คอลัมนิสต์

"ตั๊น" ยิ้มร่า "พ่อใหญ่สุทัศน์" ยังยิ้มรอ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 29 พ.ค.62

 

**********************

          หลังขบวนขันหมากพลังประชารัฐ ออกไปจากพรรคประชาธิปัตย์ ก็มีข่าวสะพัดว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. ได้ร่างหนังสือเตรียมที่จะลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ หากพรรคตัดสินใจร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลสนับสนุน “ลุงตู่” เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะลั่นคำไปแล้วช่วงหาเสียงว่า “ไม่เอาลุงตู่”

          ตกเย็นวันอังคาร 28 พฤษภาคม 2562 ปชป.เลื่อนประชุมออกอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากมีปัญหาภายในฝั่งพลังประชารัฐ เรื่องจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ยังไม่ลงตัว ทำให้ผู้ที่รอส้มหล่นเป็น “ผู้แทน” คนใหม่ ถ้า “เดอะมาร์ค” ลาออก ก็ต้องร้องเพลงรอต่อไป

 

เปิดตัว ส.ส.คนที่ 53

 

          ในที่สุด พรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เพิ่มมา 1 คน นั่นคือ ตั๊น” จิตภัสร์ กฤดากร ลำดับที่ 20 ซึ่งจะว่าไปแล้ว “ตั๊น” ควรได้เป็น ส.ส.ไปพร้อมคนอื่น บังเอิญ กกต.แจกใบส้มผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เลยเว้นไว้ 1 ที่นั่งสำหรับการประกาศรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 

          ประจวบกับเมื่อมีการนับคะแนนใหม่ หลังการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 เชียงใหม่ เป็นผลให้ พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ที่ได้คะแนนน้อยที่สุด ต้องพ้นจากการเป็น สส.บัญชีรายชื่อ ทำให้พรรคพลังประชารัฐ ได้เก้าอี้ ส.ส.ไปอีก 1 คนเช่นกัน

 

"ตั๊น" ยิ้มร่า "พ่อใหญ่สุทัศน์" ยังยิ้มรอ?

ตั๊น ส.ส. ลำดับที่ 53

 

          เท่ากับว่า ในชั่วโมงนี้ พรรคประชาธิปัตย์ มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 20 คน ประกอบด้วย 1.อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 2.ชวน หลีกภัย 3.บัญญัติ บรรทัดฐาน 4.เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ 5.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช 6.จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 

          7.กรณ์ จาติกวณิช 8.จุติ ไกรฤกษ์ 9.องอาจ คล้ามไพบูลย์ 10.ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู 11.อิสสระ สมชัย 12.อัศวิน วิภูศิริ 13.เกียรติ สิทธีอมร 14.กนก วงษ์ตระหง่าน 15.ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ 16.พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 17.พนิต วิกิตเศรษฐ์ 18.อภิชัย เตชะอุบล 19.วีระชัย วีระเมธากุล 20.จิตภัสร์ กฤดากร 

          ส่วนลำดับที่ 21 คือ สุทัศน์ เงินหมื่น นักการเมืองอาวุโส ที่คงต้องรอไปอีกสักพัก หากว่า มีคนลาออกจาก ส.ส.จริง ดั่งที่ได้ลั่นวาจาไว้

 

 

บ้าน “เงินหมื่น”

 

          เมื่อ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา “สุทัศน์ เงินหมื่น” ได้อัพสเตตัสผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “วันนี้ทำบุญตักบาตรเช้า ที่หน้าบ้าน เนื่องในวันครบรอบวันเกิด 74 ปี ขอขอบคุณทุกคำอวยพรที่ได้มอบให้ผมในวันนี้ครับ” 

          “สุทัศน์” ในวัยหนุ่ม เป็นทนายหัวก้าวหน้า จึงลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรก ในนามพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย และเป็น ส.ส.อุบลราชธานี ตั้งแต่ปี 2518 (สมัยโน้น อ.อำนาจเจริญยังขึ้นต่อ จ.อุบลฯ) จากนั้นได้ย้ายมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ 

 

"ตั๊น" ยิ้มร่า "พ่อใหญ่สุทัศน์" ยังยิ้มรอ?

สุทัศน์ เงินหมื่น ทำบุญวันเกิด

 

          เมื่อมาอยู่พรรค ปชป. อนาคตการเมืองก็รุ่งโรจน์ ในฐานะแม่ทัพอีสาน “พ่อใหญ่สุทัศน์” เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในหลายกระทรวง

          การเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ปชป.ครั้งล่าสุด พ่อใหญ่สุทัศน์จับมือ “อิสสระ สมชัย” สนับสนุนพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรค ส่วน “วิฑูรย์ นามบุตร” หนุนจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 

          เมื่อ “อู๊ดด้า” เป็นหัวหน้าพรรค จึงตั้ง “ไชยยศ จิรเมธากร” เสี่ยใหญ่ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ขึ้นมาเป็นแม่ทัพอีสาน

          ว่ากันว่า เหตุผลที่สองพ่อใหญ่ เลือกพีระพันธุ์ เพราะเห็นแก่ความสงบของชาติบ้านเมือง

 

"ตั๊น" ยิ้มร่า "พ่อใหญ่สุทัศน์" ยังยิ้มรอ?

ช่วงเลือกตั้ง สุทัศน์เดินหาเสียงทั่วอีสาน

 

 

อำนาจที่เปลี่ยนไป

 

          เลือกตั้งในอำนาจเจริญครั้งที่ผ่านมา พ่อใหญ่สุทัศน์ เจอศึกหนักไม่แพ้ปี 2548 ในเขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย อ.ลืออำนาจ, อ.พนา, อ.ปทุมราชวงศา ,อ.ชานุมาน และ อ.เสนางคนิคม

          จะว่าไปแล้ว เขต 2 เป็นฐานเสียงหลักของสุทัศน์มาตั้งแต่ปี 2518 แต่ในการเลือกตั้ง 2550 และ 2554 พ่อใหญ่สุทัศน์ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส่งลูกชายชื่อ “อภิวัฒน์ เงินหมื่น” ลงสนามเขต 2 สู้ทั้งกระแสทักษิณ กระแสยิ่งลักษณ์ แต่ก็เอาตัวรอดมาได้

 

"ตั๊น" ยิ้มร่า "พ่อใหญ่สุทัศน์" ยังยิ้มรอ?

อภิวัฒน์ เงินหมื่น

 

          เลือกตั้ง 2562 พ่อใหญ่สุทัศน์เจอโจทย์เก่าคือ พรรคเพื่อไทยส่งคนหน้าใหม่ “ดะนัย มะหิพันธ์” อดีตรองเลขาธิการ สกสค. ซึ่งเป็นคนบ้านเดียวกันกับพ่อใหญ่สุทัศน์  

 

 

"ตั๊น" ยิ้มร่า "พ่อใหญ่สุทัศน์" ยังยิ้มรอ?

ดะนัย มะหิพันธ์ ส.ส.อำนาจเจริญ เพื่อไทย

 

          ขณะเดียวกัน “กลุ่มทุนท้องถิ่น” กระโจนออกมาหนุน ญาณีนาถ เข็มนาค อดีต ส.ว.อำนาจเจริญ แถมทุนสีเขียวส่ง จันทร์เพ็ญ เจริญรัตน์ มาลงสนามอีกคน

          เที่ยวนี้กระแสพายุลมแรงจัด เกินกำลังพ่อใหญ่สุทัศน์ที่จะอุ้มลูกชายเข้าสภาได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ