คอลัมนิสต์

ส.ส.อายุสั้น "พรรคจิ๋ว" คือใครกันแน่?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 28 พ.ค.2562

 

****************

          เป็นเรื่องโจษขานในโลกโซเชียล เมื่อผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่ชนะ แต่คะแนนของผู้สมัคร ส.ส.ทุกพรรค ยังจะถูกนำมาคิด ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อด้วย

          ก่อนหน้านี้ กกต.ได้ประกาศรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อไปแล้ว 149 คน แต่จากคะแนนเลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่ คาดว่า พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเพิ่มอีกพรรคละ 1 คน ขณะที่พรรคไทรักธรรม จากเดิมได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน อาจจะไม่ได้แล้ว

 

 

ได้ฐานเสียงเพื่อไทย

 

          สำหรับการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เหตุมาจาก กกต.มีมติแจกใบส้มตัดสิทธิ์ สุรพล เกียรติไชยากร” ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย

          เดิมมีผลคะแนนดังนี้ สุรพลชนะเลือกตั้ง ด้วยคะแนน 52,165 คะแนน ตามมาด้วย นเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ ได้ 39,221 คะแนน และ ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 29,556 คะแนน

 

ส.ส.อายุสั้น "พรรคจิ๋ว" คือใครกันแน่?

ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่

 

          เขต 8 ประกอบไปด้วย 4 อำเภอคือ อ.จอมทอง อ.สันป่าตอง อ.แม่วาง และ อ.ดอยหล่อ ซึ่ง กกต.เชียงใหม่ ได้ประกาศผลคะแนน ปรากฏว่า ศรีนวล บุญลือ ได้ 75,891 คะแนน ลำดับที่ 2 นเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ได้ 27,861 คะแนน

          อนึ่ง ศรีนวล บุญลือ” ที่มี 75,891 คะแนน มีคะแนนเพิ่มขึ้น 46,335 คะแนน จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วได้ 29,556 คะแนน ก็น่าจะมาจากฐานเสียงเดิมของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากวันที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไปหาเสียงที่ อ.จอมทอง ก็ได้พบกับ สุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 

 

ส.ส.อายุสั้น "พรรคจิ๋ว" คือใครกันแน่?

สุรพล เกียรติไชยากร และธนาธร

 

          สำหรับ “ศรีนวล” เป็น ส.อบจ.เชียงใหม่ เขต อ.แม่วาง และเป็นขวัญใจชาวบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์รอบดอยอินทนนท์

          เลือกตั้งสมัยหน้า คงจะได้พิสูจน์อีกครั้งระหว่างเพื่อไทยกับอนาคตใหม่ ใครจะเข้าวิน ?

 

 

เสียดายแต่ก็สู้ต่อไป

 

          ดังที่เป็นข่าวสะพัดว่า ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเชียงใหม่ มีเอฟเฟกต์ไปถึง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยพรรคไทรักธรรม อาจถูกริบเก้าอี้ ส.ส. หลังเข้าทำหน้าที่ในสภาผู้แทนฯ เพียง 3 วัน

          “พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค” ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ได้ให้สัมภาษณ์ทีมไทยรัฐออนไลน์ว่า หาก กกต.มีคำสั่งออกมาเช่นใด ก็พร้อมยอมรับ จะเดินหน้าทำงานการเมืองต่อไป และจะพยายามประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จักพรรคของตนให้มากยิ่งขึ้น

 

ส.ส.อายุสั้น "พรรคจิ๋ว" คือใครกันแน่?

พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม

 

          ความรู้สึกของพีระวิทย์ รู้สึกเสียดาย “ตอนนี้ก็ทำใจโล่งๆ ไว้ เพื่อรอคำสั่งจาก กกต.อย่างเดียว หาก กกต.มีคำสั่งให้ผมต้องพ้นจากสภาพ ผมก็ต้องยอมรับ” (ไทยรัฐออนไลน์) 

          พีระวิทย์ได้ขอบคุณตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ ที่เห็นคุณค่าของพรรคเล็ก ตรงกันข้าม พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ให้ความสำคัญกับพวกเขาเลย

          ด้วยกติกาเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วน จึงทำให้พรรคเล็กได้รับโอกาส 

 

 

พีระวิทย์คือใคร ?

 

          พรรคไทรักธรรม ไม่ใช่พรรคใหม่เอี่ยม ได้จดทะเบียนก่อตั้งพรรคมาแต่ปี 2556 ชื่อเดิมคือ “พรรคไทยรักธรรม” โดยมีหัวหน้าพรรคคือ นราวิชญ์ ซะยะ ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค

          กลางปี 2556 พรรคเล็กประมาณ 30 พรรค ได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มสหประชาธิปไตย เคลื่อนไหวเรียกร้องให้อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ 

          เมื่อเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 พรรคไทยรักธรรม ได้ส่งผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หลังจากนั้น พรรคนี้ก็เปลี่ยนชื่อเป็นพรรคไทรักธรรม

 

ส.ส.อายุสั้น "พรรคจิ๋ว" คือใครกันแน่?

คำขวัญตอนหาเสียงของพรรคไทรักธรรม

 

          19 ตุลาคม 2561 พรรคไทรักธรรมได้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งที่ประชุมมีมติเลือกพีระวิทย์ ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อไป

          ระหว่างหาเสียง พรรคไทรักธรรม ได้นำ ชิษณุพงศ์ ไตรรัตน์รังษี รองหัวหน้าพรรค และ เดซี่ สมชาย เล็กน้อย” สาวข้ามเพศ อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสาร Gossip star รองโฆษกพรรค มาขายฝันสร้างเมืองไทย เป็นเมืองหลวงเกย์โลก ทางด้านการท่องเที่ยวและบันเทิง

          ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคไทรักธรรมได้คะแนนโหวตทั่วประเทศทั้งสิ้น 33,754 เสียง จึงส่งผลให้ พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ได้เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

          ต้องลุ้นกันจนถึงสมัยหน้า ยังจะมีพรรคชื่อนี้อยู่บนเวทีเลือกตั้งหรือไม่ ?

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ