คอลัมนิสต์

ลูกหนังการเมืองสูตร "ชินวัตร-ติยะไพรัช"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "ท่องยุทธภพ" โดย "ขุนน้ำหมึก" หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันที่ 14 พฤษภาคม 2562

 

*************************

          ศึกไทยลีกฤดูกาล 2562 ไม่ต่างจากสมรภูมิการเมือง เมื่อกว่าครึ่งหนี่งของสโมสรฟุตบอลในลีกสูงสุดมีนักการเมืองเป็นเจ้าของ เฉพาะภาคเหนือมี 3 ทีม คือ “กว่างโซ่งมหาภัย” สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด, “พยัคฆ์ล้านนา” เชียงใหม่ เอฟซี และ “ค้างคาวไฟ” สุโขทัย เอฟซี

 

          กว่างโซ้งกับพยัคฆ์ล้านนานั้น สังกัดค่ายนายใหญ่..คนแดนไกล ส่วนค้างคาวไฟ สายลุงตู่ เพราะเสี่ยสมศักดิ์ เทพสุทิน กำลังแต่งตัวเป็นรัฐมนตรีคนใหม่ในรัฐบาลประยุทธ์ภาค 2 

 

ติยะไพรัช” ผงาด

          ย้อนไปช่วงปลายปีที่แล้ว “บิ๊กฮั่น” มิตติ ติยะไพรัช ลาออกจากตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลเชียงราย ยูไนเต็ด ไปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคไทยรักษาชาติ สำหรับคนเชียงรายไม่รู้สึกแปลกใจเพราะ 8-9 ปีที่ “บิ๊กฮั่น” ทำทีมลูกหนังก็แสดงออกชัดเจนว่าจะเล่นการเมืองอย่างแน่นอน

          8 ธันวาคม 2561 ที่โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ได้มีงานอภิมหาวิวาห์ระหว่าง ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช” ลูกสาวคนกลางของ ยงยุทธ ติยะไพรัช กับ สลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช อดีตนายก อบจ.เชียงราย กับนายตำรวจหนุ่ม

 

ลูกหนังการเมืองสูตร "ชินวัตร-ติยะไพรัช"

ครอบครัว ติยะไพรัช -โฮม, ยงยุทธ, ฮาย, ฮั่น และสลักจฤฎดิ์

 

          คืนวันนั้น คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร” ให้เกียรติเป็นประธานคล้องพวงมาลัยมงคลสมรสคู่บ่าวสาว สร้างความปีติยินดีแก่ครอบครัวติยะไพรัชเป็นอย่างมาก

          เดิมทีมีข่าว “โฮม” ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช จะขยับจากรองประธานทีมกว่างโซ้ง ขึ้นเป็นประธานสโมสร สุดท้ายยงยุทธก็เปลี่ยนแผนให้ “โฮม ปิยะรัฐชย์” ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 พรรคเพื่อชาติ

          เวลานี้พรรคเพื่อชาติก็ตกมาอยู่ในมือของสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ โดยมียงยุทธ เป็นที่ปรึกษาหลังม่าน และส.ส.เพื่อชาติ 5 คน ก็มี “น้องโฮม” เป็นตัวแทนนั่งอยู่ในสภา 

 

ลูกหนังการเมืองสูตร "ชินวัตร-ติยะไพรัช"

แม่เลี้ยงโฮม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ

 

          ส่วนประธานสโมสรฟุตบอลสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด จึงตกเป็นของ “ฮาย” ปวิษรัช ติยะไพรัช ลูกสาวคนเล็กของยงยุทธ-สลักจฤฎดิ์

 

ลูกหนังการเมืองสูตร "ชินวัตร-ติยะไพรัช"

แม่เลี้ยงฮาย ประธานสิงห์เชียงราย ยูไนเต็ด

 

          เมื่อพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ “บิ๊กฮั่น” ตกงาน ต้องไปนั่งขอบสนามช่วยน้องสาวดูแลทีมกว่างโซ้ง รอเวลาได้รับภาระหน้าที่ใหม่จากคนแดนไกล

 

“บิ๊กฮั่น” คุมพยัคฆ์ล้านนา

          วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่สนาม 700 ปี เชียงใหม่ มีโปรแกรมไทยลีกระหว่างเจ้าบ้าน เชียงใหม่ เอฟซี กับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ปรากฏว่า “บิ๊กฮั่น” มิตติ ติยะไพรัช ได้ไปนั่งชมเกมคู่นี้ที่ห้องวีไอพี

          จริงๆ แล้ว “บิ๊กฮั่น” เป็นตัวละครสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการสร้างทีม “พยัคฆ์ล้านนา” เชียงใหม่ เอฟซี ให้เลื่อนชั้นจากไทยลีก 2 สู่ไทยลีก 1 ฤดูกาลนี้

 

ลูกหนังการเมืองสูตร "ชินวัตร-ติยะไพรัช"

บิ๊กฮั่น ดูแลทั้งกว่างโซ้ง และพยัคฆ์ล้านนา

 

          สโมสรฟุตบอลเชียงใหม่ เอฟซี ก่อตั้งโดย “พ่อเลี้ยงอี๊ด” อุดรพันธ์ จันทรวิโรจน์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ ซึ่งบิ๊กฮั่นให้ความเคารพนับถือพ่อเลี้ยงอี๊ด ประหนึ่งพ่อคนหนึ่ง

          เมื่อ “ส.ว.ก๊อง” ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร ประธานสโมสรฟุตบอลเจแอล เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ต้องการเข้ามาทำทีมเชียงใหม่ เอฟซี บิ๊กฮั่นจึงเจรจากับพ่อเลี้ยงอี๊ด จนได้ข้อสรุปว่า ชูชัยจะเป็นประธานคนใหม่ของพยัคฆ์ล้านนา

          “ชูชัย เลิศพงศ์อดิศร” เป็นใคร? ทำธุรกิจอะไร? จึงมีเงินถุงเงินถังมาทำทีมลูกหนัง คนเชียงใหม่รู้แต่ว่า “ส.ว.ก๊อง” เป็นทนายความ เรียกกันติดปากว่า ทนายก๊อง

          การเลือกตั้งส.ว.ปี 2551 ทนายก๊องได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ว.เชียงใหม่ ภายใต้การสนับสนุนของ “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ 

          ปี 2559 “ส.ว.ก๊อง” ได้เข้าซื้อกิจการร้านอาหารผาลาดตะวันรอน และมีการพลิกโฉมร้านอาหารผาลาดตะวันรอน เป็นอัครสถานบันเทิงครบวงจร ต้นปี 2560 เปิดตัวสโมสรเจแอล เชียงใหม่ ยูไนเต็ด โดยมี สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษา

          นับแต่ฤดูกาล 2561 ส.ว.ก๊องกับบิ๊กฮั่น ช่วยกันปั้นทีมเชียงใหม่ เอฟซี จนได้เลื่อนชั้นขึ้นไทยลีกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพยัคฆ์ล้านนา

          ก่อนสงกรานต์ แฟนทีมพยัคฆ์ล้านนาช็อก เมื่อ “ส.ว.ก๊อง” แถลงลาออกจากตำแหน่งประธานสโมสรเชียงใหม่ เอฟซี หลังมีความคิดไม่ตรงกับคณะกรรมการบอร์ดสโมสร

 

ลูกหนังการเมืองสูตร "ชินวัตร-ติยะไพรัช"

ส.ว.ก๊อง อดีตประธานสโมสรเชียงใหม่เอฟซี

 

          ถัดจากนั้นสโมสรเจแอล เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ทีมในศึกไทยลีก 2 ได้แต่งตั้ง “ส.ว.ก๊อง” ที่เพิ่งลาออกจากตำแหน่งประธานสโมสรเชียงใหม่ เอฟซี เข้ารับตำแหน่งประธานสโมสรทันที

          สันนิษฐานว่า ส.ว.ก๊อง อาจไม่ลงรอยกับคนของพ่อเลี้ยงอุดรพันธ์ ต่างจาก “บิ๊กฮั่น” ที่ได้รับความไว้วางใจจากพ่อเลี้ยงอย่างสูง

          วันนี้เวียงเชียงใหม่ไร้เงาเจ๊แดง แต่ยงยุทธก็ยังมีบารมีเหนือ ส.ส.เพื่อไทย สายเหนือ แถมลูกชายยังคุมทีมลูกหนังทั้งเชียงราย และเชียงใหม่

          ในอนาคต ยงยุทธคงสยายปีกจากเพื่อชาติเข้าไปคุมเพื่อไทย ในฐานะคนใกล้ชิดติดแทบ “นายใหญ่-นายหญิง”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ