คอลัมนิสต์

ร่วมด้วยช่วยกันอย่างมีสติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ นสพ.คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2562

 

 

          เกิดเป็นคนไทยในช่วงนี้คงต้องทำใจปล่อยวางไปกับข่าวการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองต่างๆ และคงต้องหนักแน่น อย่าหวั่นไหว เพราะหากเก็บเอาทุกข่าวมาคิดคงต้องอกแตกตายเป็นแน่แท้...สถานการณ์การจับขั้วรัฐบาลในตอนนี้ดูเหมือนจะมะรุมมะตุ้มยุ่งเหยิงกันจนแยกไม่ออกว่า ข่าวไหนจริง ข่าวไหนเท็จ...เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร แต่ก็เอาเถอะคงต้องให้เวลากันบ้าง ตอนนี้ก็คงต้องขอให้กองเชียร์ กองแช่งใจเย็นๆ กันหน่อย เพราะเชื่อว่าอีกไม่เกินสองสัปดาห์เราจะได้เห็นหน้าค่าตานายกรัฐมนตรี และรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินต่อจากรัฐบาลลุงตู่ และ คสช.กันแล้ว... แม้ยามนี้จะมีข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวเท็จ ข่าวปลอม หลากรูปแบบที่เผยแพร่กันในหลายวิธีจนบางฝ่ายตื่นตระหนก ส่งผลลบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของคนไทยและชาวต่างชาติกับข่าวการเมืองไทยในยามนี้ก็ตาม

 


          ความจริงนั้นข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวเท็จ ข่าวปล่อย ข่าวปลอมเกิดขึ้นมานานนม แเละมีหลายวิธีที่นำมาใช้ เพียงแต่ตอนนี้เทคโนโลยีก้าวหน้า ทำให้การแพร่กระจายข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างรวดเร็วเร็ว และยิ่งทรงพลังกว่ายุคที่ผ่านมา โดยผู้ส่งสารเพียงแค่นำข้อมูลข่าวสารเข้าสู่ระบบแล้วกดปุ่มส่งจากอุปกรณ์การสื่อสารหลากชนิดเพียงชั่วพริบตาผู้รับสารก็จะได้สิ่งที่ผู้ส่งสารต้องการไปแล้ว และที่สำคัญมันอาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงหากคนรับสารส่งต่อแบบเป็นทอดๆ ออกไปยังผู้รับสารคนอื่นๆ หากข้อมูลข่าวสารนั้นๆ เป็นสิ่งที่สังคมสนใจในเวลานั้น

 


          ตอนนี้กระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลกำลังเป็นที่สนใจของสังคมไทยและนานาชาติ เพราะข่าวดังกล่าวมีผลผูกพันกับทิศทางและอนาคตของประเทศชาติเป็นอย่างยิ่ง เมื่อบวกกับเทคโนโลยีสมัยนี้ที่ทำให้ใครต่อใครอ้างตัวเองว่าเป็นสื่อมวลชนแล้วเผยแพร่ข่าวสารออกไปสู่สังคม โดยหลายครั้งขาดความรับผิดชอบและไร้ที่มาของข่าวโดยแท้ ดังนั้นสังคมควรใช้สติในการพิจารณาข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ก่อนที่จะเชื่อถือ หรือกระจายข้อมูลต่อไป เพราะการส่งต่อข้อมูลข่าวสารที่สร้างความสับสนอาจทำให้ผู้ที่ถูกกล่าวถึงเสียหายได้ ปัจจุบันแม้รัฐบาลจะมีกฎหมายบังคับใช้มาระยะหนึ่งเกี่ยวกับการที่บุคคลไม่หวังดีปล่อยข้อมูลข่าวสาร “ลือ ลวง เท็จและปลอม” ออกมาในหลากจุดประสงค์ และมีการจับกุมลงโทษตามอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่วันนี้เรายังพบการกระทำในลักษณะดังกล่าวออกมาเป็นระยะ โดยไม่มีท่าทีว่า ใครจะเกรงกลัวกฎหมายดังกล่าวแต่อย่างใด

 


          แม้เป็นเรื่องยากที่จะแก้ไข แต่เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องต้องเข้มงวดและจับกุมบุคคลไม่หวังดีเหล่านี้มาลงโทษให้ได้โดยเร็วและเด็ดขาด นอกจากนี้ในส่วนของนักการเมืองต้องพึงสังวร มีจิตสำนึก รู้ดี รู้ชอบ เพราะท่านถือเป็นบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในทางการเมืองโดยตรง ดังนั้นการให้ข่าวต่างๆ ควรให้ข้อมูลที่ชัดเจน ตรงประเด็น สิ่งใดที่เป็นข้อมูลเท็จ หรือไม่ใช่ความจริง ควรเร่งออกมาปฏิเสธข่าวสารเหล่านั้น เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความสับสน เรื่องใดที่มีความคืบหน้าและชัดเจนก็ควรรีบออกมาบอกกล่าว เพื่อคลายความคลุมเครือ และสร้างความเชื่อมั่นอีกทางหนึ่ง และที่สำคัญสื่อมวลชนต้องมีวิจารณญาณในการตรวจสอบ ข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวเท็จ ข่าวปล่อย และข่าวปลอมต่างๆ ว่ามีแหล่งที่มาจากไหน รวมถึงต้องตรวจสอบลงลึกไปถึงรายละเอียดปลีกย่อยทุกด้านของข่าวดังกล่าวว่ามีเจตนา หรือหวังผลเช่นใด ทั้งนี้หากทุกฝ่ายร่วมด้วยช่วยกันต่างรู้หน้าที่อันพึงมีต่อประเทศชาติ และประชาชนแล้ว “กลุ่มบุคคลใดๆ หรือขบวนการลวงโลกต่างๆ” จะไม่สามารถสร้างผลกระทบในเชิงลบให้แก่ประเทศไทยได้อย่างแน่แท้...

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ