คอลัมนิสต์

'บิ๊กป้อม'คัมแบ็ก เพราะ 'ประยุทธ์'อยู่ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ถอดรหัสลายพราง โดย... พลซุ่มยิง

 

 

          หากไม่นับ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็มี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม คือ อดีตทหารที่เติบโตจากผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ระดับผู้บังคับหมวด, ผู้บังคับกองร้อย, ผู้บังคับกองพัน, ผู้บังคับการกรม, ผู้บัญชาการกองพล, แม่ทัพภาค, ผู้บัญชาการทหารบก จนมาถึงจุดสูงสุดของชีวิตที่หล่อหลอมให้ร่างกาย-จิตใจ แข็งแกร่งพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

 

 

          ช่วงการเมืองกำลังวุ่นๆ และอยู่ระหว่างการจับขั้วตั้งรัฐบาล กระแสข่าวพรรคร่วมแอนตี้ “บิ๊กป้อม” ถูกกระพืออย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อเท็จ-จริง เป็นประการใดไม่มีใครรู้ชัด แม้ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาปฏิเสธข่าวไม่มีมูล แต่โบราณว่าไว้ ‘มีควันย่อมมีไฟ’ คาดว่าน่าจะคุยกันในกลุ่มการเมืองเล็กๆ


          กับภาพลักษณ์ “บิ๊กป้อม” ที่ไม่สวยงามเท่าไร และอาจส่งผลให้รัฐบาลชุดใหม่ไปไม่รอด ทั้งเรื่องการสืบทอดอำนาจ หลังเป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือกวุฒิสภา (สว.) มีชื่อคนใกล้ชิดทั้งในรัฐบาล และ คสช. รวมถึงประเด็นที่ยังคาใจสังคม ทั้งนาฬิกาเพื่อน-แหวนแม่ ยังไม่นับรวมคำพูดและการกระทำหยอกล้อสื่อมวลชนระหว่างให้สัมภาษณ์ ที่ถูกนำไปขยายความกลายเป็นประเด็นโจมตีไม่เว้นแต่ละวัน


          ประโยคเดียวกันที่ “บิ๊กตู่” เคยบอกประชาชนในระหว่างประชุม ครม. จ.จันทบุรี เมื่อกุมภาพันธ์ 2561 ในขณะนั้น “บิ๊กป้อม” ถูกกระแสกดดันให้ลาออกจากกรณีนาฬิกาหรูบนข้อมือที่ไม่ปรากฏอยู่ในบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช. “อย่ารักผมคนเดียว รักรองนายกรัฐมนตรีของผมด้วย ประยุทธ์คนเดียว อยู่ไม่ได้ ต้องอยู่ด้วยกันทั้งหมด” ถูกถ่ายทอดไปสู่พรรคร่วมรัฐบาล เป็นอันว่าเรื่องนี้ได้ข้อยุติ


          มาว่ากันต่อหาก “บิ๊กป้อม” ยอมวางมือจากการเมืองจริง เหตุผลไม่ใช่อื่นใด นอกจากปัญหาสุขภาพ ต้องยอมรับว่า การทำหน้าที่ตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ต้องควบคุมกำกับงานหลายกระทรวงในห้วง 5 ปี บั่นทอนสุขภาพและจิตใจพอสมควร โดยเฉพาะอุบัติเหตุจักรยานล้มเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ส่งผลกระทบต่อกำลังขามาจนถึงทุกวันนี้




          “บิ๊กกี่” พล.อ.นพดล อินทปัญญา สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อนรัก “บิ๊กป้อม” บอกว่า “สภาพร่างกายและจิตใจป้อมตอนนี้โอเคนะ แข็งแรงดี ยังช่วยงาน พล.อ.ประยุทธ์ ได้สบาย ยังเดินได้ คิดเป็น สติปัญญา ความจำ การตัดสินใจยังดีอยู่ ไม่น่ามีปัญหาอะไร ป้อมเป็นอดีตนายทหารที่ทำงานเก่ง ผ่านเรื่องอะไรมามากมาย ถึงได้อึดขนาดนี้ เราก็คุยตามประสาเพื่อนฝูง คุยเรื่องประเทศชาติบ้าง ซึ่งผมมองแล้วว่า ที่ผ่านมารัฐบาล  คสช.ทำงานดี ไม่มีปัญหา 


          ผมยืนยันได้เลยสุขภาพของป้อมดีหมดแล้ว ยกเว้นกำลังขานิดเดียว ถ้าขยันออกกำลังกายก็หาย แต่ป้อมทำงานหนัก เวลาพักผ่อน ออกกำลังกายมีน้อย ผมห่วงเรื่องสุขภาพ เคยบอกให้ป้อมหยุดพักผ่อนบ้าง แต่ป้อมบอกว่า งานเขายังไม่เรียบร้อย ยังมีงานที่ต้องทำอีกเยอะ หลังเลือกตั้งงานของป้อมจะเสร็จหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้" พล.อ.นพดล พูดแบบนี้ พอจะเดากันได้แล้วว่า รัฐบาลหน้าจะมีชื่อ “บิ๊กป้อม” หรือไม่ ?? 


          หันไปเช็กงานด้านความมั่นคง ที่เป็นปัจจัยต้องอาศัยคนที่มีประสบการณ์สูงเข้ามาดูแล เพราะไม่ใช่แค่เรื่องภายในประเทศเท่านั้น เรื่องภายนอกประเทศล้วนสำคัญ ในปีนี้ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน ซึ่งจะมีการประชุมระดับนานาชาติหลายครั้ง และที่ขยับใกล้เข้ามา คือการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ที่กรุงเทพมหานคร เดือนมิถุนายนนี้


          นั่นหมายความว่า การจัดระเบียบดูแลรักษาความปลอดภัยต้องเข้มข้น เพราะจะมีผู้นำจากชาติต่างๆ เดินทางมาร่วมประชุม แม้ว่า ‘ไทย’ จะไม่ใช่เป้าหมาย แต่การเป็นประเทศท่องเที่ยว ทำให้สุ่มเสี่ยงถูกแทรกแซงจากกลุ่มก่อการร้าย ที่มีศักยภาพการก่อเหตุ กระทำต่อเป้าหมายหลายรูปแบบ โดยมีปัจจัยจากการเมือง ศาสนา เช่น เหตุระเบิด โบสถ์และโรงแรม ศรีลังกา เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 รวมถึงกลุ่มประเทศยุโรป


          ขณะภายในประเทศ ลองมองเข้าไปในรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีความพยายามทุกวิถีทางปลุกระดม ล่าสุดกลุ่มอ้างเป็นพลังต่อต้านสืบทอดอำนาจเผด็จการ คสช. ชักชวนนิสิต นักศึกษา ผู้รักประชาธิปไตย เข้าร่วมชุมนุมทุกวัน แต่เมื่อแกนนำปรากฏตัวเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม กลายเป็นกลุ่มนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว กลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยศึกษา (NDM) และกลุ่มพลเมืองโต้กลับ พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่ม startup people ร่วมกันจัดกิจกรรมเปิดตัวแคมเปญ “ปิดสวิตช์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"


          ถามว่า กลุ่มหน้าเดิมๆ นี้ มีศักยภาพแค่ไหน ระยะใกล้ไม่น่าห่วง แต่ในอนาคตสามารถก่อกวน ดิสเครดิตรัฐบาลได้ โดยเฉพาะการประชุมระดับนานาชาติ กำลังจะเกิดขึ้นใน ‘ไทย’ เร็ววันนี้ ต้องไม่ลืมว่าในอดีตเคยมีเหตุกลุ่มชุมนุมป่วน ประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา ชลบุรี พังไม่เป็นท่ามาแล้ว แม้ความกังวลนี้ เหมือนกระต่ายตื่นตูม แต่ท่ามกลางการเมืองซับซ้อน ทุกอย่างสามารถเกิดซ้ำได้


          ประสบการณ์ 5 ปี กับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ 8 ปี ตำแหน่ง รมว.กลาโหม ของ “บิ๊กป้อม” เป็นผลงาน ‘การันตี’ งานความมั่นคงในประเทศ ที่กำกับดูแลทหาร ตำรวจ เดินบนเส้นเดียวกันไม่มีนอกแถว ส่วนนอกประเทศ ความสัมพันธ์กับผู้นำประเทศอาเซียนถือว่าแนบแน่น โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ก็ยังยกนิ้วให้

 


          เชื่อเถอะว่า หาก “บิ๊กตู่” ยังคงเป็นพระจันทร์ส่องสว่างยามค่ำคืน “บิ๊กป้อม” ก็ต้องเป็นพระอาทิตย์ ให้แสงสว่างในตอนเช้า สองสิ่งนี้ไม่มีวันแยกจากกันได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ