คอลัมนิสต์

เปิด'5หลักเกณฑ์'การรับคดีของกองปราบฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย   โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 


          จะว่าไปแล้วถ้าใครตามข่าวสารผ่านช่องทางสื่อต่างๆ มักจะเห็นประชาชนที่เดือดเนื้อร้อนใจ ไม่ว่าจะเป็นคดีที่ตำรวจในพื้นที่ไม่คืบหน้า ล่าช้า ไม่ได้รับความเป็นธรรม ญาติสูญหาย ตลอดจนถูกฉ้อโกงด้วยวิธีต่างๆ นานา ต่างพากันมุ่งหน้าไปร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือกับตำรวจ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) มีทั้งเดินทางไปเอง หรือมีทนายชื่อดังเป็นคนพาไป เพราะมีความมั่นใจและเชื่อมั่นในการทำคดีที่มีประสิทธิภาพของหน่วยงานนี้

 

 

          กองปราบฯ ที่ประชาชนส่วนใหญ่หวังพึ่ง เป็นหน่วยงานในสังกัด กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ถือเป็นหน่วยงานสำคัญและเป็นเสาหลักที่มั่นคงของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพราะมีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม สืบสวนสอบสวนการกระทำผิดที่มีโทษทางอาญาเกี่ยวกับชีวิตร่างกาย ทรัพย์สิน ผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง อาวุธสงคราม และความผิดอันเกี่ยวกับการก่อความไม่สงบสุขแก่ประชาชน ที่ต้องใช้กำลังปฏิบัติการเสริมจำนวนมาก หรือสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามการก่อการจลาจลและควบคุมฝูงชน ระงับเหตุฉุกเฉิน หรือปราบปรามการก่อการร้าย การก่อวินาศกรรม การจับกุมคนร้ายที่มีอาวุธร้ายแรงทั่วราชอาณาจักรไทย ปฏิบัติงานด้านรถสายตรวจ มีหน้าที่ถวายอารักขา และรักษาความปลอดภัยพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ พระราชอาคันตุกะ และบุคคลสำคัญ

 

เปิด'5หลักเกณฑ์'การรับคดีของกองปราบฯ

 


          เมื่อพูดถึงกองปราบฯ ก็มักจะถูกพูดถึงว่าเป็นแหล่งรวมตำรวจ “สุดยอดนักสืบสมองเพชร” ที่ปฏิบัติภารกิจสางคดีใหญ่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนระดับประเทศ คลี่ปมร้าว สาวปมลึก ขับเคลื่อนหน่วยงานด้วยบุคลากรรุ่นเก่าเก๋าเกม ผสมผสานกับคนรุ่นใหม่ไฟแรง พร้อมกับเทคโนโลยีการสืบจับที่ทันสมัย โดยในห้วงหลายปีที่ผ่านมานี้ได้สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดเจน จนสามารถดึงความเชื่อมั่น และความศรัทธาจากประชาชนคืนสู่แวดวงสีกากีได้อย่างล้นหลาม ตามสโลแกน “ที่พึ่งสุดท้ายที่หมายพึ่ง”

 

 

 

เปิด'5หลักเกณฑ์'การรับคดีของกองปราบฯ

 



          ทว่าทันทีที่ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. ขึ้นมาเป็นผู้นำหน่วยรุ่นใหม่ไฟแรง ก็มีนโยบายผลักดันหน่วยงานสู่มาตรฐานความเป็นสากล ให้เป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนอย่างแท้จริง ยกระดับการทำงานให้เข้ากับยุคสมัย “ไทยแลนด์ 4.0” พัฒนาเทคโนโลยีมาเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่ เน้นย้ำอุดทุกช่องโหว่การทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อประโยชน์แก่สังคมและพี่น้องประชาชน เป็นการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขอย่างแท้จริง จึงเกิดนโยบายการปฏิบัติหน้าที่เพิ่มมาจากที่พึ่งสุดท้ายที่หมายพึ่ง เป็น “มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน”

 

 

 

เปิด'5หลักเกณฑ์'การรับคดีของกองปราบฯ

 


          แม้จะเป็นหน่วยงานเป้าหมายที่ประชาชนเข้าหาหวังพึ่งด้วยความเชื่อมั่น แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถรับทำคดีได้ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติงานสางคดีสำคัญของกองปราบฯ เป็นไปด้วยประสิทธิภาพและประสิทธิผล ฉะนั้นทางกองปราบฯ จึงมีหลักเกณฑ์สำหรับการรับคดีไว้ 5 กรณี ดังนี้ 1.คดีมีความซับซ้อนเชื่อมโยงหลายพื้นที่คดีความมั่นคงภายในประเทศ 3.คดีสะเทือนขวัญกระทบจิตใจ 4.คดีสำคัญอาชญากรรมร้ายแรง และ 5.มูลค่าความเสียหายเกิน 5 ล้านบาทขึ้นไป

 

 

 

เปิด'5หลักเกณฑ์'การรับคดีของกองปราบฯ

 


          ถ้าเรื่องไม่ใหญ่ร้ายแรงจริง กองปราบฯ จะอธิบายให้ผู้เสียหายไปร้องดำเนินการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือตำรวจท้องที่นั้นๆ แต่ขอให้มั่นใจได้เลยว่า ถ้ากองปราบฯ ลงมือทำคดีเมื่อไรไม่มีพลาด ปิดจ๊อบได้แน่นอน..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ