คอลัมนิสต์

"ธนาธร"ติดเบ็ด 'คสช.'ติดเกียร์ว่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ถอดรหัสลายพราง โดย... พลซุ่มยิง

 

 


          ถึงจะพูดไม่เต็มปาก แต่ คสช.เชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 จะเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศโดยเฉพาะองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) สหภาพยุโรป(อียู) แม้ลึกๆ ก็อดกังวลใจไม่ได้ว่าการเคลื่อนไหวในเวทีโลกของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะส่งผลกระทบต่อการบริหารงานรัฐบาลชุดใหม่ ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอีกสมัย

 

 

          คสช.กำลังสรุปผลงานครบรอบ 5 ปีรัฐประหารหลังเข้ามาแก้ไขปัญหาประชาชนบริหารจัดการและวางรากฐานของประเทศให้มีความก้าวหน้าทั้งในระดับพื้นที่และภาพรวมโดยเตรียมเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบในวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 สอดรับกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) อย่างเป็นทางการ วันที่ 9 พฤษภาคม โดยเชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ได้เป็นแกนนำหลักจัดตั้งรัฐบาล

 


          โดยกลุ่มงานโดดเด่นสุด งานด้านความมั่นคงของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย(กกล.รส.) แม้ในห้วงที่ผ่านมาเกิดการชุมนุมทางการเมืองแต่ยังรักษาสภาพแวดล้อมไม่ให้สถานการณ์ลุกลามนำไปสู่วิกฤติเหมือนเช่นในอดีต ตลอดจนการปราบปรามอาวุธสงคราม ผู้มีอิทธิพลและการบังคับใช้กฎหมายเป็นรูปธรรม สร้างความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน

 


          รองลงมาคือกลุ่มงานเศรษฐกิจแม้จะถูกโจมตีอย่างหนักจากฝ่ายการเมืองในช่วงต้นว่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน แต่ผลงานในภาพใหญ่ของประเทศคือการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือไอยูยู ทำให้หลุดจากใบเหลืองและส่งผลให้ไทยขยับอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์จากต้องเฝ้าจับตามองมาเป็นเทียร์ 2 และยังสามารถปลดธงแดงจากปัญหาการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ ได้สำเร็จ




          ในขณะที่การลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยเฉพาะการคืนโฉนดที่ดินและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วประเทศให้ดีขึ้

 


          นอกจากนี้กลุ่มงานฝ่ายสังคมจิตวิทยา ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายกิจการพิเศษ ก็อยู่ในเกณฑ์ดี

 


          เป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงท้ายการทำงานของคสช.กลุ่มงานฝ่ายต่างประเทศกลายเป็นจุดด้อยถึงแม้ความสัมพันธ์กับต่างชาติไม่ได้อยู่ในระดับแย่ แต่ก็มีความก้าวหน้าน้อยสุดเมื่อเทียบกับงานด้านอื่นๆ ปัจจัยสำคัญมาจากการเดิมเกมรุกอิงต่างชาติของ พรรคอนาคตใหม่ มีสมาชิกเครือข่ายส่วนหนึ่งมากจากลุ่มเอ็นจีโอ มีความสัมพันธ์ต่อเนื่ององค์การต่างประเทศ

 


          โดยเฉพาะภารกิจทัวร์ยุโรปแต่ละครั้งของธนาธร เมื่อปี 2561-2562 เช่น การประกาศวิสัยทัศน์บนเวทีโลก สหรัฐและแคนาดา การเข้าพบนักการเมืองตัวแทนรัฐบาลอังกฤษ ฝรั่งเศล เบลเยียม สหภาพยุโรป เยอรมนี ล่าสุดในปี 2562 ไปพบยูเอ็นและองค์กรระหว่างประเทศด้านส่งเสริมมนุษยชน เป็นการโจมตีประเทศไทย กระบวนการเลือกตั้ง และดิสเครดิต คสช.

 


          ขณะที่ประเทศไทยอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลทหารสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ความไม่แน่นอนอนาคตทางการเมืองส่งผลให้หน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการ ทำงานไม่เต็มสูบเหมือนช่วง 2-3 ปีแรก

 


          คสช.ทำได้เพียงส่งผู้ช่วยทูตทหารประจำประเทศต่างๆ เข้าชี้แจงทำความเข้าใจในระดับกองทัพเท่านั้น แต่ในระดับรัฐบาล องค์กรระหว่างประเทศถูกใส่เกียร์ว่าง

 

 

          อย่างไรก็ตาม คสช.ยังมั่นใจว่าองค์กรระหว่างประเทศไม่สามารถเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งและกิจการภายในของไทยได้อย่างแน่นอนรวมถึงคดีโอนหุ้นสื่อของธนาธรเข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 98(3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 42(3)

 


          แต่ยอมรับว่าข้อมูลถูกบิดเบือนอาจส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การเมืองไทยในอนาคต โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ แม้จะสลัดภาพนายกรัฐมนตรีจากการยึดอำนาจมาเป็นนายกรัฐมนตรีเลือกตั้ง แต่กระบวนการต่างๆ ของคสช.ที่ดำเนินมาในห้วง 5 ปีที่ผ่านมา ขัดต่อระบอบประชาธิปไตยในมุมมองของต่างประเทศ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ