คอลัมนิสต์

อาลัย 'ป๋าเปรม'เสาหลักของแผ่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ขอไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของ “พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์” ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ผู้ซึ่งสร้างคุณงามความดีและคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติมากมายเหลือคณานับ ถือได้ว่าเป็นต้นแบบของคนไทยในทุกวิถีทาง

 

 

          ‘พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์’ ซึ่งคนไทยเรียกอย่างให้เกียรติว่า ‘ป๋าเปรม’ ดำรงตำแหน่งสูงสุดในชีวิตราชการและการเมืองแบบจะไม่มีผู้ใดทำได้ในอนาคต

          เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ‘ป๋าเปรม’ ได้รับการเคารพนับถือจากประชาชน ทหาร ข้าราชการ นักการเมือง

          ชีวประวัติและผลงานนั้น เป็นที่ทราบอยู่ในหัวใจและนับเป็นโชควาสนาของชีวิตที่ ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ได้เคยเข้าคารวะ ‘ป๋าเปรม’ สมัยเป็นนิสิตฝึกงาน ซึ่งเวลานั้นท่านเป็นแม่ทัพภาค 2 อยู่สกลนคร เรียกกันว่า ทัพภาค2 (ส่วนหน้า) เพราะต้องบัญชาการรบกับ ผกค.ในสมรภูมิภาคอีสาน ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดง ส่วนกองบัญชาการทัพภาค 2 นั้นอยู่โคราช

          ขณะนั้น ‘แม่ทัพเปรม’ หรือ ‘ป๋าเปรม’ มีขุนพลข้างกายที่มาเติบโตในชีวิตราชการที่ต้องขออนุญาตเอ่ยนาม เช่น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยังเป็นสวญ. อ.นาแก ครองยศ พ.ต.ท.เสรี เตมียเวส และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ยังเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจฝึกงานอยู่ สภ.นาแก โดยมีนายพิศาล มูลศาสตรสาทร เป็นผู้ว่าฯ นครพนม และนายสมพร กลิ่นพงษา เป็นผู้ว่าฯ สกลนคร

          ‘พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์’ สั่งสอนว่าเกิดเป็นคนไทยต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ซึ่งท่านได้ทำเป็นตัวอย่างให้เห็นแล้วในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก, นายกรัฐมนตรี, ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ, ผู้สำเร็จราชการ


          ขอดวงวิญญาณของ “พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์” จงสู่สุคติและจะอยู่ในความทรงจำตลอดไป
‘อ๊อด เทอร์โบ’


 

          จดหมายจากคุณ ‘ไพศาล’ แม่สอด ต่อไปนี้เรียกร้องไปยังรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาลใหม่ ขอให้ช่วยปรับปรุงโรงพยาบาลต่างจังหวัด โดยเฉพาะแผนกโรคหัวใจ ซึ่งยังขาดแคลนเครื่องมือแพทย์อยู่มาก

          ขอให้รัฐบาลพิจารณา เพื่อให้ความเท่าเทียมกัน เพราะคนไทยในชนบทหรือต่างจังหวัดจะได้ไม่ต้องเสี่ยงชีวิตและยากลำบากมาโรงพยาบาลในเมืองใหญ่ หรือ กทม.

          ที่สำคัญคนไทยทุกคนจะต้องได้รับการดูแลจากรัฐบาลเท่าเทียมกันและคนไทยในชนบทไม่ใช่เป็นพลเมืองชั้น 2
‘อ๊อด เทอร์โบ’


 

 ปรับปรุง รพ.ตจว.มีแผนกโรคหัวใจ
 รพ.เอกชนค่ารักษาแพง

          นาทีนี้ผมยังไม่รู้ว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข ซึ่งปกติจะเป็นหมอ แต่เวลานี้เห็นมีการจับจองกระทรวงนี้กันบ้างแล้ว และอยากจะฝากเรื่องสำคัญให้รัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข โปรดทราบถึงความเดือดร้อนของคนต่างจังหวัดและเพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลสุขภาพเวลาเจ็บป่วย เพราะคนบ้านนอกก็เป็นคนไทยไม่ใช่พลเมืองชั้น 2

          ขอเรียกร้องพิจารณาให้โรงพยาบาลในต่างจังหวัดมีแผนกโรคหัวใจ หลอดเลือดและจัดหาแพทย์และเครื่องมือเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องกับทางโรคหัวใจให้พร้อมกว่าปัจจุบันและดำเนินการได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นการสวนหัวใจหรือการผ่าตัดหัวใจ โดยกำหนดเป็นเงื่อนไขของผู้ที่จะเรียนแพทย์ในอนาคตว่าต้องมาทางนี้บ้างกี่เปอร์เซ็นต์ และต้องกระจายไปต่างจังหวัด

          จัดหาเครื่องมือแพทย์ อุปกรณ์ที่จำเป็นมาใช้ เพราะบางแห่งไม่มีแพทย์และไม่มีเครื่องมือที่จะรักษาผู้ป่วยได้ทันที และจะต้องส่งตัวไปยังโรงพยาบาลอื่นในจังหวัดอื่นๆ ซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินทางและค่าใช้จ่ายของผู้ยากไร้ในชนบทมากขึ้น

          โรคหัวใจ เวลาทุกนาทีและวินาทีมีค่าและจำเป็นเร่งด่วนในการรักษาชีวิตของคนไข้ อาทิ หากเจ็บป่วยที่ จ.น่าน หรือที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ทางรพ.น่าน หรือ รพ.แม่สอด จ.ตาก ก็จำเป็นต้องส่งตัวมารักษาที่จังหวัดอื่น เพราะโรงพยาบาลของรัฐตรงนั้นยังขาดแพทย์เฉพาะทางของโรคนี้ และขาดอุปกรณ์ที่จะรักษาได้อย่างเต็มที่

          ดังนั้นจึงจำเป็นต้องส่งไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ ที่พร้อมกว่า ซึ่งเป็นการเสี่ยงต่อชีวิตราษฎร นอกจากนี้โรคมะเร็งก็เช่นกันที่คนไทยเป็นกันมาก ควรกำหนดไปเลยว่าทุกโรงพยาบาลจะต้องมีความพร้อมทั้งแพทย์พยาบาลและอุปกรณ์ในการรักษา ผ่าตัดและดำเนินการได้เลย ณ สถานที่นั้นๆ ไม่ต้องส่งต่อ

          เชื่อว่าสามารถกระทำได้ จากงบประมาณหรือการขอรับบริจาคมาดำเนินการ ดีกว่าใช้งบประมาณไปซื้อยุทธภัณฑ์ต่างๆ เนื่องจากลำดับความจำเป็นน้อยกว่า

          ไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุแล้ว โรคหัวใจและโรคมะเร็งจึงเป็นสิ่งที่พบเห็นกันบ่อยขึ้นยิ่งในปัจจุบัน และจะช่วยลดช่องว่างระหว่างผู้ที่มีอันจะกินกับชาวชนบทที่ยากไร้ จะได้รับการดูแลด้านสุขภาพอนามัยที่เท่าเทียมกัน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการช่วยเหลือของภาครัฐ นักการเมืองและรัฐบาล ดีกว่าแจกเงินที่ไร้สาระ เพราะแจกเท่าไรก็คงไม่พอในการรักษาชีวิต เมื่อเจอโรคเหล่านี้กับตัวเอง

          กระทรวงสาธารณสุขควรพิจารณาและตัดสินใจเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนให้แล้วเสร็จและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย เพื่อจะได้ช่วยแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลของรัฐ อย่าทำข่าวแบบไฟไหม้ฟางและก็หายเงียบไปโดยประชาชนไม่ทราบความคืบหน้า ว่าเรื่องนี้ไปถึงไหนแล้ว

          ควรตัดสินใจอย่างรวดเร็ว นำผลที่ได้มาใช้บังคับโดยเร็ว อย่าปล่อยให้ประชาชนถูกเอาเปรียบและไม่ได้รับความยุติธรรม ซึ่งมีมานานแล้วและปล่อยไว้จะมีอยู่ต่อไป
ไพศาล (แม่สอด)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ