คอลัมนิสต์

สงครามการค้า 'จีน-อเมริกา'ไทยส้มหล่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ มีข่าวดีมาบอกว่าสงครามการค้าจีน-อเมริกา จะทำให้ไทยได้รับผลประโยชน์ในหลายๆ ทาง โดยเฉพาะการท่องเที่ยว

 

          อย่าไปตระหนกตกใจว่า จีน-อเมริกา ขัดแย้งกันเพราะเชื่อว่าต่อไปจะตกลงเจรจากันได้ ซึ่งปล่อยให้เป็นแบบนี้จะเจ็บตัวทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะ ‘พญาอินทรี’ อเมริกา ซึ่งสมัยก่อนเป็นมหาอำนาจโลก แต่เดี๋ยวนี้มังกรจีนผงาดโลกไล่มาทันแล้ว และบางอย่างล้ำหน้าอเมริกา

 

 

 

 

          ไม่ว่าจะเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ-การเมือง การทหาร โดยเฉพาะการดำเนินนโยบายเชิงรุกไปทั่วโลกภายใต้การนำของประธานาธิบดี ‘สี จิ้นผิง’ ที่จะครองอำนาจไปไม่รู้จบ แต่ในขณะที่ประธานาธิบดี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ สถานภาพการเมืองย่ำแย่อาจจะหมดอำนาจเป็นประธานาธิบดีสมัยเดียว
  
          ก่อนอื่นขอสรุปข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แจ้งให้ทราบข้อมูลล่าสุดว่า
   
          สงครามการค้า (เทรดวอร์) มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทย ซึ่งมีโอกาสที่นักท่องเที่ยวจีนจะมาไทยมากขึ้นเพราะพฤติกรรมอนุรักษนิยมของจีนที่ต่อต้านการท่องเที่ยวสหรัฐในช่วงนี้ ประกอบกับเงินหยวนอ่อนค่ามาก ทำให้รู้สึกไม่คุ้มค่าเดินทางระยะไกลจึงเดินทางตลาดระยะใกล้แทนโดยมีไทยเป็นจุดหมายปลายทาง

 

          นอกจากนี้กลุ่มครอบครัวเป็นอีกกลุ่มที่มีกำลังซื้อและมีกระแสเดินทางมาท่องเที่ยวไทยมากขึ้น          ปีที่แล้วนักท่องเที่ยวจีนมาไทย 10.5 ล้านคน ขณะที่ปีนี้ สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตตา) ประเมินจะมี 11.5-12 ล้านคน โดย ททท.เพิ่มความเข้มข้นทำการตลาดกลุ่มคนจีนที่เป็นคนรวยมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้นำเสนอกิจกรรมซัมเมอร์แคมป์ ที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อดึงดูดคนรวยที่เคยส่งลูกไปซัมเมอร์แคมป์ที่สหรัฐ แต่ปัจจุบันเริ่มส่งไปน้อยลงเพราะมีปัญหาค่าเงิน จึงต้องดึงมาไทยมากขึ้น


   

   
          เราจึงต้องรอฟังทางการจีนว่าจะรณรงค์ไม่ให้ชาวจีนเดินทางไปสหรัฐเหมือนในอดีตที่มีข้อพิพาทกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นไทยอาจรับอานิสงส์ที่คนจีนจะมาไทย

          สายน้ำและวันเวลาไม่คอยใคร อย่าไปรอถึงรัฐบาลใหม่ซึ่งยังไม่ทราบว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬา

          แต่ขอให้ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ‘ยุทธศักดิ์ สุภสร’ แปรวิกฤติให้เป็นโอกาสเพราะนักท่องเที่ยวจีนนิยมมาเที่ยวไทยและซื้อสินค้าไทยอยู่แล้ว

  
          นี่คือโอกาสทองของไทย
อ๊อด เทอร์โบ


 


 แห่นางแมวขอฝน
 ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

          ผมเป็นคนพบพระ เมืองตาก ขอร้องเรียนไปยังรัฐบาลว่า เวลานี้อากาศร้อน เกิดภัยแล้งสร้างความเสียหายแก่ชาวไร่ชาวนา ชาวสวน และเกษตรกรทุกอย่าง ขนาดไม่มีน้ำให้วัวควายกิน

          เมื่อเป็นแบบนี้เลยต้องพึ่งประเพณีความเชื่อโบราณกาล โดยการแห่นางแมวขอฝน และอย่าดูถูกว่าพวกผมงมงาย แต่ขอบอกว่า ‘ไม่เชื่ออย่าลบหลู่’ เพราะมีฝนตกมาหลังแห่นางแมว
   
          เห็นนายกรัฐมนตรีบอกว่าจะช่วยเหลือเกษตรและสั่งการให้สู้ภัยแล้ง แต่ไม่เห็นมีใครทำ เห็นอยู่เฉยๆ สบายกว่า ความชั่วไม่มี ความดีไม่ปรากฏ กินเงินเดือนสบายกว่า
   
          ผมเป็นคนสูงวัย หรือเรียกตรงๆ ว่าคนแก่ อยากจะบอกว่าปีนี้ อ.พบพระ บ้านผมแล้งมาก และขอขยายความรู้เรื่องแห่นางแมวพอสังเขปเผื่อคนรุ่นใหม่จะได้ทราบ
  
          ชาวบ้าน อ.พบพระ จ.ตาก ทำพิธีแห่นางแมวขอฝน หลังเจอภัยแล้งยาวนานฝนไม่ยอมตกต้องตามฤดูกาล เพื่อขอฝนตามความเชื่อโบราณ เนื่องจากปีนี้ประสบปัญหาภัยแล้งยาวนาน ทำให้แหล่งน้ำต่างๆ แห้งขอด
   
          แม้จะเข้าสู่หน้าฝนแล้วแต่ยังไม่มีทีท่าว่าฝนจะตกลงมา ชาวบ้านไม่สามารถเพาะปลูกพืชผักผลไม้ได้ โดยพิธีขอฝนในครั้งนี้ชาวบ้านใช้ตุ๊กตาแมว 2 ตัว ให้เด็กหญิง 2 คนอุ้มนั่งในสุ่มไก่ในท้ายรถกระบะแห่ไปรอบหมู่บ้าน

          ผ่านบ้านหลังไหนเจ้าของบ้านก็จะสาดน้ำใส่ไปตลอดทางจนถึงวัดรวมไทยพัฒนา 8 จากนั้นชาวบ้านได้กราบไหว้พระขอพรให้ฝนตก
  
          ปีนี้มีปัญหาภัยแล้งที่สุดในรอบ 50 ปี ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก  จึงประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝนตามความเชื่อที่เล่าสืบต่อกันมา เนื่องจากขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมากไม่มีน้ำในการเพาะปลูกพืช แหล่งน้ำต่างๆ ก็แห้งขอด
 
          ผมจึงเรียนมาถึงรัฐบาลที่กำลังจะมีขึ้นว่าชาวบ้านไม่รู้จะพึ่งใครแล้ว เลยต้องแห่นางแมว
สมชัย (พบพระ)

 


ตอบคุณ ‘สมชัย’ พบพระ

          ผมอ่านจดหมายแล้วรู้สึกว่าคนไทยส่วนหนึ่งถูกทอดทิ้งจากรัฐบาล หรือหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ จนไม่รู้จะพึ่งพาใคร เลยต้องอาศัยทางไสยศาสตร์ ความเชื่อ ‘แห่นางแมว’ ขอฝน

          เมื่อไหร่ภัยแล้งจะหมดไปเสียที หรือจะให้ชาวบ้านต้อง ‘แห่นางแมว’ ขอฝนเช่นนี้ทุกปี ตลอดไป
  
          ขอเรียนให้ทราบว่าทุกรัฐบาลมีนโยบายต้านภัยแล้งและมีโครงการมากมาย แต่ปรากฏว่าไม่บรรลุผล ด้วยเหตุผล ข้ออ้างต่างๆ นานา ทั้งๆ ที่ใช้งบประมาณมหาศาล เช่นเดียวกับการป้องกันน้ำท่วม ซึ่งชาวบ้าน ประชาชน ก็เจอน้ำท่วมทุกปีจนเรียกว่าเป็นปัญหาโลกแตก
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ