คอลัมนิสต์

รัฐนาวาลุงตู่2จะฝ่ามรสุมได้นานเพียงใดหากสนิมเกิดแต่เนื้อในตน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...   ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น

 


          ชัดแล้วว่าเมืองไทยจะมีนายกรัฐมนตรี


          ที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


          หลายวันมานี้ข่าวคราวการต่อรองเก้าอี้ รมต.นั้น สะพัดว่อน รวมทั้งการเปิดโต๊ะแถลงข่าวของบางพรรค บางขั้วในอารมณ์ขุ่นมัวเพราะสิ่งที่ต้องการนั้นอาจจะลอยหลุดไป

 

 

          สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยลบที่ทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐนาวาลุงตู่ 2 เสียไป คล้ายกับคำโบราณที่บ่งชี้ว่าสนิมเกิดจากเนื้อในตน


          ดังนั้นผลงานเชิงประจักษ์คือพันธกิจเดียวที่ลุงตู่จะทำให้คำปรามาสนั้นหายไปจาก ครม.ลุงตู่ 2


          เมื่อเกมเสนอชื่อนายกฯ ผ่านไป ต่อมาคือรายชื่อ ครม.ลุงตู่ 2 ที่สื่อและสังคมเฝ้าติดตาม แน่นอนว่าลุงตู่จะคัดเลือกเสนาบดีจากพรรคต่างๆ ด้วยตัวเองเพราะหน้าตา ปูมหลัง ภาพลักษณ์ ประวัติการทำงานต้องครบถ้วนและเป็นความหวังของสังคมให้ได้

 

 

รัฐนาวาลุงตู่2จะฝ่ามรสุมได้นานเพียงใดหากสนิมเกิดแต่เนื้อในตน

 


          แม้ครม.ชุดใหม่นี้จะมาจากหลากพรรค ตามสิทธิที่พรรคนั้นๆ จะได้ไป และโดยมรรยาททางการเมือง พรรคหลักจะไม่ค่อยไปวุ่นวายกับโควตาที่แบ่งให้พรรคร่วม


          ครม.ชุดใหม่นั้นมาจากโควตาของลุงตู่, โควตา 3 ป., โควตาพรรคต่างๆ และคงไม่มีโควตาคนนอกหรือเทคโนแครตเข้ามาเพราะยามนี้คนการเมืองมีเกินโควตาครม.แล้ว


          และกาลยามนี้หากว่าลุงตู่ไม่คัดกรองเสนาบดีด้วยตัวเองและจำยอมต้องเลือกบุคลากรตามที่พรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาลเสนอรายชื่อและความจำนงว่าประสงค์จะทำงานด้านใดแบบที่มิคัดกรองเลยนั้น มันคงไม่ใช่ภาวะผู้นำที่ดีและเหมาะกับภาวะบ้านเมืองช่วงนี้

 

 

รัฐนาวาลุงตู่2จะฝ่ามรสุมได้นานเพียงใดหากสนิมเกิดแต่เนื้อในตน

 


          ในอดีตสังคมเคยจดจำ "ครม.ยี้” มาหลายคราว ดังนั้นคราวนี้ลุงตู่คงจะไม่เดินย้ำรอยอดีตให้เป็นบาดแผลกับตัวเอง

 

 


          ลองไล่ดูว่าใครบ้างที่จะเข้ามาร่วมวงไพบูลย์ในการบริหารราชการแผ่นดิน แน่นอนว่าพี่น้อง 3 ป. ต้องอยู่ร่วมรัฐนาวาลำใหม่แน่ เพราะหนึ่งในนั้นเป็นเสมือนผู้จัดการรัฐบาลเงาให้ลุงตู่...แต่อย่าลืมว่าภารกิจข้างต้นลุล่วงแล้วและธงรบตอนนี้อยู่ในมือแม่ทัพหลวงที่ชื่อลุงตู่ ดังนั้นดีลเบื้องต้นที่หนึ่งใน 3 ป. ไปเจรจาถือว่าลุล่วง และรอดูว่าพี่ป้อมและพี่ป๊อกจะยังควงคู่อยู่ค้ำบัลลังก์น้องตู่ หรือใครบางคนอาจจะถอยไปและทำงานเบื้องหลังประคองเกม เร็วๆ นี้ คงรู้คำตอบ



          เมื่อดีลเก้าอี้รมต.ตามที่ซูเปอร์บิ๊กไปเคาะโต๊ะผ่านพ้นไปจนกระแสต่อรองโควตา ครม. จากพรรคร่วมรัฐบาลที่เคยบังเกิดนั้นจบลงแล้ว


          โดยสองพรรคใหญ่คือพรรคภูมิใจไทยที่มี 51 ส.ส.นั้น จะได้ รองนายกรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวง 3 ตำแหน่ง คือ คมนาคม, สาธารณสุข, ท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีช่วยว่าการ 4 ตำแหน่ง คือมหาดไทย, พาณิชย์, เกษตรและสหกรณ์, ศึกษาธิการ รวมทั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สองซึ่ง ศุภชัย โพธิ์สุข ได้รับตำแหน่งไปแล้ว

 

 

 

รัฐนาวาลุงตู่2จะฝ่ามรสุมได้นานเพียงใดหากสนิมเกิดแต่เนื้อในตน

 


          รายชื่อเสนาบดีจากพรรคสีน้ำเงินนั้นตอนนี้ชัวร์แล้วคือ อนุทิน ชาญวีรกูล, นาที รัชกิจประการ แต่ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ที่มีชื่อลุ้นเสนาบดีกระทรวงหูกวางนั้นอาจต้องเปลี่ยนเก้าอี้ เพราะแว่วว่าลุงตู่ตู่จะขอดูแลคมนาคมเอง และอาจปรับบางกระทรวงไปให้พรรคสีน้ำเงิน


          ส่วนรมช.สี่เก้าอี้นั้น แว่วว่าเสี่ยหนูยังไม่เคาะเพราะเกรงจะวุ่นในบ้านหากเร่งส่งชื่อ เนื่องจากคำมั่นที่ให้ไว้แต่ละมุ้งว่าหากทำงานเข้าเป้าจะได้รับการพิจารณา และก่อนหน้านี้ เสี่ยตุ้ย ณ ราชบุรี ก็งอนไปแล้วหลังมีชื่อติดโผรองประธานสภาแต่เสี่ยตุ้ยต้องการเป็น รมว.เท่านั้น


          ส่วนคนอื่นๅ ในพรรคสีน้ำเงินที่มีชื่อติดโผและรอลุ้นในตอนนี้มีชื่อของทรงศักดิ์ ทองศรี คนใกล้ชิดตระกูลชิดชอบ, ตระกูลวิลาวัลย์ บ้านใหญ่เมืองปราจีน, ชาดา ไทยเศรษฐ์ คนโตแห่งอุทัยธานี และทีมที่ย้ายมาจากชาติไทยพัฒนา นำโดย เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร


          ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ที่มี 53 ส.ส.นั้น จะได้รองนายกรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการ 3 ตำแหน่ง คือ เกษตรและสหกรณ์, พาณิชย์, พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ 4 ตำแหน่ง คือ มหาดไทย, คมนาคม, ศึกษาธิการ, สาธารณสุข โดยรมช.สาธารณสุขนั้น พรรคพลังประชารัฐขอแลกคืนเพราะเดิมเสนอ รมช.คลังไปให้พรรคประชาธิปัตย์ แต่ตอนหลังขอคืนมาได้ รวมทั้งตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง ชวน หลีกภัย รับหน้าที่นี้แล้ว


          พรรคสีฟ้านั้น “อู๊ดด้า” จองรองนายกฯ ควบรมว.พาณิชย์, เสี่ยต่อ จ่อเป็นพญานาค 1 และเก้าอี้ประชาบดีนั้น กลุ่ม 27 ส.ส. ซึ่งเป็นกปปส. ในปชป.จองไว้ และกระทรวงคลองหลอด แว่วว่า 27 ส.ส. ก็ต้องการส่งคนในทีมไปทำงานเช่นกัน

 

 

รัฐนาวาลุงตู่2จะฝ่ามรสุมได้นานเพียงใดหากสนิมเกิดแต่เนื้อในตน

 

 


          พรรคชาติไทยพัฒนาได้รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย วราวุธ ศิลปอาชา ตีตราจอง และรมช. 1 ตำแหน่ง เดิมนั้นพรรคปลาไหลจองกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไว้ แต่อาจเปลี่ยนแปลงได้เพราะ ประภัตร โพธสุธน พ่อบ้านพรรคปลาไหลขอเก้าอี้รมว.แทนให้สมฐานะ แต่พปชร.ให้ลูกท็อปกับประภัตรแลกเก้าอี้กันเอง


          รวมพลังประชาชาติไทยและชาติพัฒนาได้รมว.แรงงานไปแบ่งกันรับผิดชอบ


          ขณะที่พรรคจิ๋วสิบพรรคจะได้ประธานกมธ., บอร์ดรัฐวิสาหกิจเกลี่ยกันไป


          ส่วนพลังประชารัฐจะมีรองนายกรัฐมนตรี, รมต.สำนักนายกฯ, คลัง, กลาโหม, มหาดไทย, อุตสาหกรรม, ต่างประเทศ, อุดมศึกษาฯ, ศึกษาธิการ, พลังงาน, วัฒนธรรม, ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, ยุติธรรมและรมช.ในกระทรวงที่พรรคร่วมรัฐบาลได้ไปดูแล


          ตรงนี้นั้นลุงตู่คงจะต้องทุบโต๊ะให้จบเพราะสิบมุ้งดังนี้
          1.มุ้งสีเขียวที่นำโดย 3 ป. และคนวงในคสช.
          2.มุ้งสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประกอบ 4 กุมาร แต่ “สมคิด” การันตี 4 กุมารต้องมีเก้าอี้แน่ แต่ต้องรอลุ้นเพราะดีลในพรรคยังไม่จบ
          3.กลุ่มอดีต กปปส. นำโดย “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” และ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” ที่คว้า 12 ส.ส.เมืองหลวงไว้ได้และยังเป็นแหล่งทุนให้พรรคด้วย
          4.กลุ่มสามมิตร นำโดย “สมศักดิ์ เทพสุทิน-สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” และกลุ่ม “สุชาติ ตันเจริญ” ซึ่งว่ากันว่ามี ส.ส.ทั้ง 2 ระบบในสังกัดราว 30 คน
          5.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ซึ่งได้รวบรวบกลุ่มส.ส.ในภาคเหนือ 10 คน ขอรมช. 1 ตำแหน่ง
          6.กลุ่มชลบุรีของ สนธยา คุณปลื้ม มี 6 ส.ส.
          7.กลุ่มโคราชของ วิรัช รัตนเศรษฐ ซึ่งได้รับการเลือกตั้งจากจ.นครราชสีมา ถึง 6 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในครอบครัว “รัตนเศรษฐ” และเมื่อรวมกับวิรัช เป็น 7 คน ซึ่งต้องได้ 1 ตำแหน่ง
          8.กลุ่มเพชรบูรณ์ นำโดย สันติ พร้อมพัฒน์ ซึ่งย้ายมาจากเพื่อไทยและคว้าส.ส.เมืองมะขามหวานได้ยกจังหวัด
          9.กลุ่มกำแพงเพชร ของ วราเทพ รัตนากร ซึ่งย้ายมาจากพรรคเพื่อไทยและสามารถกลับมาชนะในเมืองกล้วยไข่ได้ยกจังหวัด 4 ที่นั่ง และ จ.ตากอีกสองเขต ตรงนี้เสี่ยต๋องต้องได้เก้าอี้ด้วย
          10.กลุ่ม 13 ส.ส.จังหวัดภาคใต้ ซึ่งได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.ครั้งแรกและได้รวมตัวกันเรียกร้องขอให้มีการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีสองตัว


          ตรงนี้คือสิ่งหนักอกและอาจเป็นสนิมเนื้อในรัฐนาวาลุงตู่ 2 เพราะหากยังเกลี่ยเก้าอี้ใน พปชร.ไม่ลงตัว ปัญหาขัดแย้งจะลามเพราะก่อนหน้านี้กลุ่มสามมิตรก็ออกมาทวงโควตาหลายครั้งแล้วและยิ่งจะต้องไปแตะมือกับพรรคอื่นๆ นั้น รับรองว่าความอลเวงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลจะบังเกิดแน่


          ลุงตู่ต้องรีบขจัดสนิมเหล่านี้ให้โล่งก่อนที่จะนำรัฐนาวาลำนี้ลุยคลื่นการเมืองต่อไปให้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ