใช้บริการฝากครรภ์ในแต่ละครั้งคือใบเสร็จรับเงินกับใบรับรองแพทย์มายื่นขอรับใบประโยชน์ทดแทนในส่วนค่าตรวจและรับฝากครรภ์เพิ่มเติมได้โดยไม่ต้องรอให้มีการคลอดบุตรได้ที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ

          สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา/ที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th


 


 ต้องสำนึกบุญคุณแผ่นดิน
 เรียนถึงรัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารประเทศ

          ไทยเรามีรากเหง้า วัฒนธรรม จารีตประเพณีมาหลายร้อยปี สืบทอดกันมาก่อนสมัยกรุงสุโขทัยเสียอีกที่ชาติอื่นเขาไม่มี จงภูมิใจเถิดที่เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย แม้บางคนจะเป็นต่างด้าว ต้องสำนึกในบุญคุณของแผ่นดินไทยและตอบแทนแผ่นดินไทยที่หลายๆ คนได้ทำดีอยู่แล้ว
  
          ผมมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลชุดใหม่ คือลูกหลานเรียนครู พยาบาล เอกดนตรี นาฏศิลป์ จบมาไม่มีงานทำ ออกมาขายของก็ไม่ดี มีแต่คนขายเต็มไปหมด รัฐบาลสร้างวัตถุมนุษย์ให้มีงานทำ ครอบครัวมีความสุข เศรษฐกิจก็จะดี และขอเสนอ ดังนี้

          บรรจุข้าราชการ หมอ พยาบาล ผู้ช่วย และพนักงานในโรงพยาบาลใหม่มาก เพราะคนป่วยเยอะมาก บรรจุครูทุกวิชาเอก และทุกโรงเรียนถึงอาชีวะ ให้มีครูดนตรี นาฏศิลป์ ให้เด็กได้มีจิตใจดี ไม่ก้าวร้าว ไม่ไปฆ่าไปตีใครอีก

          ขอให้ยกเลิกคำว่าพนักงานราชการ เป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตามเดิมและอย่าเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด อย่าเปลี่ยนแปลงอำนาจการปกครองจากส่วนกลางเป็นศูนย์สั่งการ
  
          ผมไม่อยากให้ผู้มีอิทธิพล มาเฟีย หรือผู้มีบารมีนอกขอบเขตมาเป็นใหญ่และขยายผลประโยชน์ส่วนตัว
ประโยชน์ (คนไทยรักแผ่นดิน)


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ