คอลัมนิสต์

ชำแหละ "แดงฮาร์ดคอร์" รอได้รอ รุกได้รุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ชูธงทวนกระแส   โดย...  พรานข่าว

 


          พลันที่สมเด็จฮุนเซน ส่งสัญญาณจะให้คนบางกลุ่มใช้แผ่นดินกัมพูชาเป็นฐานโจมตีรัฐบาลไทย ผู้คนก็กลับมาสนใจ “คนเสื้อแดง” ที่หลบภัยไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านอีกครั้ง

 

 

          จะว่าไปแล้ว 4-5 ปีมานี้ แทบไม่มีการเคลื่อนไหวของ “ผู้หลบภัย” ในเขมร ต่างจากช่วงปี 2553-2554 ที่มีการจัดกิจกรรมทางการเมืองกันอย่างเปิดเผย

 

          หลายคนคงจำภาพแกนนำ นปช. และนักการเมืองพรรคเพื่อไทย เรียงแถวเข้าแสดงความเคารพต่อสมเด็จฮุนเซนอย่างชื่นมื่น เมื่อครั้งที่มีการแข่งขันฟุตบอลมิตรภาพ ระหว่างวีไอพีกัมพูชากับแกนนำ นปช. มิหนำซ้ำ วิสา คัญทัพ กับ อดิศร เพียงเกษ ยังแต่งเพลงสรรเสริญ “สมเด็จเสื้อแดง” เผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ช่องเอเชียอัพเดท 

 

          วันนี้ สถานการณ์การเมืองไม่เหมือนเดิม นักการเมืองอาวุโสกัมพูชา ฉายา “จิ้งจอกพนมเปญ” รู้ว่า ใครเป็นผู้มีอำนาจจริง จึงพลิกเกมไม่หนุนคนเสื้อแดง โดยมีนโยบาย “ซุกหัวนอนอยู่ได้” แต่ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง 


          พูดถึงกลุ่มผู้หลบภัยในประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2562 มีงานฌาปนกิจศพ "กาสะลอง“ หรือ ไกรเดช ลือเลิศ ที่เชียงราย และ "ภูชนะ" หรือ ชัชชาญ บุปผาวัลย์ ที่สมุทรปราการ


          ทั้งสองเคยทำงานจัดรายการวิทยุใต้ดิน(ถ่ายทอดทางยูทูบ) ร่วมกับ “สุรชัย แซ่ด่าน” อยู่ที่บ้านพักเขตท่าง่อน เมืองไชทานี นครหลวงเวียงจันทน์ ก่อนจะหายตัวไปจากบ้านพัก และกลายเป็นศพลอยกลางน้ำโขง


          ขบวนการคนเสื้อแดงไม่ได้มีแค่ นปช.เท่านั้น หากยังมีกลุ่มแดงอิสระ ที่ไม่อยู่ใต้ร่มธง นปช. อย่างเช่นกลุ่มสื่ออิสระ ที่เกิดจากเวทีการชุมนุมท้องสนามหลวง โดยพวกเขาเริ่มทำเว็บไซต์กลุ่มวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ, เสรีชน, Hi Thaksin, Thai Voice, ม้าเร็ว และฟ้าใหม่ เป็นกระบอกเสียงของคนเสื้อแดง

 




          คนทำสื่อกลุ่มนี้ ประกอบด้วย บังสุกุล, ม้าเร็ว, โต้ง, องค์หญิงจอมแก่น และซาร่า จะเป็นทีมงานถ่ายทอดเสียงการชุมนุม เวทีเสวนาในทุกแห่งหน “กาสะลอง” ก็เคยจัดทำสื่อวิทยุ-โทรทัศน์อินเทอร์เน็ตให้แก่กลุ่มคนเสื้อแดงภาคเหนือ


          เมื่อต้องหลบภัยไปอยู่ในลาว กาสะลองจึงบุกเบิกทำสถานีวิทยุใต้ดินยุคดิจิทัล อาศัยยูทูบและเฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือ เริ่มจัดรายการ “ปฏิวัติประเทศไทย” โดยมี สุรชัย แซ่ด่าน เป็นวิทยากรหลัก


          ส่วน “ภูชนะ” เป็นแกนนำเสื้อแดงมุกดาหาร นำประชาชนจากมุกดาหารเข้าร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงอย่างต่อเนื่อง ภูชนะผ่านสมรภูมิราชดำเนินและราชประสงค์มาแล้ว ระหว่างนั้น ได้รู้จักกับ จันทนา วรากรสกุลกิจ ซึ่งผู้หญิงคนนี้ถูกจับกุม ด้วยข้อหาครอบครองอาวุธสงครามและวัตถุระเบิด 


          ถ้ายังจำกันได้ ก่อนเกิดรัฐประหาร 2557 ตำรวจ-ทหารได้เข้าตรวจค้นหอพักย่านกระทุ่มแบน พบอาวุธสงคราม พร้อมกระสุนปืนซุกซ่อนอยู่จำนวนมาก ซึ่งเบาะแสมาจากอดีตทหารพรานที่ถูกจับกุมก่อนหน้านั้น โดยมีการซัดทอดมายังจันทนา และภูชนะ แต่แกนนำแดงมุกดาหารหลบหนีไปได้ 


          ภูชนะข้ามแม่น้ำเหืองไปอาศัยอยู่ในสวนยางแถวแขวงไซยะบุลีอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านของสุรชัย แซ่ด่าน ทำหน้าที่เป็นการ์ดดูแลเจ้าสำนักแดงสยาม


          รายการ “ปฏิวัติประเทศไทย” ที่ส่งกระจายเสียงไปทั่วโลก สุรชัยก็ขายฝัน ขายความคิดเก่าๆ สมัยเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ที่เขตงานสุราษฎร์ธานี 


          จริงๆ แล้ว แนวคิดปฏิวัติประเทศไทย ได้มีการจัดกลุ่มศึกษามาตั้งแต่กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ จัดการชุมนุมที่ท้องสนามหลวง ปี 2550 เวลาต่อมา สุรชัยได้จัดตั้งกลุ่มแดงสยาม เพื่อสร้างเครือข่ายขบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างถึงที่สุด 


          สุรชัยยังฝันถึงวันเก่าๆ สมัยสวมหมวกดาวแดง จับปืนต่อสู้กับทหาร-ตำรวจในเขตป่าเขา คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งก็เคลิ้มฝันตามสิ่งที่สุรชัยปลุกระดมผ่านวิทยุใต้ดินจากเมืองลาว


          “โกตี๋” วุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ ก็เคยอยู่กับสุรชัย แซ่ด่าน แต่ด้วยความเป็นคนอีโก้จัด โกตี๋เลยแยกตัวออกไปจัดรายการวิทยุใต้ดิน พร้อมประกาศจัดตั้งกองทัพประชาชน เพื่อข้ามโขงไปปลดปล่อยประเทศไทย หลังจากนั้นไม่นาน โกตี๋ก็ถูก “นักรบนิรนาม” อุ้มหายไป


          ปลายปีที่แล้ว สุรชัย แซ่ด่าน พร้อมกาสะลอง และภูชนะ ถูกนักรบนิรนามพาตัวออกจากบ้านพักไป และอีกไม่นาน ก็มีคนพบศพกาสะลองและภูชนะ กลุ่มแดงอิสระพยายามจัดงานรำลึกถึงสหายร่วมอุดมการณ์ และยกย่องให้เป็นวีรชนนักสู้


          ความคิดแบบสุรชัย ยังไม่ได้หายไปจากคนเสื้อแดงบางกลุ่ม พวกเขารอวันที่จะเคลื่อนไหวต่อสู้ปฏิวัติสังคมไทยอีกครั้ง เหมือนที่สุรชัยเพียรปลุกระดมทางยูทูบมา 3-4 ปี


          วันนี้ กลุ่มสื่อแดงอิสระกลับมารวมตัวกันอีก ความฝันที่อยากเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน ไม่เคยจางหายไปจากความคิดกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ