คอลัมนิสต์

ตำรวจใส่'เกียร์บุก'ลุยกวาดล้างยาเสพติดทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...   สุริยา ปะตะทะโย

 

 


          เป็นที่ทราบกันดีว่ารัฐบาลทุกยุคทุกสมัยให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติดที่ถือเป็น “วาระแห่งชาติ” ที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ “ตำรวจ” ก็จัดแผน งัดทุกยุทธวิธีในการป้องกันและปราบปรามตามนโยบายของรัฐบาล โดยบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

 

          แต่จนแล้วจนรอดทุกวันนี้ปัญหายาเสพติดยังคงอยู่และดูเหมือน “ยิ่งจับยิ่งเยอะ” ซึ่งจะเห็นได้ตามข่าวที่ปรากฏ ทุกครั้งที่มีการยึดของกลางโดยเฉพาะ “ยาบ้า” ที่ขยับจากหลักหมื่นเม็ด มาเป็นแสน ก้าวกระโดดมาเป็นหลักล้าน และสิบล้านเม็ดขึ้นไป ทั้งที่โทษสูงถึงประหารชีวิตแต่ก็ยังมีคนกล้าเสี่ยงไม่กลัวตาย 


          แน่นอนว่ารัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังตั้งไข่ก็จะมีนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดที่เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนไม่แพ้เรื่องอื่นๆ ซึ่งฝ่ายตำรวจเองถึงแม้จะดำเนินการปราบปรามมาอย่างต่อเนื่องก็ต้องใส่ “เกียร์บุก” เดินหน้าปราบปรามต่อไปรับรัฐบาลใหม่ที่ต้องมีนโยบายเรื่องนี้อย่างแน่นอน โดยเร่งขับเคลื่อนกวาดล้างยาเสพติดทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เน้นเครือข่ายที่แฝงตัวอยู่ตามแหล่งชุมชน


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษกตร.) เปิดเผยถึงการขับเคลื่อนตามนโยบายที่ผ่านมาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการปราบปรามและกวาดล้างยาเสพติด โดยเฉพาะเครือข่ายยาเสพติดที่แฝงตัวอยู่ในแหล่งชุมชน ว่า พล.อ.ประวิตร ชื่นชมการทำงานที่เข้มข้นและจริงจังของหน่วยงานภาครัฐ ตำรวจ ทหาร ป.ป.ส. ศูนย์รักษาความปลอดภัย และฝ่ายปกครอง ที่บูรณาการทำงานเชิงรุกกับภาคประชาชน ร่วมกันให้เบาะแสในการสกัดกั้น กวาดล้างจับกุมผู้ค้ายาเสพติด พรัอมสืบสวนขยายผลนำสู่การตรวจยึดยาเสพติดและจับกุมผู้ต้องหาดำเนินคดีอย่างต่อเนื่องในพื้นที่แนวชายแดน พื้นที่ชั้นใน และพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ 

 



          ทั้งนี้ทั้งนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ก็ได้กำชับและสั่งการไปยังกองบัญชาการทุกภาคส่วนให้ข้บเคลื่อนการปราบปรามแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ โดยให้ กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.), กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.), สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.), กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บช.ทล.) บูรณาการทางด้านการข่าว เฝ้าระวัง สกัดกั้นการลักลอบลำเลียงขนส่งยาเสพติดจากพื้นที่ตามแนวชายแดน หรือพื้นที่ชั้นนอก เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาส ลักลอบ ลำเลียงยาเสพติดและสารตั้งต้นเข้าไปพื้นที่ ชั้นกลาง ชั้นใน หรือแหล่งชุมชน เมือง


          พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 (บช.ภ.1-9) มุ่งเน้นการปราบปรามจับกุม ผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้ลำเลียงยาเสพติด ทั้งรายใหญ่และรายย่อยในทุกระดับชั้น โดยให้ซักถาม สืบสวนขยายผลไปถึงแหล่งเงินทุน นายทุน เครือข่ายผู้ร่วมขบวนการ ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง มาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ตลอดจนการบูรณาการร่วมกันกับทหาร ฝ่ายปกครอง และภาคส่วนประชาชนในการแจ้งเบาะแส การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม เพิ่มมาตรการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ในเส้นทางหลัก เส้นทางรอง ในการตรวจคัดกรองยานพาหนะต่างๆ บุคคลต้องสงสัยอย่างเข้มงวด ตลอดจนเพิ่มมาตรการกวาดล้างปราบปรามยาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน เฝ้าระวัง ผู้เสพยาเสพติดในทุกพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อส่งต่อกระบวนการบำบัดฟื้นฟู


          ยาเสพติดถือเป็นต้นตอของการก่ออาชญากรรม กระทบความสงบสุขในสังคมและความมั่นคงของชาติ แม้จะยิ่งปราบเหมือนจะยิ่งเยอะ ก็ต้องเดินหน้าลุยปราบกันต่อไป..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ