คอลัมนิสต์

ธนาธรจะปลุกยังไง? "ฟิวเจอร์ริสต้า" หรือ "เรดการ์ด" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... กระดานความคิด โดย... บางนา บางปะกง



 


          วันนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ที่เขต 1 นครปฐม มีเรื่องสุดดราม่า ทั้งอลเวงอลวน แต่มีข้อน่าสังเกตประการหนึ่งคือ บรรยากาศกองเชียร์สองฝ่าย


          พรรคอนาคตใหม่ จะเป็นอาสาสมัครที่เรียกว่า ฟิวเจอร์ริสต้ากว่า 200 คน ร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนใหม่ ส่วนฟากประชาธิปไตย จะเป็นหญิงสูงวัยสวมเสื้อเหลืองมาเป็นกลุ่มๆ 

 

 

          คำว่า “ฟิวเจอร์ริสตา” (Futurista) นั้น พรรคอนาคตใหม่ได้จัดตั้งขึ้นมาอาสาสมัครประจำหน่วยเลือกตั้งเพื่อเฝ้าดู ตรวจสอบการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พูดง่ายๆ ฟิวเจอร์ริสตา ก็คือ “หัวคะแนนศตวรรษที่ 21” นั่นเอง


          ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เคยปราศรัยบนเวทีหาเสียงกล่าวถึงบทบาทหัวคะแนนยุคใหม่ว่า “ฟิวเจอร์ริสต้าของเรา อยากให้ช่วยเผยแพร่ข้อเท็จจริงเพื่อโต้ตอบข่าวลวง โต้ตอบการกระทำที่จะทำให้ประชาชนเกลียดชังกัน ช่วยกันกดไลค์ กดแชร์ เผยแพร่ ข้อความที่เป็นจริงที่ถูกต้อง รวมถึงอุดมการณ์ของพรรคในเฟซบุ๊ก ไลน์ หรือโซเชียลมีเดียของตัวเองทุกช่องทาง”

 

 

 

ธนาธรจะปลุกยังไง? "ฟิวเจอร์ริสต้า" หรือ "เรดการ์ด" 

 


          ดังนั้นหัวคะแนนพรรคคู่แข่งของอนาคตใหม่จึงสงสัยว่า ทำไมผู้สมัครส.ส.พรรคส้มหวานไม่ค่อยเดินเคาะประตูบ้าน เพราะจริงๆ แล้ว ฟิวเจอร์ริสต้า จะทำงานในโลกออนไลน์
 

 

          ฟิวเจอร์ริสต้า จะคอยฟังคำอบรมสั่งสอนจาก “ธนาธร-ปิยบุตร” เกี่ยวกับเรื่องประชาธิปไตยที่ทุกคนต้องมีเสรีภาพและเท่าเทียมกัน ต้นตอของทุกปัญหามาจากปัญหา “โครงสร้างการเมืองไทย” ที่ล้าหลัง จึงต้องทำการเปลี่ยนแปลงอย่างถึงที่สุด 

 


          พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ ได้เขียนเรื่องคนรุ่นใหม่ของอนาคตใหม่ทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า คนรุ่น 2475 รุ่น 2490 และรุ่น 2516-2519 ล้มเหลวในภาระการเปลี่ยนแปลงอย่างถึงที่สุด เพราะผู้นำและตนเองที่ผิดพลาดด้วยความเขลา อ่อนหัดไม่เดียงสา และขีดจำกัดของยุคสมัย ขบวนเสื้อแดง 2553-55 ที่ล่มสลายก็เหมือนกัน

 



          "การเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่วันนี้คือ ‘เข้าคูหากาพรรคประชาธิปไตย รณรงค์แฮชแท็กออนไลน์’ (พลังคะแนนเสียงเลือกตั้ง+พลังโลกออนไลน์) โดยลำพัง ไม่อาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงได้ เบื้องหน้าจึงขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาจะสามารถสร้างรูปแบบการเคลื่อนไหวของตนเองในโลกจริงที่มีพลังและไม่ซ้ำความผิดพลาดในอดีตได้หรือไม่”

 

 

 

ธนาธรจะปลุกยังไง? "ฟิวเจอร์ริสต้า" หรือ "เรดการ์ด" 

 

 


          แปลความได้ว่าคนรุ่นใหม่หรือ Futurista ของ “ธนาธร-ปิยบุตร” จะพึ่งพลังโลกออนไลน์อย่างเดียวไม่ได้อาจจะต้องการเคลื่อนไหวแบบศูนย์นิสิตนักศึกษา หรือ นปช. 

 


          เมื่อส่องเข้าไปดูเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ของฟิวเจอร์ริสต้า พบว่า ทัศนะทางการเมือง สังคมและวัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มไปทาง “เรดการ์ด” หรือหงเว่ยปิง ในยุคปฏิวัติวัฒนธรรมของจีน

 


          เรดการ์ด หรือยุวชนแดง เป็นผลผลิตของการปลุกระดมด้วยความคิดเหมาเจ๋อตง ช่วงปี 2509-2513 ซึ่งประธานเหมาเจ๋อตง มีจุดมุ่งหมายคือการโค่นล้มพวกลัทธิทุนนิยมและวิพากษ์ศิลปวัฒนธรรมที่แบ่งแยกชนชั้นโดยการปฏิวัติการศึกษา ปฏิวัติศิลปวัฒนธรรม และปฏิวัติทุกอย่างที่ขัดกับแนวทางของลัทธิเหมา
ยุวชนแดงคือกลุ่มหัวรุนแรงที่เป็นผลผลิตจากการเผยแพร่ โฆษณาชวนเชื่อสมัยปฏิวัติวัฒนธรรม คนหนุ่มสาวได้ออกปฏิบัติการไล่ลา กำจัดผู้เห็นต่างอย่างรุนแรง

 

          18 สิงหาคม 2509 ประธานเหมาเจ๋อตง ได้ปรากฏตัวที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน พบกับเรดการ์ดสิบกว่าล้านคน หลังจากนั้น ยุวชนแดงพก “หนังสือปกแดง” กระจายไปทั่วสารทิศ แจกใบปลิวติดโปสเตอร์ ป้ายคำขวัญ ตั้งเวทีอภิปราย บางส่วนก็บุกเข้าไปในวัด โบสถ์ พิพิธภัณฑสถาน ทำลายวัตถุโบราณ เผางานศิลปะและงานประพันธ์

 

          ยุวชนแดงและฟิวเจอร์ริสต้าเหมือนกันอย่างหนึ่ง เคารพบูชา “หัวหน้าพรรค-เลขาธิการพรรค” โยนทุกปัญหาไปที่ “โครงสร้าง” และพกหนังสือชีวประวัติธนาธร

 

          พวกเขาเชื่อการเปลี่ยนแปลงแบบเลี้ยงไข้ ไม่มีทางเปลี่ยนประเทศไทยได้ จึงต้องผ่าตัดใหญ่ ขืนแกนนำพรรคส้มหวาน อัดฉีดชุดความคิดอัตวิสัยให้ฟิวเจอร์ริสต้าไปเรื่อยๆ ชะตากรรมสุดท้ายของยุวชนส้มก็ไม่ต่างจากยุวชนแดงในอดีต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ