คอลัมนิสต์

ประเทศไทยไม่ใช่ถังขยะโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้มีเรื่องสำคัญที่จะแจ้งให้ทราบเพื่อประชาชนคนไทยจะได้ช่วยกันรณรงค์ตื่นตัวต่อต้านการขนขยะอิเล็กทรอนิกส์ หรือขยะพลาสติก หรือของใช้มือสองที่ส่งมาให้เป็นภาระเกิดมลพิษและย่อยสลายได้ยากมาก

 

 

          กรณีไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือแหลมฉบังนั้นจะให้ความชัดเจนและหาหน่วยงานที่รับผิดชอบเพราะเกิดจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ไวไฟ ยังหาสาเหตุไม่ได้
  
          ขอให้รัฐบาลใส่ใจเรื่องนี้เพราะประเทศไม่ใช่ถังขยะโลก ปล่อยต่อไปจะเกิดปัญหาเป็นลูกโซ่ตามมาอย่างแน่นอน
  
          อย่างมาเลเซียกำลังตื่นตัวเรื่องนี้ ดังมีรายงานข่าวว่าจะจัดการส่งคืนขยะพลาสติกปนเปื้อนกลับประเทศที่ส่งเข้ามาเพื่อแสดงให้เห็นว่ามาเลเซียไม่ใช่ถังขยะโลกเพราะตู้คอนเทนเนอร์ 9 ตู้ ที่ท่าเรือกลัง ฝั่งตะวันตกของกรุงกัวลาลัมเปอร์พบทั้งพลาสติกที่ระบุลักษณะไม่ได้กับขยะรีไซเคิลไม่ได้

          รวมถึงสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านและขยะอิเล็กทรอนิกส์มากมาย ซึ่งทั้งหมดส่งมาจากสหรัฐ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น จีน ซาอุดีอาระเบีย บังกลาเทศ เนเธอร์แลนด์ และสิงคโปร์

          รัฐบาลต้องสืบสวนและกวาดล้างต้นตอและต้นทางที่ส่งขยะเหล่านี้มาและต้องหาคนรับผิดชอบให้ได้และเชื่อว่าจะต้องมีผลประโยชน์แอบแฝงแน่นอน
อ๊อด เทอร์โบ


 

          จดหมายจากคุณ ‘เติมพร’ ลาดพร้าว ต่อไปนี้น่าสนใจและขอร่วมสนับสนุนโครงการงดใช้ถุงพลาสติกของห้าง ‘เซ็นทรัล’ ห้างสรรพสินค้าและเครือข่ายที่ใหญ่สุดของประเทศไทย ซึ่งหากทำได้บรรลุวัตถุประสงค์จะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ

          เชื่อว่าหากทุกคนให้ความร่วมมือและมีจิตสำนึกในเรื่องนี้แล้วจะทำได้ไม่ยากเพราะไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมากมายและถุงผ้าหรือภาชนะที่นำไปใส่ของเหล่านั้นสามารถนำมาใช้ได้อีกและทราบว่าทางเซ็นทรัลสมนาคุณโดยการให้แต้มสะสมในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นแนวคิดชักจูงใจน่าชมเชย

          การงดใช้ถุงพลาสติกหรือกล่องโฟมนี้สามารถทำได้ไม่เฉพาะห้างสรรพสินค้าแต่ทุกแห่งสามารถร่วมมือกันไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารตามสั่งหรือหาบเร่แผงลอย ฯลฯ

 


  

          ถึงเวลาแล้วที่ต้องช่วยกันทำให้ชีวิตขึ้น โดยเริ่มต้นจากเรื่องที่เราเคยมองข้ามไป
อ๊อด เทอร์โบ


 


 สนับสนุนงดใช้ถุงพลาสติก
 ลดขยะ-ลดมลพิษ

          ดิฉันไปซื้อของที่เซ็นทรัลเป็นประจำและเวลานี้ก็พยายามช่วยให้โลกและประเทศไทยของเรามีสิ่งแวดล้อมดีขึ้น โดยนำถุงผ้าไปใส่ของเอง และวันก่อนเห็นทางห้างเซ็นทรัลประกาศนโยบายงดใช้ถุงพลาสติก จึงขอสนับสนุนอย่างเต็มที่

          ขยะพลาสติกถือเป็นปัญหาระดับโลกที่ทุกคนต้องร่วมกันแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะประเทศไทยที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ปล่อยขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก ด้วยปริมาณขยะพลาสติกกว่า 2 ล้านตันต่อปี หรือประมาณ 2 แสนล้านใบ
  
          ถ้าหากพวกเราช่วยกันงดใช้ถุงพลาสติกหรือรวมถึงกล่องโฟมที่ใช้บรรจุอาหารกลับบ้านจะเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ยกระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้วยการรณรงค์ให้ลูกค้าของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและกลุ่มธุรกิจในเครือปฏิเสธรับถุงพลาสติกและนำถุงผ้ามาเองในการซื้อสินค้าแต่ละครั้ง

          จึงขอให้อย่ามองข้ามเรื่องถุงพลาสติกหรือการใช้โฟมในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นต้นเหตุของขยะที่ย่อยสลายยากและหากไม่เก็บลงถังขยะหรือมีผู้ทิ้งลงถนนจะทำให้ไปอุดตันท่อระบายน้ำ เป็นสาเหตุให้น้ำท่วมได้

          ขอเรียนถึงทุกบริษัทห้างร้านขายของหรือเจ้าของร้านใหญ่เล็กว่าช่วยกันลดเลิกใช้ถุงพลาสติกและช่วยกันสร้างโลกให้ดีขึ้นโดยการร่วมมือกันนับแต่เวลานี้
เติมพร (ลาดพร้าว)


 


 สนับสนุนกฎหมายใหม่เพิ่มโทษ
 คดีข่มขืน-ประหาร

          ผมมีเรื่องสำคัญจะแจ้งผ่านให้ทราบว่าได้มีการออกกฎหมายเพิ่มโทษผู้กระทำผิดคดีข่มขืนถึงหนักที่สุดคือประหารชีวิต

          กรณีนี้มีการพูดถึงกันมาแล้วนานหลายปีเพราะผู้กระทำผิดแล้วรับสารภาพถูกจำคุกไม่กี่ปีก็ออกมาเป็นภัยสังคมอีกและที่น่าเศร้าใจมากๆ เพราะเหยื่อของฆาตกรถึงบาดเจ็บเสียชีวิตไปเลยก็มีเป็นจำนวนมาก
  
          ในฐานะคนไทยคนหนึ่งผมจึงขอสนับสนุนเห็นด้วยที่เพิ่มโทษหนักประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิตและเห็นว่าแม้ผู้กระทำความผิดยอมรับสารภาพแต่ก็ไม่ควรลดโทษ เห็นต่างกับการเพิ่มโทษดังกล่าว โดยยกเรื่องสิทธิมนุษยชนขึ้นมาคัดค้านโทษประหารชีวิต

          เราต้องใช้กฎหมายอย่างเฉียบขาดกับพวกกากเดนสังคมที่สร้างความเดือดร้อนเป็นภัยอันตรายต่อชีวิตผู้บริสุทธิ์ถึงเวลาที่ต้องจัดระเบียบนับตั้งแต่เวลานี้
ประเสริฐ (รัชดาภิเษก)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ