คอลัมนิสต์

แหวก "มุ้ง" พลังประชารัฐ "นักเลือกตั้ง" ลุ้นเก้าอี้ รมต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิเสธไม่ได้ว่า พรรคพลังประชารัฐ อุดมไปด้วย "นักเลือกตั้งอาชีพ" หลากหลายกลุ่มและมาจากหลายพรรค ทั้งจากภูธร และนครบาล

 

**************

          สัปดาห์สุดท้ายของเดือน พ.ค.นี้ มีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลของ “พรรคพลังประชารัฐ” เพราะอีกฟากฝ่ายหนึ่งทำใจยอมรับสภาพความเป็นจริง กรณีที่ไม่มีเสียงสนับสนุนถึง 375 เสียงพอที่จะผลักดันตัวแทนของ “พันธมิตร 6 พรรค” เป็นนายกรัฐมนตรีได้

          มีกระแสข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐได้ประสานพรรคแนวร่วม และว่าที่ ส.ส.อีกกลุ่มใหญ่ พร้อมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เวลานี้มีเสียงสนับสนุนประมาณ 270 เสียง บวกกับเสียง ส.ว.แต่งตั้ง 250 เสียง ก็เกิน 375 เสียง

 

แหวก "มุ้ง" พลังประชารัฐ  "นักเลือกตั้ง" ลุ้นเก้าอี้ รมต.

สุชาติ ตันเจริญ

 

          ปฏิเสธไม่ได้ว่า พรรคพลังประชารัฐ อุดมไปด้วย “นักเลือกตั้งอาชีพ” หลากหลายกลุ่มและมาจากหลายพรรค ส่วนใหญ่จะเป็น “กลุ่มทุนภูธร” ฉะนั้น รัฐบาลประยุทธ์ที่มาจากระบอบรัฐสภา จะต้องมีอดีต ส.ส.เก๋าเกมหรือว่าที่ ส.ส.ดาวรุ่งพุ่ง ได้เป็นรัฐมนตรีแน่นอน 

          เบื้องต้นมีข่าวว่า แกนนำพรรค พปชร. ได้วางตัว “สุชาติ ตันเจริญ” เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และ “วิรัช รัตนเศรษฐ” แม่ทัพโคราช เป็นประธานวิปรัฐบาล 

 

ขาใหญ่”ภาคเหนือ

          ช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รับบทแม่ทัพใหญ่สายภาคเหนือ ร่วมกับรุ่นเก๋า “สมศักดิ์ เทพสุทิน” และ “วราเทพ รัตนากร” 

 

แหวก "มุ้ง" พลังประชารัฐ  "นักเลือกตั้ง" ลุ้นเก้าอี้ รมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

          ในนาทีนี้ คนใกล้ชิด “ผู้กองธรรมนัส” เปิดเผยว่า ได้มีการพูดคุยกับว่าที่ ส.ส.พะเยา,พิษณุโลก,นครสวรรค์ , แม่ฮ่องสอน, พิจิตร, ตาก และพะเยา ผนึกรวมเป็นทีมเดียว พร้อมหนุนผู้กองธรรมนัสเป็นรัฐมนตรี

          กลุ่มชากังราว 4 ที่นั่ง ของ “วราเทพ รัตนากร” ,กลุ่มค้างคาวไฟ 2 ที่นั่งของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” และกลุ่มมะขามหวาน 5 ที่นั่ง ของ “สันติ พร้อมพัฒน์” ก็ต้องได้ตำแหน่งรัฐมนตรีเช่นกัน 

 

เจ้าพระยา-ป่าสัก-แม่กลอง

          เสี่ยแฮงก์” อนุชา นาคาศัย รับบทแม่ทัพภาคกลาง แต่ก็เดินสายขึ้นเหนือล่องใต้ช่วยพรรคหาเสียง จนแทบไม่ได้ไปพบพี่น้องชาวชัยนาท แต่อาศัยมณเฑียร สงฆ์ประชา มือเก๋าคุมเกม ก็ชนะคู่แข่งลอยลำทั้ง 2 เขต รวมถึงกลุ่มราชบุรีที่มาจากกลุ่มมัชฌิมา ก็เข้าป้ายทุกคน 

 

แหวก "มุ้ง" พลังประชารัฐ  "นักเลือกตั้ง" ลุ้นเก้าอี้ รมต.

 “เสี่ยแฮงก์” อนุชา นาคาศัย

 

          ส่วนกลุ่มเมืองกาญจน์ 4 ที่นั่งนั้น ก็น่าจะขึ้นตรงกับคนท่าม่วง สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” เลขาธิการพรรค

          ที่น่าสนใจคือ การกลับมาของ “อัศวเหม” ที่สมุทรปราการ ได้มา 6 นั่ง ทำให้กลุ่มปากน้ำของ “ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม” โดดเด่นขึ้นมาทันที

 

ดาวรุ่งนครบาล

          ในฐานะปาร์ตี้ลิสต์อันดับหนึ่งของ พปชร. เสี่ยตั้น-ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” ดูแลสนามกรุงเทพฯเป็นหลัก แต่ก็ขึ้นล่องกรุงเทพฯ-โคราช เพราะมีภารกิจสำคัญ ที่ต้องช่วย “วิรัช รัตนเศรษฐ” ยึดโคราชอีกทางหนึ่ง

 

แหวก "มุ้ง" พลังประชารัฐ  "นักเลือกตั้ง" ลุ้นเก้าอี้ รมต.

เสี่ยตั้น-ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และ วิรัช รัตนเศรษฐ

 

          ส่วนงานด้านเปิดของสนามรบเมืองหลวง ได้ 4 ยอดกุมาร คือ อุตตม สาวนายน, สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ,สุวิทย์ เมษินทรีย์ และกอบศักดิ์ ภูตระกูล ช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียง 

          ผลการเลือกตั้งถือว่า เกินความคาดหมายได้ 12 ที่นั่ง ราศีรัฐมนตรีจับเสี่ยตั้นทันที

 

บ้านใหญ่อีอีซี

          กลุ่มตะวันออกของ สนธยา คุณปลื้ม” พลาดเป้า เจออิทธิฤทธิ์อนาคตใหม่ บวกไทยรักษาชาติเอฟเฟกต์ แต่โดยภาพรวมก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี 

          เมื่อรวมกับ 5 ที่นั่งของกลุ่มบ้านริมน้ำ ที่มี สุชาติ ตันเจริญ” ไปคว้ามาได้จากฉะเชิงเทรา และสระแก้ว รวมถึงสุชาติ พยายามล้อบบี้พรรคเล็กๆ มาหนุนลุงตู่ เพื่อสร้างอำนาจต่อรองในพรรค 

 

แหวก "มุ้ง" พลังประชารัฐ  "นักเลือกตั้ง" ลุ้นเก้าอี้ รมต.

สนธยา คุณปลื้ม

 

บ้านใหญ่โคราช

          สมรภูมิอีสาน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” เป็นแม่ทัพใหญ่ ไม่ได้ตามเป้าหมาย เพราะกระแสนายใหญ่ยังแรงลึก แต่ยังโชคดี “บ้านใหญ่รัตนเศรษฐ” ซิวมาได้ 4 ที่นั่งจากโคราช 1 ที่นั่งจากสุรินทร์ และ 2 ที่นั่งจากชัยภูมิ

 

แหวก "มุ้ง" พลังประชารัฐ  "นักเลือกตั้ง" ลุ้นเก้าอี้ รมต.

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

 

          นอกจากนี้ วิรัช รัตนเศรษฐ” ยังเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 7 ,วลัยพร รัตนเศรษฐ น้องสาวของวิรัช ลำดับที่ 29 และตติรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนเล็ก ลำดับที่ 35

          บ้านใหญ่โคราชรวมแล้วได้ 10 ที่นั่ง วิรัชคงไม่ได้แค่เป็นประธานวิปรัฐบาลตำแหน่งเดียว น่าจะมีคนในตระกูลนี้เป็นรัฐมนตรี

 

ปักษ์ใต้มาแรง

          กลุ่มภาคใต้ โดยการนำของ “พ.อ.(พิเศษ) สุชาติ จันทรโชติกุล” เพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 ของ “บิ๊กตู่” สร้างผลงานสุดเซอร์ไพรส์ เมื่อพรรคพลังประชารัฐ กวาด ส.ส.เขต มาได้ถึง 13 ที่นั่ง

          เบื้องหลังความสำเร็จของ พปชร.ในภาคใต้ นอกจาก “ผู้การชาติ” ก็ยังมี อนุมัติ อาหมัด” อดีต สนช.และนักธุรกิจพลังงาน ที่ทุ่มสรรพกำลังทุกอย่างจนเบียดพรรคประชาชาติ ได้ 2 ที่นั่งจากนราธิวาส และ 1 ที่นั่งจากยะลา 

 

แหวก "มุ้ง" พลังประชารัฐ  "นักเลือกตั้ง" ลุ้นเก้าอี้ รมต.

 

          เป็นเรื่องปกติของการเมืองแบบไทยๆ ยากที่จะตัดขาดกลุ่มทุนภูธรไปได้ ฉะนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คงปวดหัวไม่น้อยสำหรับการมอบรางวัลให้เหล่าขุนศึกที่ประสบชัยชนะจากสนามรบ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ