คอลัมนิสต์

เกมพิสดาร "ผู้กองปูเค็ม" ลับ-ลวง-เลอะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้กองปูเค็มกลับมาไลฟ์สด อธิบายความว่าต้องการขอเจรจาสงบศึกและขอสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่

 

***************

          บ่ายวันที่ 30 เมษายน 2562 ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ “ผู้กองปูเค็ม” ทำเอาตำรวจเมืองพิษณุโลกต้องมาดูแลที่สำนักงานพรรคอนาคตใหม่ จ.พิษณุโลก เพราะผู้กองปูเค็ม ทั้งโพสต์เฟซบุ๊กและทั้งทวิตข้อความในทวิตเตอร์ว่า จะมีพลังไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ พิษณุโลก

 

เกมพิสดาร "ผู้กองปูเค็ม" ลับ-ลวง-เลอะ

         ผู้กองปูเค็มไปพรรคอนาคตใหม่พิษณุโลก

 

          เมื่อถึงเวลานัดหมายผู้กองปูเค็มก็ไปพบเจ้าหน้าที่พรรคอนาคตใหม่ ได้นั่งพูดคุยกันตามปกติ เสร็จแล้วผู้กองปูเค็มกลับมาไลฟ์สด อธิบายความว่าต้องการขอเจรจาสงบศึกและขอสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่

 

เกมพิสดาร "ผู้กองปูเค็ม" ลับ-ลวง-เลอะ

ทีมงานอนาคตใหม่พิษณุโลก และผู้กองปูเค็ม

 

          พลพรรคส้มหวานส่วนใหญ่ต่างเมนต์ในสื่อโซเชียลทำนองไม่เชื่อว่าผู้กองปูเค็มจะมาแบบจริงใจ และสงสัยว่าเป็นการเล่นเกม ส่วนเอฟซี “ชื่นชูปูเค็ม” ส่วนใหญ่มองว่า เกมนี้ล้ำลึก

 

นักรบโซเชียล

          ชื่อของ “ผู้กองปูเค็ม” ปรากฏขึ้นครั้งแรกในการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ปี 2551 หรือยุทธการ 193 วัน เวลานั้น วีระ สมความคิด ได้ชักชวนมาฝึกการ์ดของพันธมิตร เนื่องจาก ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล เพิ่งลาออกจากราชการทหาร

 

เกมพิสดาร "ผู้กองปูเค็ม" ลับ-ลวง-เลอะ

ผู้กองปูเค็มสมัยเคลื่อนไหวกับพันธมิตรฯ

 

          ร.อ.ทรงกลด เป็นชาวพิษณุโลก จบเตรียมทหารรุ่นที่ 26 และเป็นนักเรียนนายร้อยรุ่นที่ 37 เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว ได้เข้ารับราชการในกรมสรรพาวุธทหารบก ประจำจังหวัดพิษณุโลก

          ฉายา “ผู้กองปูเค็ม” มาจากได้ประกอบธุรกิจขายปูเค็ม โดยมีแพปูเค็มที่อยู่ระนองและผลิตปูเค็มแบรนด์ “ชื่นชูปูเค็ม” ภายใต้สโลแกน “อยากกินส้มตำ นึกถึงปูเค็ม”

 

เกมพิสดาร "ผู้กองปูเค็ม" ลับ-ลวง-เลอะ

คนขายปูเค็ม อาชีพหลักของผู้กองปูเค็ม

 

          ตอนอยู่ที่ม็อบเสื้อเหลืองผู้กองปูเค็มมักจะถนัดเล่นทวิตเตอร์โต้ตอบ “เสธ.แดง” ไม่มีบทบาทอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

          กลยุทธ์การเคลื่อนไหวของผู้กองปูเค็มคล้ายลักษณะนักสู้วีรชนเอกชน 

 

กองทัพนิรนาม

          ปี 2556 ผู้กองปูเค็ม เริ่มมีกองกำลังเป็นของตัวเอง โดยร่วมกับ “เสธ.อู๊ด” พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ เปิดตัว “กองทัพนิรนาม” ที่เมืองเลย

          ช่วงเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ผู้กองปูเค็ม กับกลุ่มหน้ากากขาว จัดกิจกรรมต่อต้านการบริหารประเทศของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดยมีการเดินขบวนเป็นครั้งคราว

 

 

เกมพิสดาร "ผู้กองปูเค็ม" ลับ-ลวง-เลอะ

เสธ.อู๊ด และผู้กองปูเค็ม ผู้ก่อตั้งกองทัพนิรนาม

 

          7 กันยายน 2556 ผู้กองปูเค็ม นำกำลังเข้าร่วมกลุ่มกองทัพประชาชน โค่นระบอบทักษิณ ซึ่งมีคนเสื้อเหลืองและผู้ที่ไม่เอาระบอบทักษิณเข้าร่วมชุมนุมที่สวนลุมพินี

          ครั้น สุเทพ เทือกสุบรรณ นำทัพ กปปส. ลงสู่ท้องถนน ผู้กองปูเค็มได้เข้าร่วมการชุมนุมด้วยแต่ก็ยังทำตัวแบบนักรบนิรนาม

          เอาเข้าจริงผู้กองปูเค็มก็ยังเป็น “นักเล่นโซเชียล” ไม่ได้มีกองกำลังอะไรมากมายดังที่กล่าวอ้าง

 

ปูเค็มกับหมอวรงค์

          ช่วงต้นปี 2560 ผู้กองปูเค็ม แจ้งให้เอฟซีปูเค็มทราบว่า จะจับมือกับไพบูลย์ นิติตะวัน ก่อการตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป ถัดมา “เสธ.อู๊ด” ก็มาชวนผู้กองปูเค็มไปร่วมงานกับพรรคไทยศรีวิไลย์

          กลางปี 2561 อดีตนักรบนิรนาม จึงประกาศขอลาออกจากทุกพรรคการเมืองเพื่อมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว เพราะกำลังมุ่งมั่นกับการปลูกมันสำปะหลังเพื่อทำพลังงานทดแทน

          ระหว่างเลือกตั้ง 2562 ผู้กองปูเค็มกลับมาช่วย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พิษณุโลก หาเสียงเลือกตั้ง แต่ “หมอวรงค์” พ่ายแพ้แก่นักการเมืองหน้าใหม่ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่

          จริงๆ แล้ว ผู้กองปูเค็มเดินหน้าช่วยหมอวรงค์ มาตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ปชป. เขาแสดงตัวยืนข้างขั้ว กปปส.เดิม และอยู่ตรงข้ามขั้วอภิสิทธิ์ชัดเจน

          29 มีนาคม 2562 ผู้กองปูเค็มยื่น กกต.ยุบพรรคอนาคตใหม่และเพื่อชาติ อ้างหมิ่นศาล ครอบงำพรรค ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ชี้ไม่ควรเข้ามาบริหารประเทศ

          19 เมษายน 2562 ผู้กองปูเค็มเข้ายื่นหนังสือขอให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติของ 32 ผู้สมัคร ส.ส.จากหลายพรรค รวมถึงพรรคอนาคตใหม่

          2 พฤษภาคม 2562 อดีตนักรบนิรนาม แจ้งผ่านเฟซบุ๊กว่าจะไปลาออกจากพรรคปชป. และเตรียมไปยื่นเอกสารสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่

 

เกมพิสดาร "ผู้กองปูเค็ม" ลับ-ลวง-เลอะ

ผู้กองปูเค็มจะลาออกจาก ปชป.

 

          ด้านแกนนำอนาคตใหม่ พิษณุโลก แถลงว่า พรรคมีขั้นตอนรับสมาชิก เมื่อผู้กองปูเค็มยื่นเอกสารขอสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ นายทะเบียนพรรคจะพิจารณาด้านคุณสมบัติของผู้สมัครต่อไปว่าเป็นไปตามที่ระบุในข้อบังคับของพรรคหรือไม่ ก่อนอนุมัติสถานะสมาชิกของพรรคต่อไป

          ผู้กองปูเค็มจะลับลวงพรางแบบไหนก็ต้องตามดูละครฉากต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ