คอลัมนิสต์

ระวังฝนฟ้าคะนอง-คลื่นลมแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 


          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ขอแจ้งเตือนประชาชนเรื่องพายุฝนฟ้าคะนองตั้งแต่วันนี้-12 พฤษภาคม 2562 โดยกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศว่า
 
          ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขั้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางพื้นที่

 

 

          ภาคใต้มีฝนฟ้าตกต่อเนื่องตลอดช่วงและมีฝนตกหนักบางแห่ง
  
          ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมถึงฟ้าผ่า ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง
 
          แจ้งมาเพื่อได้ทราบด้วยความปรารถนาดีและเตรียมรับมือในพื้นที่บริเวณดังกล่าว-โปรดอย่าประมาท
อ๊อด เทอร์โบ


 


 เป็นเบาหวานกินอะไร
 เรียนคุณอ๊อด เทอร์โบ

          วันก่อนดิฉันไปเยี่ยมน้องเพื่อนคลอดลูกที่โรงพยาบาลพระราม 9 และได้อ่านนิตยสาร ‘9 ทันโรค’ ที่ทางโรงพยาบาลจัดไว้ที่หน้าห้องจ่ายเงิน-จ่ายยา ชอบมากๆ เพราะมีหลายเรื่องที่น่ารู้น่าอ่านมาก

          ที่อยากนำมาบอกต่อคือข้อเขียนของคุณ ‘น้ำทิพย์ ศรีวรานนท์’ นักโภชนาการเกี่ยวกับเรื่องปริมาณผัก-ผลไม้ ที่เหมาะสมกับผู้ป่วยเบาหวานซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้เป็นเบาหวานมาก จึงขออนุญาตท่านเจ้าของคอลัมน์มาเผยแพร่เพื่อนำไปปฏิบัติ

          โรคเบาหวานเป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การขาดฮอร์โมนอินซูลิน หรือมีฮอร์โมนอินซูลินแต่ออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่ส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้ตามปกติจึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น โดยอาหารที่เรารับประทานในชีวิตประจำวันนั้นล้วนมีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นในปริมาณมากน้อยแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นข้าว แป้ง ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ นม เป็นต้น


          ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานส่วนใหญ่จะได้รับคำแนะนำให้ลดข้าว แป้งและน้ำตาล โดยให้รับประทานผักให้มากและผลไม้เป็นประจำ ซึ่งปริมาณที่เหมาะสมตามหลักโภชนาการคือ บริโภคผักวันละ 3-5 ส่วน (เท่ากับผักสุก 3-5 ทัพพีต่อวัน) ผลไม้วันละ 2-4 ส่วน ซึ่งผักและผลไม้เป็น 2 ใน 5 ของอาหารหลัก 5 หมู่ นอกจากจะเป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุหลายชนิดและสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังเป็นแหล่งของใยอาหารที่ทำหน้าที่หลายอย่าง เช่น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคมะเร็งต่างๆ รวมทั้งโรคเบาหวานด้วย

          หลักการเลือกรับประทานผักและผลไม้สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน มีดังนี้

          1.ผักที่ให้พลังงานน้อย มีน้ำเป็นส่วนประกอบมาก (นักโภชนาการเรียกว่าผักประเภท ก) ได้แก่ ผักใบเขียวต่างๆ ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง ผักกาด กะหล่ำปลี บวบ แตงกวา มะเขือเทศ ฟักเขียว ใบกะเพรา เป็นต้น ซึ่งผักกลุ่มนี้สามารถรับประทานได้ไม่จำกัด

          2.ผักที่ให้พลังงานมากกว่า (นักโภชนาการเรียกว่าผักประเภท ข) เช่น ฟักทอง แครอท บร็อกโคลี ดอกกะหล่ำ เห็ดฟาง ถั่วฝักยาว เป็นต้น ซึ่งผักกลุ่มนี้สามารถรับประทานได้แต่ต้องจำกัดปริมาณเพราะหากรับประทานมากเกินไปอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นได้
   
          3.ผลไม้สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ควรจำกัดปริมาณและเลือกรับประทานผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัดหรือมีค่าดัชนีน้ำตาลระดับต่ำถึงปานกลาง เช่น แอปเปิ้ล ชมพู่ แก้วมังกร ฝรั่ง เป็นต้น เพราะมีการย่อยและการดูดซึมจะช้าทำให้การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในเลือดจะเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ขณะเดียวกันผลไม้ที่มีรสหวาน หรือมีค่าดัชนีน้ำตาลสูง เช่น ทุเรียน ขนุน ลำไย เงาะ มะม่วงสุก เป็นต้น ก็จะมีการย่อยและการดูดซึมอย่างรวดเร็วทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเร็ว
  
          สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณเจ้าของคอลัมน์อีกครั้งนะคะ สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากๆ สำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานค่ะ
วิมล (กทม.)

 


ตอบคุณ ‘วิมล’ กทม.
          ผมเองก็เป็นโรคเบาหวานตามวัยและต้องกินยาเพื่อควบคุมอาการมาหลายปีแล้ว เมื่ออ่านจดหมายของคุณแล้วก็ชอบมากๆ เพราะมีข้อแนะนำที่ดี มีประโยชน์และเบาใจไปได้มาก เพราะบางคนระมัดระวังการกินจนเครียดไปหมด

          โดยปกติคุณหมอหลายๆ ท่านจะให้คำอธิบายมาแบบเข้าใจยาก แต่ข้อเขียนของคุณน้ำทิพย์นี่เข้าใจง่ายมากๆ และรู้สึกดีว่าคนเป็นเบาหวานยังมีโอกาสรับประทานได้หลายๆ อย่าง
  
          แล้วผักผลไม้ที่แนะนำมาก็เป็นของพื้นๆ ราคาไม่แพงและมีให้เลือกได้หลายชนิด ดีจริงๆ
อ๊อด เทอร์โบ


 


 การทางพิเศษชี้แจงข้อเท็จจริง
 ปัญหารถติดด้านเก็บเงิน

          ที่ กปส/ข 991
          3 พฤษภาคม 256
          เรื่อง ชี้แจงข้อเท็จจริง
          เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ
          อ้างถึงหนังสือพิมพ์ “คม ชัด ลึก” ฉบับประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2562  คอลัมน์ : อ๊อด เทอร์โบ ดับเครื่องชน : งดใช้โฟม–ถุงพลาสติกอุทยานแห่งชาติ
 ตามหนังสือฉบับที่อ้างถึงได้ตีพิมพ์จดหมายจากคุณ “วิโรจน์ (ดินแดง)” เรื่องด่านเก็บเงิน–ปัญหารถติด ดังความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

          การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นและขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ดังนี้

          กทพ.เปิดให้บริการตู้เก็บค่าผ่านทางพิเศษที่ด่านพระราม 9 รวมจำนวน 4 ตู้ โดยในช่วงเวลาเร่งด่วนตู้ 1ข2 เป็นตู้ชำระค่าผ่านทางพิเศษด้วยเงินสด ส่วนตู้ 3ข4 เป็นตู้ชำระค่าผ่านทางพิเศษแบบอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันลักษณะทางกายภาพของทางด่าน ได้มีการขยายพื้นที่เพื่อเพิ่มช่องทางจนเต็มพื้นที่แล้วไม่สามารถขยายพื้นที่เพื่อเพิ่มช่องทางได้อีก อย่างไรก็ตามเนื่องจากบริเวณด่านดังกล่าวมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากตลอดทั้งวัน กทพ.จะได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งประสานกับตำรวจทางด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเหมาะสม

          จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและโปรดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบต่อไปด้วย ทั้งนี้ กทพ.ขอขอบคุณคุณ “วิโรจน์ (ดินแดง)” และหนังสือพิมพ์ “คม ชัด ลึก” ที่เป็นสื่อกลางในการสร้างความเข้าใจระหว่าง กทพ.กับผู้ใช้บริการทางพิเศษด้วยดีมาโดยตลอด
ขอแสดงความนับถือ
(นางสาววิภาดา เกษมสุข)
ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ