คอลัมนิสต์

คนอกหัก พักบ้านนี้ "วิสัยทัศน์ใหม่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอัมน์...  ชูธงทวนกระแส   โดย...  พรานข่าว

 

 

          เป็นข่าวครึกโครมในวันที่ ส.ส. และ ส.ว. 500 คน โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เตรียมจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่

 

 

          ตามรายงานข่าว “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” แกนนำ นปช. จะมาช่วยขับเคลื่อนเรื่องการตั้งพรรค ร่วมกับ “จาตุรนต์ ฉายแสง” คอยวางยุทธศาสตร์ โดยจะมีอดีตผู้สมัครพรรค ทษช. ทั้งสายนายใหญ่, สายนายหญิง และสายเจ๊ ด. มาร่วมขบวนด้วย โดยพรรคนั้นชื่อ “พรรควิสัยทัศน์ใหม่”


          นัยว่า พรรคที่ตั้งขึ้นใหม่ จะมีการรีแบรนด์ให้แตกต่างจาก “เพื่อไทย” นำโมเดลของ “ทษช.-อนาคตใหม่” มาใช้ แถมแหล่งข่าวในพรรค ทษช. ยังบอกว่า พรรควิสัยทัศน์ใหม่ ได้ไฟเขียวจาก “นายใหญ่” ให้จัดตั้งพรรคและใช้ชื่อดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างขั้นตอนการทำงาน และนโยบายพรรคให้ชัดเจน ก่อนเปิดตัวพรรค

 

 

คนอกหัก พักบ้านนี้ "วิสัยทัศน์ใหม่"

 


          อ่านจากข่าวนี้ อาจนึกว่า จะได้เห็นโฉมหน้าพรรคใหม่ในสองสามเดือนนี้ แต่เมื่อไปสืบข่าวมาแล้ว ก็รู้ว่ามันไม่ง่ายขนาดนั้น


          ถ้าใครติดตามข่าวสารการเมือง คงทราบว่า เมื่อ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ได้จัดงานครบรอบวันเกิดครบ 72 ปี ให้ “วีระกานต์ มุสิกพงศ์” อดีตประธาน นปช. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ในคืนนั้น มีอดีตแกนนำ ทษช. มาร่วมงานพร้อมหน้า อาทิ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช, ประภัสร์ จงสงวน, ชยิกา วงศ์นภาจันทร์, วิม รุ่งวัฒนจินดา, สุณีย์ เหลืองวิจิตร ฯลฯ

 

          ที่ขาดไม่ได้คือ จาตุรนต์ ฉายแสง พร้อมแกนนำ นปช. ทั้ง จตุพร พรหมพันธุ์, ก่อแก้ว พิกุลทอง, เหวง โตจิราการ, ธิดา ถาวรเศรษฐ และอารี ไกรนรา



 


          หากจะกล่าวว่า งานวันเกิดวีระกานต์ ไม่ต่างอะไรกับการอุ่นเครื่องเรื่องจัดตั้งพรรค “วิสัยทัศน์ใหม่” ก็ไม่ผิดนัก เพราะผู้ที่มาร่วมงาน ล้วนแต่เป็นแกนหลักพรรค ทษช. และกำลังจะเป็นตัวละครหลักในพรรคใหม่


          การปรากฏตัวของ “จตุพร พรหมพันธุ์” ในงานวันเกิดของวีระกานต์ สะท้อนให้เห็นว่า นปช.ยังมีเอกภาพ ไม่ได้แตกแยกเหมือนข่าวลือก่อนหน้านี้


          แกนนำ นปช. ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ได้มีความแตกแยกกัน ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีนี้ สภาพการณ์ของ นปช.เหมือนทหารผ่านศึก ซึ่งเป็นทหาร ประชาชน บาดเจ็บ ล้มตาย ถูกคุมขัง ถูกจับเป็นเชลยสารพัด แต่มีความจำเป็นบางประการที่ต้องแยกกันอยู่ ภายในเดือนมิถุนายนนี้ จตุพร จะต้องอพยพเพื่อนพ้องน้องพี่ “พีซทีวี” ออกจากตึกอิมพีเรียล ลาดพร้าว ไปอยู่บ้านหลังใหม่

 

 

 

คนอกหัก พักบ้านนี้ "วิสัยทัศน์ใหม่"

 


          จริงๆ แล้ว ผู้ที่จุดประกายความคิดเรื่องก่อตั้งพรรควิสัยทัศน์ใหม่ มีอยู่ด้วยกัน 3 คน ได้แก่ จาตุรนต์ ฉายแสง, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ จตุพร พรหมพันธุ์


          หลายคนคงไม่ทราบว่า “จตุพร” นั้นแยกทางกับ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ และ ยงยุทธ ติยะไพรัช นับแต่วันที่สงครามไปนั่งแถลงข่าวร่วมกับพรรคเพื่อไทยและพันธมิตรรวม 7 พรรค โดยไม่ปรึกษาหารือจตุพร มินับความขัดแย้งระหว่างจตุพรกับยงยุทธ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง


          ส่วนจาตุรนต์ คงยากที่จะหวนคืนพรรคเพื่อไทย ตราบใดที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยังนั่งบัญชาการอยู่ และความรู้สึกเจ็บลึกกรณี “8 กุมภา” ทำให้จาตุรนต์คิดหนัก หากว่าจะต้องกลับไปเผชิญปัญหาเดิมๆ


          จาตุรนต์, จตุพร และณัฐวุฒิ เห็นตรงกันว่า ต้องสร้างพรรคใหม่ ที่มียุทธศาสตร์ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และเป็นทางเลือกของประชาชน บทเรียนจากพรรคไทยรักษาชาติ และพรรคเพื่อชาติ ทำให้คนเหล่านี้ ต้องคิดใหม่ให้ถี่ถ้วน


          พรรควิสัยทัศน์ใหม่ จะเกิดขึ้นเมื่อใด ย่อมต้องประเมินสถานการณ์ว่า รัฐนาวาประยุทธ์ ภาค 2 จะไปได้นานแค่ไหน ภายใน 1 ปี หรือยาวนานเกิน 2 ปี


          สำคัญที่สุดเรื่องเงินทุนพรรค จะหามาจากไหน หากยังต้องบากหน้าไปหานายใหญ่ ก็หนีไม่พ้นวังวนเดิม ฉะนั้น พรรควิสัยทัศน์ใหม่ในชั่วโมงนี้ มิต่างอะไรกับบ้านหลังหนึ่ง แค่แขวนป้ายไว้ที่หน้าบ้านว่า คนอกหักพักบ้านนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ