คอลัมนิสต์

ส้มร้อนเร่า "ซ้ายเก่า" ขยับเกมนอกสภา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันที่ 24 พ.ค.2562

 

*********************

          พลันที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์รับคำร้องของกกต.ไว้พิจารณา กรณีถือครองหุ้นในธุรกิจสื่อ และสั่งให้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทำเอาอุณหภูมิภายในใจของกองเชียร์ส้มหวาน และกลุ่มแดงอิสระร้อนรุ่ม

          แกนนำแดงอิสระรายหนึ่งถึงโพสต์เฟซบุ๊กว่า “เสื้อแดงแกล้งตายมา​นานเกินพอแล้ว” หมายถึงพวกเขารู้สึกอึดอัดคับข้องใจ ภายใต้ระบอบท็อปบู๊ท ถึงเวลาที่ฝ่ายประชาธิปไตยจะต้องทำอะไรบ้าง ไม่ใช่นั่งรอนอนรออยู่อย่างนี้

          แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สมาชิกพรรคส้มหวานปีกซ้ายเก่า และแดงอิสระ ได้วางแผนทำกิจกรรมต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช.นอกสภาเคียงคู่การทำงานในสภาของ ส.ส.อนาคตใหม่ เหมือนย้อนรอยยุทธศาสตร์คู่ขนาน “เพื่อไทย-นปช.”  

 

ส้มร้อนเร่า "ซ้ายเก่า" ขยับเกมนอกสภา 

 

 

อนาคตใหม่ของซ้ายเก่า

 

          แม้ว่าคนเสื้อแดง (กองเชียร์พรรคเพื่อไทย) จะไม่ค่อยพอใจพรรคอนาคตใหม่ ที่ตัดคะแนนผู้สมัครส.ส.เพื่อไทย ในการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 แต่บรรดากลุ่มแดงอิสระจำนวนไม่น้อยก็หันมาสนับสนุน “ธนาธร-ปิยบุตร”

          อย่างเช่น อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล” หรือ “เจี๊ยบ นครปฐม” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้เข้าร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มแดงอิสระมาตั้งแต่ปี 2553 โดยเฉพาะกลุ่มสุรชัย แซ่ด่าน และปี 2557 อมรัตน์ ตั้ง “กลุ่มสันติภาพนครปฐม” ออกมาเคลื่อนไหวต้านการชุมนุมของ กปปส.

 

ส้มร้อนเร่า "ซ้ายเก่า" ขยับเกมนอกสภา 

เจี๊ยบ นครปฐม และ อำนาจ สถาวรฤทธิ์

 

          นอกจากกลุ่มแดงอิสระ ก็มี “คนเดือนตุลา” อีกจำนวนหนึ่งเข้ามาทำงานเบื้องหลังพรรคอนาคตใหม่ อาทิ อำนาจ สถาวรฤทธิ์” ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ฝ่ายการเมือง อำนาจเคยช่วยงานพรรคไทยรักไทยมาก่อน และ “พลากร จิรโสภณ” เจ้าของธุรกิจตุ๊กตาหมี Four Bears พลากรไม่เคยเล่นการเมือง แต่ก็อาสามาช่วยงานเต็มกำลัง

           ยุทธศาสตร์ 2 ขา ฉบับอนาคตใหม่ อาจมีการปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับคนรุ่นเจนวาย เจนเอ็กซ์

 

 

กุนซือนามสกุล “พืชมงคล”

 

          กุนซือหลังม่านของค่ายส้มหวานอีกรายคือ พิชัย พืชมงคล” ที่ปรึกษาคณะกรรมการจัดการบริษัท ธรรมนิติ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นน้องชายของไพศาล พืชมงคล 

          หลายคนรู้แปลกใจที่ “ไพศาล” ที่ปรึกษา “ลุงป้อม” จึงรู้เรื่องลึกๆ ของพรรคอนาคตใหม่ และบางคราวก็แอบเขียนเชียร์ธนาธร จนแฟนคลับยุคเสื้อเหลืองรู้สึกไม่พอใจ แต่เมื่อรู้ว่าน้องชายอยู่ค่ายส้มหวาน ก็ถึงบางอ้อ

          มีรายงานข่าวว่า พิชัยได้เข้ามาช่วยพรรคส้มหวานตั้งแต่ก่อนวันก่อตั้งพรรค พร้อมกับชักชวนของเพื่อนๆ ในนาม “คนรุ่น 6 ตุลา” สายยุวชนสยาม หรือสายศูนย์กลางนักเรียนแห่งประเทศไทย เข้ามาสานต่อความฝันแต่วัยเยาว์

 

ส้มร้อนเร่า "ซ้ายเก่า" ขยับเกมนอกสภา 

กลุ่มยุวชน ส้มหวาน นัดแต่งดำวันศุกร์นี้

 

          “คนรุ่น 6 ตุลา” มีความมั่นคงในอุดมการณ์เดือนตุลา สังเกตได้ว่าคนเหล่านี้จะยกย่องทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง แต่มาถึงวันนี้ทักษิณติดบ่วงคดีจนดิ้นไม่หลุด พวกเขาเลยหันมาปั้นธนาธรแทน

 

ส้มร้อนเร่า "ซ้ายเก่า" ขยับเกมนอกสภา 

 

          คนรุ่นนี้อายุ 60 ปีโดยเฉลี่ย แต่ก็หวังอยากให้บ้านเมืองเกิดการเปลี่ยนแปลง และเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์

 

 

รวมดาวแดงอุดมการณ์

 

          เมืิ่อปลายเดือนกันยายน 2561 ไพศาล พืชมงคล ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า มีข่าวว่าสหายธง แจ่มศรี อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเข้าเป็นกุนซือพรรคแล้ว จึงเป็นพรรคที่มีหลักทฤษฎี ว่าด้วยการสร้างพรรคการเมืองของประชาชนที่ชัดเจนที่สุด

          ตอนนั้นบรรดากองเชียร์ส้มหวานไล่ถล่มกุนซือลุงป้อมเสียยับเยิน แต่วันนี้เสียงวิจารณ์เหล่านั้นหายไป เพราะกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย หรืออดีตสหายสาย “ลุงธง” ได้ระดมสรรพกำลังช่วยหาเสียงให้พรรคอนาคตใหม่ แถมมีลูกหลานได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคนี้ด้วย

 

ส้มร้อนเร่า "ซ้ายเก่า" ขยับเกมนอกสภา 

วิเชียรชนินทร์ สินธุไพร แกนนำแดงอีสานใหม่

 

          ในความเป็นจริงลุงธงไม่ได้มาเป็นที่ปรึกษาพรรค แต่ ผรท.สายลุงธง ต่างหากที่เป็นกองหนุนอนาคตใหม่ พวกเขาชื่นชอบทักษิณ และพรรคเพื่อไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

          ด้านปีกแดงอุดมการณ์ วิเชียรชนินทร์ สินธุไพร” ประธาน นปช.ภาคอีสาน น้องชายนิสิต สินธุไพร อดีตส.ส.ร้อยเอ็ด ก็เป็นแม่ทัพอีสานและได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ 

          วิเชียรชนินทร์เคลื่อนไหวงานการเมืองภาคประชาชน สนิทชิดเชื้อกับ พิชิต พิทักษ์” นักกิจกรรมมวลชน และที่ปรึกษากลุ่มเสื้อแดงอีสาน สายผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย โดยพิชิตเข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้กลุ่มผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ ในภาคอีสาน

          ฝ่ายความมั่นคงจึงจับตามอง “อนาคตใหม่” สายอีสานมากเป็นพิเศษ เพราะเคยเห็นฝีมือจัดตั้งมวลชนของจอมยุทธ์แดงใหม่มาแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ