คอลัมนิสต์

วาสนาชะตาคน "พ่อมดดำ" ฝัน(ยัง)ไม่เป็นจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวเนชั่นสุดสัปดาห์ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 26 พ.ค. 2562

 

********************

 

          การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 25 พ.ค.2562 โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะใช้หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าจะเสนอชื่อ“สุชาติ ตันเจริญ”ส.ส.ฉะเชิงเทรา เพียงคนเดียว ไม่สนับสนุน ส.ส.จากพรรคอื่น

          “สุชาติ” เคยดำรงแหน่งฝ่ายนิติบัญญัติมาสองหนแล้วคือ สมัยที่พรรคความหวังใหม่ยุบรวมพรรคไทยรักไทย สุชาติ เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 (9 ก.พ.2545 - 5 ม.ค.2548)

          หลังเลือกตั้งปี 2548 พรรคไทยรักไทย ได้รับการเลือกตั้งเกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนฯสุชาติขยับเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 (7 มี.ค.2548 - 24 ก.พ.2549) แต่บังเอิญเกมต่อรองเรื่องตั้งรัฐบาล มีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน พรรคพลังประชารัฐ ต้องสนับสนุน “ชวน หลีกภัย” เป็นประธาน สุชาติจึงถอยทัพ

 

 

ขาใหญ่ไทย-จีน

 

         หลายคนอาจไม่ทราบว่า สุชาติ ตันเจริญ มีบทบาทสำคัญในสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีน ตลอดช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา จึงมีนักธุรกิจจีนเดินเข้าออกบ้านริมน้ำเป็นว่าเล่น

          เมื่อ 8 พ.ค.2562สมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีน จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่อาคารธรรมนิติโดยมี โภคิน พลกุล นายกสมาคมเป็นประธานที่ประชุม โดยที่ประชุมมีมติให้คณะกรรมการชุดเดิมกลับเข้าดำรงตำแหน่ง และโภคิน พลกุล ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมต่ออีกสมัย

 

วาสนาชะตาคน  "พ่อมดดำ"  ฝัน(ยัง)ไม่เป็นจริง

 

          ทั้งโภคิน และสุชาติ ต่างก็เป็นคนบ้านเดียวกัน โภคินอยู่ อ.บ้านสร้าง สุชาติอยู่ อ.พนมสารคาม ซึ่งนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีนคนที่ 4 ก็ชื่อ พินิจ จารุสมบัติ ก็เป็นชาวแปดริ้วเช่นเดียวกัน

          สำหรับคณะกรรมการสมาคมไทยจีนชุดใหม่ สุชาติ ตันเจริญ ได้นั่งเก้าอี้อุปนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทยจีนด้วย

          วันก่อนสุชาติเปิดเผยว่าเตรียมจัดตั้งอนุกรรมการประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ไทย-จีน เพื่อประสานการลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์ของจีนมาถ่ายทำในประเทศไทย คาดว่าจะเชิญปองพล อดิเรกสาร, ฟิล์ม รัฐภูมิและมดดำ-คชาภา ตันเจริญ เข้าร่วมด้วย

         

พ่อลูกผูกพัน

 

          ชื่อมดดำต้องอยู่ในรายชื่ออนุกรรมการประสานงานการถ่ายหนังฯ แน่นอน เพราะสายใยรักและความผูกพันในครอบครัวของพ่อลูกคู่นี้ ยังมั่นคงแม้ “มดดำ คชาภา” จะเป็นเพื่อนรักโอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร และช่วงเลือกตั้ง มดดำเป็นสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ

          ด้วยการมีลูกชายคนโต “มดดำ” เป็นพิธีกรรายการวิทยุและทีวีชื่อดัง คนทั้งบ้านทั้งเมืองรู้จัก “มดดำ แฉแต่เช้า” ด้วยเหตุนี้ สื่อมวลชนจึงเรียกสุชาติ ว่า “พ่อมดดำ” แทน “ตี๋กร่าง” ที่เป็นภาพลบ

          เลือกตั้ง ส.ส.เที่ยวนี้ มีเดิมพันสูง สุชาติ ตันเจริญ จะแพ้ไม่ได้ ซึ่งในเขต 3อ.ท่าตะเกียบ,อ.สนามชัยเขตและอ.พนมสารคาม จุดบอดของสุชาติอยู่ที่ อ.สนามชัยเขต ที่มีคนอีสานพลัดถิ่นอาศัยอยู่เยอะ และเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทย

 

วาสนาชะตาคน  "พ่อมดดำ"  ฝัน(ยัง)ไม่เป็นจริง

 

          สุชาติสวมเสื้อพลังประชารัฐ จึงหาเสียงลำบาก ฉะนั้นในวันปราศรัยใหญ่ที่สนามชัยเขต “มดดำ” จึงไปขึ้นเวทีพลังประชารัฐ อ้อนคนเสื้อแดงให้เลือก “พ่อของมดดำ” และคืนนั้น ลูกหลานของสุชาติยกขบวนไปให้กำลังใจแน่นเวที

          ด้านลูกชายคนเล็ก “มดเล็ก-ศักดิ์ชาย ตันเจริญ” เดินตามรอยพ่อสุชาติ เล่นการเมืองท้องถิ่น และเป็นรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา

 

วาสนาชะตาคน  "พ่อมดดำ"  ฝัน(ยัง)ไม่เป็นจริง

มดดำไปช่วยพ่อสุชาติหาเสียง ถ่ายภาพร่วมกับมดเล็ก

 

          ก่อนวันเลือกตั้ง 3 วัน สุชาติ นักการเมืองใหญ่ไปออกทีวีร่วมกับลูกชาย-มดดำ เป็นครั้งแรกในรายการวาไรตี้ทางทีวีดิจิตอลช่องหนึ่ง

          สุชาติบอกว่า “รู้สึกปลื้มใจ ไปไหนมาไหน คนเรียกพ่อมดดำ เพราะเราก็ห่างเหินการเมืองไปนานหลายปี อยู่บ้าน 111 มีปฏิวัติ คนก็ลืมๆไปบ้าง พอไปปราศรัย ชาวบ้านก็เรียก พ่อมดดำ แฉแต่เช้า”

          หลังประกาศผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ “มดดำ” โพสต์ไอจี แสดงความยินดีกับ “พ่อสุชาติ” ที่ชนะเลือกตั้ง “ถึงแม้คิดต่างทางการเมือง ถึงแม้จะมีอุดมการทางการเมืองที่แตกต่างกันออกไป แต่สายใยรักและความผูกพันของครอบครัวถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด”

          อย่างไรก็ตามเลือกตั้ง 2562 ผู้สมัคร ส.ส.ในสังกัดบ้านริมน้ำ ประมาณ 20 คน ส่วนใหญ่จะสอบตก แต่ก็ทำแต้มได้หลักหมื่นขึ้นไป และการช่วยให้ได้ 2 ที่นั่งในสนามแปดริ้ว และชนะยกจังหวัดสระแก้ว ย่อมทำให้ประมุข “บ้านริมน้ำ” มีสิทธิ์ฝัน

          สุชาติฝันอยากเป็นประธานสภาผู้แทนฯ มานานแล้ว แต่ฝันนั้นพลันสะดุด ต้องเป็นรองประธานสภาผู้แทนฯ อีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ