คอลัมนิสต์

ส่องลึก "สมศักดิ์" ประมุขวังน้ำยม (ภาค 2) 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 31 พ.ค.2562

 

*****************

          ปฏิเสธไม่ได้ว่า การจัดตั้งรัฐบาลลุงตู่ ต้องสะดุดเพราะอิทธิฤทธิ์ของ “นักเลือกตั้ง” ภายในพรรคพลังประชารัฐ ไม่ยอมรับ “ดีลพี่ใหญ่” ซึ่งทำให้กระทรวงเกรดเอ ตกไปอยู่ฟากประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย 

          นัยว่า “กลุ่มสามมิตร” นำโดย “สมศักดิ์ เทพสุทิน” และ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่มีขุมกำลังพอประมาณสำแดงกำลังค้านดีลพี่ใหญ่สุดลิ่มทิ่มประตู

 

ซุ้มวังน้ำยม ภาค 2

 

          สมัยรัฐบาลไทยรักไทย มีซุ้มการเมืองอยู่มากมาย แต่ที่ใหญ่พอๆ กับ “ซุ้มวังบัวบาน” ของ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็คือ “ซุ้มวังน้ำยม” ที่มี “สมศักดิ์-สุริยะ” เป็นหัวเรือใหญ่ และมี “อนุชา นาคาศัย” เป็นแม่บ้าน คอยดูแลบรรดา ส..ในซุ้มประมาณ 80 คน

 

ส่องลึก "สมศักดิ์" ประมุขวังน้ำยม (ภาค 2) 

สมศักดิ์ และ อนุชา แม่ทัพภาคกลาง

 

          จากซุ้มวังน้ำยม ได้แปรสภาพเป็น “กลุ่มสามมิตร” โดยตัวละครคนหน้าเดิม เพียงแต่ไพร่พลลดเหลือจริงๆ แค่ 20 คน รวมทั้ง ส..เขต และบัญชีรายชื่อ  

          สำหรับการเลือกตั้งเที่ยวนี้ สมรภูมิสุโขทัย พรรคพลังประชารัฐชนะไม่ยกจังหวัด ได้แก่เขต 1 “พรรณสิริ กุลนาถศิริ” น้องสาวสมศักดิ์ และเขต 2 “ชูศักดิ์ คีรีมาศทอง” อดีต ส.อบจ.สุโขทัย และอดีตนายกเทศมนตรีตำบลบ้านโตนด อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย 

          แม้จะเสียหน้าไปบ้าง แต่สมศักดิ์ก็มีกำลังเสริมจากภาคกลาง ที่อยู่ในการดูแลของ “เสี่ยแฮงก์ อนุชา” ซึ่งกวาดหลายสิบคน ทั้งชัยนาท, ราชบุรี, กาญจนบุรี และสระบุรี 

          แถมแม่ทัพสมศักดิ์ยังโชคดี ที่กวาด ส..แถบภาคเหนือตอนล่างมาได้เป็นกอบเป็นกำ 

 

ยึดพิจิตร-พิษณุโลก

 

          ผลการเลือกตั้งในโซนภาคเหนือตอนล่าง หากไม่ได้ ส..ป้ายแดงจากพิจิตรและพิษณุโลกมาช่วย เสี่ยไก่ชนแห่งสุโขทัย คงต่อรองยากเหมือนกัน

          รวมแล้ว สมาชิกวังน้ำยม ภาค 2 สายสุโขทัย พิจิตร และพิษณุโลก มี ส..เขต 7 คน ที่เป็นหน่อเนื้อเชื้อไขของเสี่ยสมศักดิ์

 

ส่องลึก "สมศักดิ์" ประมุขวังน้ำยม (ภาค 2) 

สมศักดิ์ กลับกลุ่ม ส.ส. สุโขทัย พิจิตร และ พิษณุโลก

 

          นอกจากสุโขทัย 2 ที่นั่ง ก็ไล่ดูจาก 3 ที่นั่ง สนามพิจิตร เขต พรชัย อินทรสุข อดีตผู้อำนวยการสำนักกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยพิษณุโลก, เขต ภูดิท อินสุวรรณ์ อดีต ส.อบจ.พิจิตร เขต อ.ทับคล้อ และสุรชาติ ศรีบุศกร อดีตประธานสภา อบจ.พิจิตร

          เดิมที สมศักดิ์ เทพสุทิน คาดหวังไว้ที่ “ส..ไก่ สุรชาติ” เป็นอดีต ส.อบจ.พิจิตร เขต อ.โพทะเล ที่มีฐานคะแนนหนาแน่นใน 2 อำเภอใหญ่ อย่างบางมูลนากและโพทะเล แต่ดันกวาดยกจังหวัด

          อีก 2 ที่นั่งจากสนามพิษณุโลก เดิมมีเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ เป็นแชมป์เก่า สมศักดิ์จัดทัพนักการเมืองท้องถิ่นสวมเสื้อพลังประชารัฐ เซียนมวยบอกว่า จบเห่ แต่เด็กเสี่ยสมศักดิ์ ก็เบียดเข้าป้ายที่เขต อนุชา น้อยวงศ์ อดีต ส.อบจ.พิษณุโลก เขต อ.เนินมะปราง เจ้าของฟาร์มโค-กระบือรายใหญ่ของภาคเหนือ และเขต มานัส อ่อนอ้าย อดีต ส.อบจ.พิษณุโลก เขต อ.นครไทย

          นี่คือโฉมหน้านักเลือกตั้งป้ายแดง ที่เรียกขานสมศักดิ์ “ท่านรัฐมนตรีเกษตรฯ” ไว้ล่วงหน้าแล้ว

 

 

แนวร่วม “วราเทพ-สันติ”

 

          นอกจากกลุ่มสามมิตร หรือวังน้ำยม ภาค 2 ก็ยังมีแนวร่วมของสมศักดิ์-สุริยะ ได้แก่กลุ่มกำแพงของ "วราเทพ รัตนากร" กุนซือหลังม่านของ พปชร. ก็สามารถกวาดเก้าอี้ ส..มายกจังหวัด ทั้ง ไผ่ ลิกค์, ...ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, อนันต์ ผลอำนวย และปริญญา ฤกษ์หร่าย

 

ส่องลึก "สมศักดิ์" ประมุขวังน้ำยม (ภาค 2) 

ไผ่ ลิกค์ และไวพจน์ ทีมกำแพงเพชร

 

          ตามด้วยซุ้มนครสวรรค์ นั่นคือ ภิญโญ นิโรจน์ อดีตเจ้าพ่อรถทัวร์สายเหนือ, วีระกร คำประกอบ จอมเก๋าแห่งปากน้ำโพ และ นิโรธ สุนทรเลขา คนดังอำเภอลาดยาว พร้อมกับคนหน้าใหม่ สัญญา นิลสุพรรณ

          ข้ามเทือกเขาไปฝั่งเพชรบูรณ์ “สันติ พร้อมพัฒน์” เดิมพันสุดตัว ยกทีมอดีต ส..เมืองมะขาม พรรคเพื่อไทย ไปอยู่พลังประชารัฐ แต่ก็แสดงแสนยานุภาพกวาด 5 ที่นั่งยกจังหวัด ได้แก่ เอี่ยม ทองใจสด (.วิเชียรบุรี), วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ (.ชนแดน), จักรัตน์ พั้วช่วย (.หล่มสัก) และสุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ (.หนองไผ่)

 

ส่องลึก "สมศักดิ์" ประมุขวังน้ำยม (ภาค 2) 

จักรัตน์- วันเพ็ญ และพิมพืพร ทีมเพชรบูรณ์

 

          มีรายเดียวที่ไม่ได้เป็น ส..มาก่อน คือ พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ รองประธานสภา อบจ.เพชรบูรณ์ ซึ่งตระกูล “พรพฤฒิพันธุ์” นั้น ยึดเทศบาลนครเพชรบูรณ์ และ ส.อบจ.เขตเมืองเพชรบูรณ์ เป็นฐานที่มั่นมายาวนาน

          ยังไง เสี่ยสันติและวราเทพ ก็น่าจะยืนเคียงข้าง 2 .สามมิตร 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ