คอลัมนิสต์

ตำรวจเตือน!..'พีซีเอ็กซ์'จยย.ดัง(ออเดอร์ตลาดมืด)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 


          เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนของตำรวจโดยเพจเฟซบุ๊ก “สภ.หนองหาน ภ.จว.อุดรธานี” แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ระวังอาจถูกโจรกรรมรถได้ หลังมีข่าวแจ้งประชาสัมพันธ์จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ว่า มีการสั่งให้โจรกรรมจักรยานยนต์ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ (PCX 150 CC) หากข้ามไปขายในฝั่งลาวจะได้ราคาสูง เพราะตลาดมืดลาวต้องการจำนวนมาก 

 

 

          สำหรับเนื้อหาเตือนภัยดังกล่าวได้โพสต์ว่า “จากการข่าวที่ฝั่ง สปป.ลาว แจ้งว่ามีออเดอร์สั่งจักรยานยนต์ ฮอนด้า PCX 150 CC จำนวนมาก ถ้าข้ามไปฝั่งลาวได้จะได้ราคาสูง เพราะตลาดมืดลาวต้องการจำนวนมากครับ ฝากพ่อแม่พี่น้องประชาชนช่วยกันระมัดระวังด้วยครับ ช่วยกันแชร์ด้วยนะครับ เพื่อเป็นการป้องกันทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ด้วยความห่วงใยจากสถานีตำรวจภูธรหนองหาน”

 

 

 

ตำรวจเตือน!..'พีซีเอ็กซ์'จยย.ดัง(ออเดอร์ตลาดมืด)

 


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ “อดีตมือปราบโจรลักรถ” อย่าง พ.ต.อ.อรรถพร สุริยเลิศ ผกก.ฝอ.บก.ภ.จว.อุทัยธานี ซึ่งเป็นอดีต ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. เคยปฏิบัติภารกิจที่ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปจร.น.) ถือเป็นผู้มีความรู้มีประสบการณ์เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการปราบแก๊งโจรกรรมรถทุกรูปแบบ ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลเตือนภัยเสริมให้แก่ประชาชนอีกทาง 


          พ.ต.อ.อรรถพร บอกว่า อยากเตือนภัยกลโกง แก๊งเงินด่วนหากินบนความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่มีปัญหาทางการเงินขัดสน ขาดความรู้ และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทำให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งเงินด่วนเหล่านี้ โดยจะชักชวนตามสื่อโซเชียลมีเดีย สิ่งพิมพ์ต่างๆ รวมทั้งปิดป้ายที่เสาไฟฟ้า ป้ายรถเมล์ ซึ่งมีข้อความชักชวนจูงใจว่า แม้ติดเครดิต ได้เงินเร็ว ไม่ตรวจเอกสาร ดอกเบี้ยต่ำ ไม่ถูกฟ้อง และชักชวนให้ไปดาวน์รถมาประกันเงินกู้ เนื่องจากปัจจุบันรถจักยานยนต์ออกง่าย ฟรีดาวน์ก็เยอะ แถมประกันภัยชั้นหนึ่งด้วย โดยแก๊งเหล่านี้จะทำเป็นขบวนการ มีนายทุน นายหน้า แบ่งหน้าที่กันทำ 



          “นายหน้ามีหน้าที่หาเหยื่อ ชักชวน เมื่อมอบเงินให้เหยื่อแล้ว ก็ให้นักบินรถนำไปขายต่างประเทศหรือตลาดใต้ดิน ซึ่งแก๊งดังกล่าวจะปิดบังอำพรางชื่อหมายเลขโทรศัพท์ ติดต่อไม่ได้ ยากต่อการสืบสวนติดตาม เมื่อผ่านไปสัก 2-3 เดือน ถ้าเหยื่อหรือคนถูกหลอกยังไม่ส่งค่างวดรถ แก๊งดังกล่าวจะแนะนำให้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ เมื่อได้หลักฐานประจำวัน ให้นำไปยื่นร้านขายจักรยานยนต์ หรือนำไปแจ้งเคลมรถหายกับบริษัทประกันภัย โดยหลายๆ ครั้งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกตรวจสถานที่เกิดเหตุพร้อมทีมรถหายของบริษัทประกันภัย (ซึ่งมีทีมงานมืออาชีพ) รวบรวมพยานหลักฐานพยานบุคคล คนใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ดูกล้องวงจรปิดและใช้เทคนิคการซักถามผู้เสียหายหรือเหยื่อ จนจับพิรุธให้การวกวน หลายรายรับสารภาพว่าแจ้งความเท็จ รถไม่ได้หายจริง รับจ้างดาวน์มอบรถให้นายหน้าไปแล้ว ก็จะถูกดำเนินคดีฐานแจ้งความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 173 ผู้ใดรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท” อดีตมือปราบโจรลักรถ อธิบาย

 

 

ตำรวจเตือน!..'พีซีเอ็กซ์'จยย.ดัง(ออเดอร์ตลาดมืด)

 


          พ.ต.อ.อรรถพร บอกด้วยว่า การกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำเพื่อมุ่งหมายให้บริษัทประกันภัยชดใช้ค่าเสียหาย ไม่คำนึงถึงความเสียหายของผู้ให้เช่าซื้อ (ไฟแนนซ์) แล้วยังก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ที่จะต้องสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดตามที่เกิดจากการแจ้งความเท็จ อีกทั้งถูกบริษัทประกันภัยฟ้องเรียกค่าเสียหายทั้งทางแพ่งและอาญา ในข้อหายักยอกทรัพย์ รวมทั้งคนค้ำประกันก็โดนด้วย เหยื่อจะไปแจ้งความดำเนินคดีจะอ้างว่า เขาถูกฉ้อโกง ชึ่งต้องดูเป็นเคสไป พิจารณาแต่ละเคส แต่ละครั้งไปว่า เหยื่อเป็นผู้เสียหายโดยนิตินัยหรือไม่ เนื่องจากมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ดังนั้นจึงอยากฝากแจ้งเตือนอย่าหลงเป็นเหยื่อได้เงินหมื่นถูกฟ้องเป็นแสน แถมยังถูกจับกุมดำเนินคดีฐานแจ้งความเท็จ ยักยอกทรัพย์อีกด้วย


          เพื่อปิดโอกาสของการเป็นเหยื่อแก๊งโจรกรรมรถ ไม่ว่ารถของท่านผู้อ่านจะเป็นเป้าตามออเดอร์ตลาดมืดหรือไม่ ก็ไม่ควรชะล่าใจ ระมัดระวังป้องกันไว้ดีที่สุด ล็อกให้ดี ไม่จอดในที่ลับตา มีสัญญาณกันขโมย มีกล้องวงจรปิดก็ช่วยได้เยอะ..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ