คอลัมนิสต์

ธนาธร คุณพ่อสายเปย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 25-26 พ.ค.2562

 

***************          

          อีกคดีที่คนไทยเชื่อว่าโดนแน่ แล้วก็โดนจริงๆ คือโดนศรีสุวรรณนักร้องแห่งชาติเจ้าเก่าส่งเรื่องให้กกต.พิจารณาสอบสวนจนได้

     

ธนาธร คุณพ่อสายเปย์

           

         กับกรณี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินส่วนตัว 110 ล้านบาท เพื่อทำกิจกรรมการเมืองในช่วงก่อนการเลือกตั้ง

 

          โดยเรื่องนี้อาจผิดกฎหมายพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 โดยเฉพาะเรื่องรายได้ของพรรคการเมืองตาม ม.62 ไม่ได้ระบุให้บุคคลใดหรือให้พรรคการเมืองใดกู้ยืมเงินมาใช้ในกิจกรรมของพรรคการเมืองได้

 

          และถ้าหากผิดจริงก็อาจถึงขั้นจำคุก ปรับ หรือทั้งจําทั้งปรับ แถมยังอาจโดนเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี รวมถึงพรรคที่จะเจอบทลงโทษปรับและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 5 ปี อีกด้วย

 

         แน่นอนเรื่องนี้โฆษกพรรคมือดีอย่าง พรรณิการ์ วานิช ออกมาแจงยาวว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ระบุเฉพาะที่มารายได้ของพรรคการเมือง ไม่ได้ระบุรายจ่าย

 

 

ธนาธร คุณพ่อสายเปย์

 

          แต่นี่คือ “การกู้เงิน” ซึ่งในการเป็นหนี้ของพรรคถือเป็น “รายจ่าย” ไม่ใช่รายได้ และพรรคจะทยอยใช้คืนแน่นอน โดยธนาธรคิดดอกเบี้ยต่ำ จ่ายคืนระยะยาว

 

          ส่วนที่บอกกันว่าธนาธรเป็นหัวหน้าพรรคจะเข้าข่ายครอบงำพรรคก็ไม่เกี่ยวกัน เพราะเป็นการให้กู้เงิน ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ของกฎหมาย

 

          และยังมีในส่วนที่มีการระบุว่าธนาธรบริจาคเงินให้พรรคเกินกำหนด ก็ยืนยันว่านี่ไม่ใช่เงินบริจาค แต่เป็นเงินกู้ ขณะที่ในส่วนของเงินบริจาค ธนาธรก็บริจาคให้พรรค 10 ล้านตามที่กฎหมายกำหนด

 

         หรือก่อนหน้านั้น ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคก็ได้แจงไว้ว่า

 

           "การกู้ยืมเงิน 110 ล้านบาทมีเอกสารกู้ยืมเงินที่ชัดเจน จากนายธนาธร ที่เป็นผู้ที่มีฐานะทางเศรษฐกิจดี และมีเอกสารกู้ยืมที่กำหนดเงินคืนภายใน 3 ปีทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยร้อยละ 7.5  ทั้งนี้ผมยืนยันว่าพรรคการเมืองสามารถกู้ยืมเงินได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้าม ทั้งนี้ศักดิ์ของกฎหมายที่บังคับ สิ่งที่จะห้ามให้พรรคกระทำสิ่งใดต้องเขียนไว้อย่างชัดเจนและต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด แต่ในกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองไม่ได้เขียนห้ามไว้ แม้เจตนารมณ์ของกฎหมายของผู้ยกร่างกฎหมายจะระบุไว้ กรณีการรับเงินบุคคลจำนวนมากห้ามกระทำเพราะป้องกันการครอบงำกิจการของพรรคการเมือง ดังนั้นการพิจารณากฎหมายต้องดูเนื้อหาไม่ใช่พิจารณาตามจิตนาการ ดังนั้นหากจะห้ามพรรคการเมืองกู้ยืมเงินต้องเขียนไว้ให้ชัดเจน แต่เมื่อไม่ได้เขียนพรรคจึงสามารถทำได้"

 

ธนาธร คุณพ่อสายเปย์

 

          เงินกู้ยืมจากนายธนาธรนั้นไม่ใช่เพื่อใช้ในการหาเสียงตามที่กฎหมายระบุว่าพรรคการเมืองห้ามใช้งบเกิน 35 ล้านบาท แต่เงินที่กู้ยืมมานั้นใช้เพื่อการบริหารจัดการภายในพรรค อาทิ ค่าเดินทางเป็นต้น ทั้งนี้ยืนยันว่าการใช้งบของพรรคเป็นไปอย่างโปร่งใสและพร้อมจะยื่นรายงานต่อกกต. เมื่อถึงกำหนดเวลาให้รายงาน

 

         อ่านไปอ่านมา หลายคนบอก มุมนี้มันมีตรงไหนต้องเถียง ต้องสู้กันอีก! แต่หลายคนก็บอก มีแน่..

 

                  

 

ธนาธร คุณพ่อสายเปย์

 

        โดยเฉพาะ หลายฝ่ายคาดว่าในมุมที่ศรีสุวรรณ จะร้องน่าพยายามเน้น ก็คือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ.2560  หมวด 5 รายได้ของพรรคการเมือง นั่นแหละ ที่ในส่วนของ มาตรา 62 ระบุ พรรคการเมืองอาจมีรายได้ ดังต่อไปนี้


          1. เงินทุนประเดิมตามมาตรา 9 วรรคสอง
          2. เงินค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมืองตามที่กำหนดในข้อบังคับ
          3. เงินที่ได้จากการจำหน่ายสินค้าหรือบริการของพรรคการเมือง
          4. เงิน ทรัพย์สิน และประโยชน์อื่นใดที่ได้จากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมือง
          5. เงิน ทรัพย์สิน และประโยชน์อื่นใดที่ได้จากการรับบริจาค
          6. เงินอุดหนุนจากกองทุน
          7. ดอกผลและรายได้ที่เกิดจากเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดของพรรคการเมือง

 

          การได้มาซึ่งรายได้ตาม (2) (3) (4) และ (5) ต้องมีใบเสร็จรับเงิน หรือหลักฐานการได้มาซึ่งรายได้นั้นเป็นหนังสือ ทั้งนี้ ตามแบบที่คณะกรรมการกำหนด

 

          การจำหน่ายสินค้าหรือบริการตาม (3) และการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมืองตาม (4) ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด

 

           รายได้ของพรรคการเมืองจะนำไปใช้เพื่อการอื่นใด นอกจากการดำเนินงานของพรรคการเมืองมิได้


           จากข้างต้น ไม่มีข้อใดที่ระบุถึง "การกู้ยืมเงิน" เลย งานนี้หลายคนจึงคาดว่าในเมื่อรูปการณ์มาขนาดนี้ ฝ่ายส้มหวาน และคุณพ่อสายเปย์ คงต้องลุ้นต่อไปอีกสักพักเหมือนกัน

 

*********************

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ