คอลัมนิสต์

ฝ่ายค้านอิสระ = หนุนทักษิณ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... รักแผ่นดิน โดย... ฅนไท  ที่มา นสพ.กรุงเทพธุรกิจ

 

 


          หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งในระบบเขตและระบบบัญชี (ปาร์ตี้ลิสต์) อย่างเป็นทางการ การช่วงชิงการจัดตั้งรัฐบาลของทั้งสองขั้วการเมือง คือ ขั้ว “ลุงตู่” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ “ขั้วแม้ว” ทักษิณ ชินวัตร จะกลับมาร้อนระอุอีกครั้ง จนกว่าจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น

 


          แม้นักวิเคราะห์ทางการเมืองฟันธง ตรงกันว่า โหวตนายกฯ จะเป็นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบ “นอนมา” เพราะมี 250 ส.ว.ร่วมโหวตให้ด้วย แต่ถึงแม้เป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่อาจบริหารประเทศไม่ได้ หากไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากสภาผู้แทนราษฎร “เกินกึ่งหนึ่ง” ท่ามกลางเสียงที่ปริ่มน้ำทั้งสองขั้ว


          จำเป็นอย่างยิ่งที่ ลุงตู่ ต้องรวบรวมเสียงให้มากที่สุด โดยเฉพาะ จากซีกที่ไม่เอา “ทักษิณ” ในขณะที่ขั้ว “ทักษิณ”พยายามมัดกันแน่น ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคเครือข่าย ทำทุกมาตรการที่ไม่ให้เกิดเหตุ “งูเห่า”กลับหลังหันไปสนับสนุน “ลุงตู่” ส่วนพลังประชารัฐ ยังไม่มั่นใจในการเจรจาว่า ทุกพรรคในซีกที่ “ไม่เอาทักษิณ” จะมาร่วมกับ “ลุงตู่” อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย


          ด้วยท่าทีของประชาธิปัตย์ ที่อยู่ในระหว่างแข่งขันกันภายในเพื่อชิง “หัวหน้าพรรค” ยังไม่ชัดเจนว่า จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับลุงตู่ หรือ ยึดแนวคิด “ฝ่ายค้านอิสระ” ที่พยายามสร้างกระแสขึ้นภายในพรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผม


          แนวคิด ”ฝ่ายค้านอิสระ” ถูกจุดพลุมาโดยกลุ่ม New Dem ในพรรคประชาธิปัตย์ โดย “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ ซึ่งพยายามชี้ชวนให้คนในพรรคเห็นว่า แนวคิดนี้จะสามารถรักษาเสียง 3.9 ล้านที่สนับสนุนประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งครั้งนี้และสร้างประชาธิปัตย์ ให้กลับมายิ่งใหญ่ในอนาคต โดยคัดค้านการจะไปร่วมสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา


          “คบเด็กสร้างบ้าน” เป็นสุภาษิตไทยโบราณ ที่ควรจะเตือนสติ คนในพรรคประชาธิปัตย์ได้อย่างดี กับความล้มเหลวทางการเมืองของ กลุ่ม New Dem ต่อผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา และ คลิป ”ชัดพอไหม” ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จนทำให้ประชาธิปัตย์ พ่ายอย่างไม่เป็นท่า


          สถานการณ์ ทางการเมืองขณะนั้น “แนวคิดฝ่ายค้านอิสระ” ไม่ต่างอะไรกับการสนับสนุน เครือข่ายทักษิณ ชินวัตร ให้ กลับเข้ามามีอำนาจและสร้าง “วงจรอุบาทว์”ทางการเมือง เหมือนช่วง 2 ทศวรรษ ที่ผ่านมา เพราะหากประชาธิปัตย์ เลือกแนวคิดดังกล่าว ทำให้ขั้ว “ลุงตู่” ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็ทำให้ขั้ว “ทักษิณ” อาจจะตั้งรัฐบาลได้ หรือเกิด “ทางตัน” อันเป็นวิกฤติการณ์ ทางการเมืองอีกครั้ง


          หัวเลี้ยวหัวต่อนี้ จึงเป็นภาระของประชาธิปัตย์ ที่จะเลือก หนุนลุงตู่ หรือ หนุนทักษิณ เท่านั้น ฝ่ายค้านอิสระ ไม่มีอยู่จริง เป็นแต่ “มโนของทารกการเมือง" เท่านั้น!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ