คอลัมนิสต์

ปมลึกปมแค้น "เสี่ยโต้ง" ไม่เอา "ลุงตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 10 มิถุนายน 2562

 

*******************

 

          ยังไม่จบ “เสี่ยโต้งเอฟเฟกต์” งดออกเสียง ไม่โหวตเลือก พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อมีกระแสข่าวพรรคภูมิใจไทย ตั้งกรรมการสอบเสี่ยโต้งในกรณีดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นการฝ่าฝืนมติพรรค แต่มีข่าวบางกระแสว่า พรรคยังไม่ได้ดำเนินการอะไร ถือว่าเรื่องจบแล้ว หลังเสี่ยโต้งขอโทษ

          แน่นอน การตัดสินใจงดออกเสียง เสี่ยโต้งได้แต้มบวกมหาศาล แต่พรรคภูมิใจไทยก็ติดลบบานตะไทเหมือนกัน “ผู้มีบารมีนอกพรรค” ขอเก็บงำความไม่พอใจไว้ก่อน วันพระไม่ได้มีหนเดียว

 

ศึกเสี่ยโต้ง-เสี่ยนาย

 

          การเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 คนเมืองดอกลำดวนมองสนามเขต 1 (.เมืองศรีสะเกษ อ.วังหิน) เป็นการต่อสู้ของนักธุรกิจการเมือง 2 คนคือ เสี่ยโต้ง สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ กับ เสี่ยนาย ธเนศ เครือรัตน์ 

          เสี่ยนาย” เจ้าของปั๊มน้ำมัน ปตท.ศรีสะเกษ ได้รับมรดกการเมืองจากบิดา ไพโรจน์ เครือรัตน์ อดีต ส..ศรีสะเกษ หลายสมัย 

 

ปมลึกปมแค้น "เสี่ยโต้ง" ไม่เอา "ลุงตู่"

เสี่ยนาย ธเนศ เครือรัตน์  สายป๋าเหลิม บางบอน 

 

          เลือกตั้งซ่อมปี 2546 เมื่อบุญชง วีสมหมาย เสียชีวิต เสี่ยนายลงสมัคร ส..ในสีเสื้อไทยรักไทย เอาชนะมานะ มหาสุวีระชัย ได้เป็น ส..สมัยแรก และนับจากนั้น ไม่เคยสอบตก กระทั่งเลือกตั้งหนนี้ ที่เสี่ยนายพ่ายเสี่ยโต้ง ทายาทแลนด์ลอร์ดแห่งศรีนครลำดวน

          เสี่ยโต้ง ได้ 46,797 คะแนน เสี่ยนาย (เพื่อไทย) ได้ 35,582 คะแนน และผู้สมัครโนเนมจากพรรคอนาคตใหม่ ได้ 8,970 คะแนน 

          เปรียบเทียบกับผลคะแนนปี 2554 เสี่ยนาย ได้ 38,412 คะแนน ส่วนมานะพันธ์ อังคสกุลเกียรติ ลุงของเสี่ยโต้ง ได้ 29,317 คะแนน

          แสดงว่า คะแนนของตระกูลอังคสกุลเกียรติ เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ซึ่งเป็นความนิยมส่วนตัวของเสี่่ยโต้งเพียวๆ ไม่เกี่ยวกับภูมิใจไทย

 

 

ศึกสองตระกูล

 

          นับแต่ทักษิณ ชินวัตร ตั้งพรรคไทยรักไทย เก้าอี้ ส..ในศรีสะเกษ ก็ตกอยู่ในมือพรรคเครือข่ายของทักษิณมาตลอด ไม่ว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคพลังประชาชนหรือเพื่อไทย

          ฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ แตะมือกับบรรหาร ศิลปาอาชา แห่งพรรคชาติไทย โดยส่งลูกชาย “โต้ง สิริพงศ์” ลงสมัคร ส..เขต 1 ปี 2548 ก็พ่ายกระแสประชานิยม

 

ปมลึกปมแค้น "เสี่ยโต้ง" ไม่เอา "ลุงตู่"

ฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ 

 

          เลือกตั้ง ส..2550 กติกาเปลี่ยนเป็นเขตใหญ่ ศรีสะเกษ เขต 1 จึงครอบคลุมไปถึง อ.กันทรารมย์, .ราษีไศล, .ยางชุมน้อย ฯลฯ มี ส..ได้ 3 คน เสี่ยโต้งจึงเบียดเข้ามาเป็น ส..ได้

          หลังจากพรรคชาติไทยถูกยุบ มารดา สกุลทิพย์ อังคสกุลเกียรติ ลงสนามเลือกตั้งซ่อม ก็พ่ายพรรคพลังประชาชนยับเยิน กลับมาเป็นเขตเดียวเบอร์เดียว ปี 2554 “มานะพันธ์” ลุงของเสี่ยโต้ง ก็พ่ายค่ายเสี่ยแม้วซ้ำอีกหน

          เสี่ยโต้งกลับมาเที่ยวนี้ ต้องถอดเสื้อสีน้ำเงิน ไปกราบขอคะแนนจากแกนนำคนเสื้อแดง ด้วยคำมั่นสัญญาใจไม่เอาลุงตู่ จนโกยแต้มเอาชนะเสี่ยนายขาดลอย

          เสี่ยโต้งเสี่ยงหักมติพรรค เพื่อรักษาฐานเสียงของตระกูล โดยเฉพาะการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ ทีมพ่อเสี่ยโต้งจะแพ้ไม่ได้

 

 

ศึกเจ้าพ่อกีฬาอีสานใต้

 

          บุรีรัมย์-ศรีสะเกษ เป็นเมืองรองที่มีพรมแดนติดกัน วันนี้ บุรีรัมย์เป็นศูนย์กลางการกีฬาของประเทศ เสี่ยโต้ง

           สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ในฐานะนายกสมาคมกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ ก็พยายามจะให้ศรีนครลำดวน เป็นอาณาจักรกีฬาเช่นกัน

          เสี่ยโต้ง” จึงสร้างทีมวอลเลย์บอลศรีสะเกษ วีซี ทั้งทีมชายและทีมหญิง และทีมฟุตซอลศรีปทุม-ศรีสะเกษ จนมีชื่อเสียงโด่งดัง

 

ปมลึกปมแค้น "เสี่ยโต้ง" ไม่เอา "ลุงตู่"

เสี่ยโต้ง ทำฟุตซอลและวอลเลย์บอล

 

          ส่วนเสี่ยนาย ธเนศ เครือรัตน์ ได้ทำทีมฟุตบอลศรีสะเกษ เอฟซี ฉายา “กูปรีอันตราย” จนได้เลื่อนชั้นไปเล่นไทยลีก บังเอิญเสี่ยนาย ไม่ได้อยู่ในเครือข่ายผู้มีบารมีเหนือสมาคมลูกหนัง จึงประสบภาวะวิกฤติการเงิน 

          แม้ทางการเมือง เสี่ยโต้งกับเสี่ยนาย จะอยู่กันคนละพรรค แต่ในเส้นทางอำนาจวงการกีฬา ทั้งสองอยู่คนละขั้วกับ “ผู้ยิ่งใหญ่เมืองบุรีรัมย์”

          กลางปีที่แล้ว เสี่ยโต้งสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการ กกท.คนใหม่ โดยมีแรงหนุนจากนายกสมาคมกีฬาจังหวัด 68 แห่ง แต่ประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ กกท. คือ พล..วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา คนสนิทป๋าป้อม

 

ปมลึกปมแค้น "เสี่ยโต้ง" ไม่เอา "ลุงตู่"

เสี่ยนาย ทำทีมฟุตบอลศรีสะเกษ เอฟซี ทุนน้อย ก็ลำบากหน่อย

 

          สุดท้าย ก้องศักด ยอดมณี บุตรชาย ดร.สุวิทย์ ยอดมณี อดีตรัฐมนตรีว่าท่องเที่ยวฯ, หลานของ จอมพลถนอม กิตติขจร  ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ว่าการ กกท.

          ตกปลายปี เสี่ยโต้งกำลังจ่อคิวเป็นเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา ตามสัญญาสุภาพบุรุษกับท็อป วราวุธ แต่ดันเจอผู้อาวุโสหักดิบ ไม่เอากลุ่มยังบลัดชาติไทยพัฒนา

          กลายเป็นแค้นยกกำลังสอง เมื่อเสี่ยโต้งสืบทราบว่า “ผู้มีบารมีสีเขียว” เป็นแบ็กให้ผู้อาวุโสกลับมายึดพรรคสุพรรณ

 

****************///****************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ