คอลัมนิสต์

เลี้ยงโต๊ะจีน...แบบไร้เมนู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  เร้นกาย ไร้เงา

 

 

          การชิงขั้วตั้งรัฐบาลจากนี้ไปนั้น การขับเคี่ยวจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ในทางการเมืองนั้น ลุงตู่กับพลังประชารัฐยังคุมเกมได้เหนือกว่าขั้วต้านลุงตู่นิดๆ แต่ต้องรอแน่ๆ ว่าจะไปกันทางไหนในช่วงวันที่ 20 พฤษภาคม เป็นต้นไป

 

 

          บิ๊กเนมในค่ายเพื่อไทยยอมรับว่ายามนี้ขั้วต้านลุงตู่เปิดทุกเงื่อนไขให้พรรคสีฟ้าและพรรคสีน้ำเงินมาร่วมงาน และจะไม่ต่อรองใดๆ ขอเพียงว่าอย่าไปแตะมือกับขั้วหนุนลุงตู่เท่านั้น


          “หากได้สองพรรคจะดีที่สุด อย่างน้อยได้พรรคใดพรรคหนึ่งมา จบ” บิ๊กเนมค่ายยักษ์ย่านเพชรบุรีตัดใหม่ระบุถึงความหวังในการเตะตัดขาสกัดความหวังของพลังประชารัฐ แม้จะยากยิ่งในความจริง...


          เกมนี้ไฟเขียวต้องได้รับอนุมัติจากคนไกลบ้านเสียก่อนจึงจะเคลื่อนได้ และท่าทีตอนนี้จากคนไกลบ้านคล้ายว่าต้องกลืนเลือดยอมเสียเนื้อชิ้นโตให้คู่แค้นวันวาน ซึ่งลูกทีมของคนไกลบ้านไปกล่อมเจ้านายว่า แม้จะต้องยอมเสียไป แต่มันดีกว่าจะยื่นให้คู่แข่งในวันนี้มิใช่หรือ...


          แว่วว่า...ดีลนี้บิ๊กเนมในเพื่อไทยยิงข้อเสนอไปยังแกนนำสองพรรคข้างต้น โดย "ประชาธิปัตย์” นั้นมีการประสานไปยังผู้ใหญ่คนหนึ่งในพรรคที่หลายคนยังนับถือ แต่พรรคสีฟ้านี้รายละเอียดในการมาแตะมือกับเพื่อไทยค่อนข้างยากมากที่สุด เพราะระบอบทักษิณที่พรรคสีฟ้าสู้กันมาในช่วงสิบปีเศษนั้น อยู่ๆ จะให้เลี้ยวกลับไปแตะมือแบบไร้เหตุผลที่จะชี้แจงต่อสังคมให้คลายข้องใจมันก็ยากอยู่


          แม้กระทั่งให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก้าวขึ้นเป็น สร.1 เจ้าภาพโต๊ะจีนที่ชื่อว่าเพื่อไทยก็ยินยอม...


          อย่าลืมว่าศึกในของ ปชป.นั้นใช่ย่อย เพราะสี่แคนดิเดตที่สมัครเป็นหัวหน้าพรรคนั้น เงื่อนไขของแต่ละคนในการไปแตะมือกับใครในการตั้งรัฐบาลก็มีมากอยู่...แม้ตอนนี้จะเหลือแค่สองชีวิตแล้วที่มีลุ้นว่าใครจะนั่งประมุขพรรคต่อจาก "เดอะ มาร์ค” โดยหนึ่งในนั้นเพื่อไทยมองว่าง่ายกว่าอีกคนหนึ่งหากจะได้ทำหน้าที่กุมบังเหียนพรรคสีฟ้า




          แต่ในความจริงมันยากยิ่งนักที่เพื่อไทยจะสมหวังกับพรรคสีฟ้า


          ขณะที่ “ภูมิใจไทย” นั้น ทราบว่า คนโตแดนอีสานใต้เป็นคนคุมเกมต่อรองด้วยตัวเอง โดยที่เสี่ยหนูแทบไม่มีบทบาทใดๆ ในการร่วมเคาะสูตรฟอร์มรัฐบาล ซึ่งเพื่อไทยหวังว่าอำนาจเต็มที่ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถือไว้ตามกฎหมายนั้นจะพลิกไปคนละมุมจากที่คนโตแดนอีสานใต้วางไว้ในช่วงท้าย


          พรรคสีน้ำเงินนั้นรู้กันดีว่าคนโตแดนอีสานใต้คือผู้จัดการตัวจริงของพรรคนี้ รายชื่อว่าที่เสนาบดีจากภูมิใจไทยนั้น คนโตแดนอีสานใต้จะเป็นคนเคาะว่าใครเหมาะสมไปทำอะไร เงื่อนไขนี้เองที่เพื่อไทยมองว่ามันคือรอยปริที่เสี่ยหนูอาจยอมหักดิบกับคนโตแดนอีสานใต้ และหวังว่าสัมพันธ์ที่เสี่ยหนูมีไว้กับคนไกลบ้านนั้นจะยังพันผูกและยอมมาร่วมงาน


          แต่มันก็ยากยิ่งเช่นกัน เพราะหากหักดิบแบบนั้นรับรองเลยว่า เร็ววันนี้เสี่ยหนูโดนคัดชื่อออกจากทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งที่หนึ่งบุรีรัมย์ แบบไม่รู้ตัวเป็นแน่แท้


          แม้แต่การจ่อดูดงูเห่าจากอาคารปานศรี เพราะคนในเพื่อไทยรู้ดีว่าสารพัดก๊กในพลังประชารัฐนั้นต่างทวงโควตาหลักกันแล้ว และบางคนส่อแววว่าไม่ได้ดั่งหวัง โดยเริ่มที่เกมชิงเก้าอี้ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติที่มีการชิงดำระหว่าง วิรัช รัตนเศรษฐกับ สุชาติ ตันเจริญ นั้น เรตราคาต่อรองในช่วงนี้แว่วว่าพ่อมดดำยังตามหลังผักสวนครัว โดยเพื่อไทยก็พร้อมที่จะตลบหลังหนุนคนที่พ่ายเกมนี้ของ พปชร. รวมทั้งยังหวังไปดูดคนใน พปชร. ที่น่าจะพลาดเก้าอี้ รมต.ด้วย โดยให้เจ้าตัวเลือกเลยว่าอยากทำงานตรงไหน เพื่อไทยพร้อมเต็มที่


          ดีลทั้งหมดนี้เพื่อไทยคงรู้ว่า หากใครบางคนยินยอมหนุนลุงตู่อาจไม่สมหวังเพราะลุงตู่จะคอนโทรลทุกอย่างด้วยตัวเอง ธรรมชาติของคนการเมืองนั้นแน่นอนว่าย่อมไม่ยินยอมเท่าใดนักหากต้องทำงานในแนวทางนี้ เพื่อไทยน่าจับจุดนี้ออกจึงเปิดดีลดังกล่าวออกมา


          การเคลื่อนเกมแบบนี้คล้ายว่าเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพเปิดเลี้ยงโต๊ะจีนโดยให้แขกรับเชิญ โดยเฉพาะแขกระดับสุดพิเศษที่ใส่เสื้อสีฟ้าและสีน้ำเงิน รวมทั้งบางชีวิตจากย่านรัชโยธิน สั่งอาหารสุดหรูด้วยตัวเองแบบไม่มีข้อจำกัด ขอเพียงว่าอย่าไปกินโต๊ะกับอีกขั้วหนึ่งเป็นพอ


          โต๊ะจีนที่เพื่อไทยเป็นเจ้าภาพซึ่งไร้เมนู หากแต่แขกรับเชิญที่จะมาเยือน หวังที่จะชิมลิ้มรสสิ่งใดใต้หล้า เจ้าภาพจะเร่งสรรหามาให้ได้สัมผัสแบบสุดพิเศษ


          ขอเพียงว่าแขกรับเชิญต้องมาตามเทียบเชิญ...เป็นพอ


          แต่แลซ้ายชำเลืองขวาแล้วนั้น...เทียบเชิญดังกล่าวยังไม่มีคำตอบส่งกลับมายังเจ้าภาพในขณะที่เวลางวดเข้ามาทุกที...แบบนี้การที่เจ้าภาพตั้งโต๊ะและแต่งตัวรอนั้น...จะเก้อหรือไม่ ติดตามกันต่อ...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ