คอลัมนิสต์

ช่วยกันอุดหนุนผลไม้ไทยอร่อยที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ณ เวลานี้ถึงฤดูผลไม้ไทยแล้ว ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ขอเชิญชวนช่วยกันอุดหนุนผลไม้ไทย เพราะมีมากมายหลายอย่างจนเรียกได้ว่าครบทุกอย่าง และนอกจากรับประทานแล้วยังสามารถส่งเป็นของขวัญหรือของฝากได้อย่างดี

 

 

          ผลไม้ไทยนั้นอร่อยที่สุดในโลก เป็นที่ยอมรับทั่วไป แต่ทุกปีจะมีปัญหาเรื่องผลิตผลล้นตลาดทำให้ราคาตกต่ำ ชาวสวนผลไม้ถูกกดราคาจนขาดทุนเดือดร้อน

          รัฐบาลต้องแก้ปัญหานี้ในระยะยาวและมอบให้กระทรวงพาณิชย์ขยายตลาดส่งออกทั่วโลกอย่านิ่งเฉยให้ประเทศอื่นแซงหน้าเราเป็นอันขาด
อ๊อด เทอร์โบ


 


 ผลไม้ไทยอร่อยที่สุดในโลก
 เรียนคุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นคนชอบกินผลไม้ทุกชนิด และเวลานี้มีผลไม้วางขายมากมายและอาจจะล้นตลาดจึงขอเชิญชวนอุดหนุนและขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยกัน ซึ่งเห็นข่าวล่าสุดว่า ภารกิจในการส่งเสริมขยายตลาดผลไม้ไทยในต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นตลาดญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง และในอาเซียน โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระจายสินค้าสู่ช่องทางการตลาดผ่านทางเว็บไซต์
   
          ผลไม้ที่มุ่งเน้นในการขยายตลาดครั้งนี้คือ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ก็ถือเป็นข่าวดีต่อเกษตรกรชาวสวนผลไม้ของไทย ก็จะมีช่องทางในการขายผลไม้ได้มากขึ้น อาจขายได้ราคาดีด้วย

          ชาวสวนผลไม้หันมาให้ความสนใจปลูกทุเรียนกันมากขึ้น เพราะคิดว่าขายได้ราคาดี แต่เมื่อปลูกกันมากขึ้นทุเรียนออกมามากล้นตลาดจึงทำให้ราคาในตอนนี้ตกลงมามาก ชาวสวนทุเรียนขายทุเรียนได้ราคาไม่ดี กระทบต่อรายได้ที่วางแผนไว้ และชาวสวนทุเรียนที่เริ่มปลูกมา 2-3 ปี คาดว่าจะออกผลไม้ได้ในอีก 4-5 ปีข้างหน้า และคิดว่าคงจะมีปริมาณมากที่จะออกสู่ตลาด เพราะมีเกษตรกรที่หันมาปลูกทุเรียนเพิ่มมากขึ้นในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยมิได้มีการควบคุมพื้นที่ในการปลูก


 
          และปริมาณที่จะออกสู่ตลาดอาจจะส่งผลให้เกิดปัญหากับราคาของทุเรียนคือ ทุเรียนราคาตก และปัญหาของตลาดที่จะรองรับ ซึ่งเท่าที่กระทรวงพาณิชย์แถลงข่าวก็จะเป็นตลาดหลักในเอเชีย และมีอเมริกา
 
          แค่นี้ยังไม่พอควรจะมองหาตลาดใหญ่ๆ เช่น ในแถบตะวันออกกลาง ในยุโรป (อาจยากเพราะต้องผ่านตลาดกลางของกลุ่มอียู) รัสเซีย ควรเจาะทุกกลุ่มตลาด ไปเจรจา ประสานงานเพื่อเปิดช่องทางจะที่เข้าไปจัดงานแสดงผลไม้ไทย เพื่อเปิดผลไม้ไทย ทว่าที่เห็นชาวตะวันออกกลางที่มาเที่ยวเมืองไทยชอบกินทุเรียน มังคุด มะม่วง และสับปะรดของไทยมาก
  
          ก็เห็นชอบกินกันแบบปลอกเปลือกแล้วเป็นแพ็กวางขายที่แผงผลไม้ข้างโรงแรม
  
          เราต้องหาตลาดให้มาก ขยายตลาดให้มากกว่าที่จะมีแค่ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง อย่ายึดตลาดเพียงแค่นี้หรือแค่ตลาดอเมริกา ถ้าประเทศพวกนี้เล่นงานเราในเรื่องผลไม้ เราจะเกิดปัญหา เกิดผลกระทบมาก จึงควรมีตลาดรองรับเยอะๆ หลากหลาย ตลาดอินเดียก็น่าลอง ถ้าไทยจะเป็นตลาดผลไม้โลกก็ต้องรุกทุกตลาด และต้องเพิ่มประเภทของผลไม้ไทยให้มากขึ้นด้วย

          เราจะนิ่งนอนใจไม่ได้ จีน เวียดนาม มาเลเซีย ก็พยายามปลูกทุเรียนแข่งกับไทยอยู่ในขณะนี้
   
          ผมเห็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร่วมงานผลไม้ไทยอร่อยที่สุดในโลกแล้วปลื้มใจครับ มีพรีเซ็นเตอร์หรือนายแบบระดับนี้ขายดี 100% ครับ
ชัยยุทธ (เมืองตราด)


 


 เรื่องน่ารู้จากสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย
 อย่ากังวลเรื่องนอนไม่หลับ

          1.การผ่อนคลาย สำคัญกว่าการพยายามนอนหลับ 2.การพักผ่อน กับการผ่อนคลายไม่เหมือนกัน เพราะการพักผ่อนบางอย่างไม่ใช่การผ่อนคลาย แต่อาจเพิ่มความคิด ความเครียด และ ความกดดันด้วยซ้ำ เช่น การพักผ่อนโดยการเล่นไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก หลายครั้ง เล่นไปเล่นมากลับเครียด หรือใจคอไม่สงบ เพราะเกิดดราม่าขึ้นในใจอย่างมากมาย

          3.หลับ หรือไม่หลับไม่สำคัญ สิ่งสำคัญคือการผ่อนคลาย เมื่อผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจนอนหลับได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ตอนเช้าสามารถสดชื่นได้ 4.การนอนหลับ หรือไม่หลับเป็น เรื่องธรรมชาติ (บังคับไม่ได้) แต่การผ่อนคลาย ร่างกาย และจิตใจเป็นสิ่งที่เราเลือกได้และการผ่อนคลายเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพกาย และสุขภาพใจมากกว่า
  
          5.สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการนอน คือ “ความคาดหวัง” ที่จะหลับฝึกรู้ทันและวางมันลง คือเคล็ดลับของความสุขในยามค่ำคืน รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ในชีวิตด้วย 6.การนอนไม่หลับไม่ใช่หายนะ การตื่นกลางดึกก็ไม่ใช่หายนะเช่นกัน การไม่ผ่อนคลายความกดดัน และการบังคับตัวเองให้หลับต่างหากที่เป็น เมื่อใจและกายผ่อนคลาย ตอนเช้าก็สดชื่นได้แม้ไม่ได้นอน
  
          7.การนอนหลับไม่ใช่หนทางเดียวที่จะช่วยเยียวยาร่างกายตอนกลางคืน การผ่อนคลาย การปล่อยวางต่างหากที่ช่วย เมื่อไม่ตั้งใจจะหลับ การหลับที่เป็นธรรมชาติเกิดขึ้นเอง 8.เมื่อไม่กลัว “การนอนไม่หลับ” ชีวิตก็ง่ายขึ้นเยอะ นอนหลับหรือไม่หลับจึงไม่เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เครียด กังวลอีกต่อไป
  
          9.สรุปปัญหา "การนอนไม่หลับ" ไม่ใช่ปัญหา แต่วิธี "การคิด" และ "การพยายามที่จะหลับให้ได้” ต่างหากที่เป็นปัญหา
สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย


 


 ลูกจ้าง กทม. เดือดร้อน
 เรียนคุณอ๊อด เทอร์โบ (ผ่านไปยังผู้ว่าฯ กทม.)

          พวกเราเป็นลูกจ้างชั่วคราวของ กทม. ในตำแหน่งคนเลี้ยงเด็ก มาคนละ 10 กว่าปี ยังไม่ได้บรรจุ เงินเดือนก็ไม่ขึ้นให้เรามา 4-5 ปีแล้ว เบิกอะไรก็ไม่ได้ พวกเราต้องกินต้องใช้ ต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเดินทาง ซึ่งได้ขึ้นราคาแล้ว ค่าเรียนของลูกที่เราเบิกไม่ได้
  
          ไม่ทราบผู้ใหญ่ใช้เกณฑ์อะไรในการบรรจุตำแหน่งอื่นบรรจุกันทุกปี แต่ตำแหน่งนี้บรรจุทีละคน บอกงบไม่มี พวกเรากินเงินเดือน 8,690 บาท มีค่าครองชีพชั่วคราว 3,000 บาท เดือนหนึ่งได้ประมาณ 11,000 บาท หลังจากหักค่าประกันสังคมเดือนละ 650 บาท จะไปกู้ในระบบฐานเงินเดือนก็ต่ำ ต้องกู้นอกระบบร้อยละ 20-40 บาทมาให้ บอกให้พวกเราอยู่อย่างพอเพียงได้อย่างไร
  
          ทุกอย่างขึ้นราคาหมด ข้าราชการบรรจุเงินเดือน 3-40,000 บาท ยังไม่พอใช้ทั้งๆ ที่มีค่าประจำตำแหน่ง แล้วพวกเราหละ ไม่มีค่าอะไรเลย พม่า แรงงานต่างด้าวยังเงินค่าแรงเยอะกว่าพวกเราอีก
  
          ขอรบกวนคุณอ๊อด ช่วยเป็นสื่อกลางถึงท่านผู้ว่าฯ ช่วยพิจารณาและมองต่ำลงมาเห็นพวกเราด้วย
บุญส่ง (ดินแดง)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ