คอลัมนิสต์

"เดอะมาร์ค" พ่ายเกมขั้วที่ 3 ถามหาเพื่อนแท้?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันที่ 6 มิ.ย. 62

 

**********************

          ไม่เหนือความคาดหมาย กรณี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 7 ตัดสินใจประกาศลาออกจาก ส.. เป็นสิ่งที่รับรู้ล่วงหน้ากันมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว

      

 

          เนื่องจาก “เดอะมาร์ค” พ่ายเกมในพรรค เพราะมีความพยายามใน “กลุ่มเพื่อนมาร์ค” เสนอแนวทาง “ขั้วที่ 3” ผ่านคณะกรรมการบริหารพรรคชุดกัปตันอู๊ดด้า แต่ไม่สำเร็จ จึงเป็นที่มาของวาทะหรูๆ รักษาสัจจะยิ่งชีพ

 

 

ชมรมเพื่อนมาร์ค

         นักข่าวแถวร้านกาแฟย่านสามเสน รู้ดีว่าคนใกล้ชิดอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็เห็นหน้าเห็นตากันชัดๆ 3-4 คนที่นั่งดื่มกาแฟกันอยู่เป็นประจำ อาทิ พนิช วิกิตเศรษฐ์เทพไท เสนพงศ์, สาธิต ปิตุเตชะ และ “ซ้อเจน” ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์

         ว่ากันว่า “พนิช วิกิตเศรษฐ์” ..บัญชีรายชื่อ น่าจะใกล้ชิดสนิทแน่นกับอดีตหัวหน้ามาร์ค เพราะรู้จักรู้ใจกันมานานกว่า 30 ปี

 

"เดอะมาร์ค" พ่ายเกมขั้วที่ 3 ถามหาเพื่อนแท้?

มาร์ค และพนิช

 

         หากย้อนกลับไปเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ท่านเป็นคนชักชวนผมเข้ามาทำงานการเมือง ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาผมได้เห็นถึงอุดมการณ์อันแรงกล้า ความมุ่งมั่นและความเสียสละที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติอย่างไม่มีหยุดหย่อนจนกระทั่งวันนี้” พนิชโพสต์เฟซบุ๊กในวันที่อภิสิทธิ์แถลงลาออกจาก ส..

         ปลายปีที่แล้ว พนิชรองหัวหน้าพรรค และรับผิดชอบด้านการเงินและการต่างประเทศของพรรค แต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง พนิชได้ร่วมเป็นทีมคลังสมองของอดีตหัวหน้ามาร์ค

         วันนี้ พนิชกรณ์ จาติกวณิช และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นเพื่อนกันมากว่า 35 ปี ผ่านเหตุการณ์ทีี่แย่ที่สุดและดีที่สุดมาด้วยกัน

         นาทีนี้มาร์คขอพักชั่วคราว พนิชยังอยู่ในพรรค แต่มีแนวทางการเมืองต่างจากกรณ์

 

 

นักขายขั้วที่

          ค่ำวันที่ 4 มิถุนายน 2562 “เทพไท เสนพงศ์” ..นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กส่งสัญญาณจากที่ประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคกับส.. ว่า “ผมเคารพมติของพรรคประชาธิปัตย์ และจะปฏิบัติตามมติพรรคทุกประการ”

          ช่วงที่ปชป.ยังไม่ตัดสินใจว่าจะไปทางใด “เสี่ยคึก เทพไท” ได้ใช้เฟซบุ๊กเป็นกระบอกเสียงในการเสนอแนวทาง “ขั้วที่ 3” โดยตอนแรกเสนอทางออก “รัฐบาลปรองดอง” แต่เจอกระแสต้าน เลยเปลี่ยนมาเป็น “รัฐบาลขั้วที่ 3”

 

"เดอะมาร์ค" พ่ายเกมขั้วที่ 3 ถามหาเพื่อนแท้?

เทพไท กระบอกเสียงขั้วมาร์ค

 

          กองเชียร์ฝ่ายขั้วไม่เอาคสช. ส่งเสียงเชียร์เทพไทกระหึ่ม แต่คนในพรรคปชป.สายกปปส. กลับมองว่าเทพไทกำลังเล่นเกมเขย่า “กัปตันอู๊ดด้า” ให้ตัดสินใจเลือกทางสายกลาง

          อีกด้านหนึ่ง “ซ้อเจน” ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส..บัญชีรายชื่อ (ภรรยา รังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ นายก อบจ.กาญจนบุรี) ก็ขยับล็อบบี้ผู้ใหญ่ในพรรคให้รักษาหน้า “อภิสิทธิ์” ด้วยการไม่เข้าร่วมสนับสนุนลุงตู่

 

"เดอะมาร์ค" พ่ายเกมขั้วที่ 3 ถามหาเพื่อนแท้?

ซ้อเจน ศรีสมร สายมาร์ค

 

          เช่นเดียวกับ “สาธิต ปิตุเตชะ” ที่ให้สัมภาษณ์สื่อบางสำนักแบบไม่เคลียร์มากนัก เลยเจอพาดหัว “ปชป.ไม่เข้าร่วม” ทำเอา “เสี่ยตี๋” เมืองระยอง โกรธควันออกหู

          เสี่ยคึก เสี่ยตี๋ และซ้อเจน ต่างเป็นนักเลือกตั้ง จึงไม่มีวันที่จะลาออกจาก ส..ตามข่าวลือ 

 

 

นิวเดม” แตก

         พลันที่กรรมการบริหารพรรคและส.. ลงมติเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ  ได้โพสต์เฟซบุ๊กทันที “ผมเคารพการตัดสินใจของพรรค ด้วยการขอลาออก จากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์”

 

"เดอะมาร์ค" พ่ายเกมขั้วที่ 3 ถามหาเพื่อนแท้?

ไอติม พริษฐ์ อดีตนิวเดม 

 

         หนุ่มไอติม” เป็นหลานของอภิสิทธิ์ และเป็นลูกชายของ ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ (อาจารย์ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับ ศ.พญ.อลิสา วัชรสินธุ พี่สาวคนโตของอภิสิทธิ์

         ตามมาด้วย “ลูกนัท” ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย ทายาทนักธุรกิจเครือโนเบิล ก็ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรค ปชป.เช่นกัน

         นอกจากนี้ยังมีสมาชิกกลุ่มนิวเดม กลุ่มคนรุ่นใหม่ของปชป. ได้ลาออกตามอีก 3-4 คน ด้านหนึ่ง ศิริภา อินทวิเชียร โฆษกกลุ่มนิวเดม แถลงว่า สมาชิกกลุ่มนิวเดิมส่วนใหญ่ยังอยู่กับพรรค แม้จะไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลและไม่สนับสนุน พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่พวกตนเคารพในมติของพรรค

 

"เดอะมาร์ค" พ่ายเกมขั้วที่ 3 ถามหาเพื่อนแท้?

ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย

 

         แหล่งข่าวสายกปปส.เปิดเผยว่า เมื่อไม่กี่วันมานี้ “ไอติม-ลูกนัท” กับเพื่อนกลุ่มนิวเดม 2 คนไปรับประทานอาหารกับ “ไฮโซการเมือง” ที่เคยสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ และกปปส. แต่พักหลังมีจุดยืนไม่เอา “ลุงตู่”

         ทั้งไอติมและลูกนัท ต่างแสดงจุดยืนคัดค้านการสืบทอดอำนาจของคสช. และเปิดหน้าชนกับผู้ใหญ่ค่ายปชป.ที่มุ่งหมายจะหนุนลุงตู่

         เดอะมาร์ครู้ดีว่าเกมในพรรคพ่ายจึงต้องแสดงความรับผิดชอบพร้อมกับกลุ่มนิวเดมบางคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ